Kinh tế TPHCM tăng trưởng ổn định

“Nền kinh tế TPHCM không còn trong giai đoạn phục hồi nữa mà đã tăng trưởng ổn định, thể hiện tăng trưởng quý sau luôn cao hơn quý trước”. Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân đánh giá như vậy tại cuộc họp kiểm điểm tình hình kinh tế - xã hội TPHCM 11 tháng của năm 2015, diễn ra sáng qua 26-11.

“Nền kinh tế TPHCM không còn trong giai đoạn phục hồi nữa mà đã tăng trưởng ổn định, thể hiện tăng trưởng quý sau luôn cao hơn quý trước”. Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân đánh giá như vậy tại cuộc họp kiểm điểm tình hình kinh tế - xã hội TPHCM 11 tháng của năm 2015, diễn ra sáng qua 26-11.

Dự kiến tăng trưởng GDP 2015 đạt 9,8%

Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân dự kiến, tăng trưởng GDP của TPHCM cả năm 2015 đạt 9,8% (nếu tính theo cách tính mới thì chỉ số GRDP năm 2015 TPHCM ước đạt 7,72%) và đảm bảo tốc độ tăng trưởng kinh tế của TPHCM cao hơn 1,5 lần so với cả nước.

“Nền kinh tế TPHCM tăng trưởng ổn định thể hiện qua các chỉ số của các ngành sản xuất, công nghiệp, dịch vụ đều tăng khá. Chỉ số phát triển công nghiệp TPHCM năm nay đạt 7,7% (cao hơn mức 6,7% của năm 2014).

Trong khi đó, tổng thu ngân sách TP cả năm nay ước đạt khoảng 267.000 tỷ đồng, cao hơn kế hoạch năm nay là 265.000 tỷ đồng, cộng với các khoản thu nợ đọng thuế trong doanh nghiệp, nợ đọng hải quan thì tổng thu ngân sách TPHCM cả năm nay đạt đến 270.000 tỷ đồng”, Chủ tịch Lê Hoàng Quân khẳng định.

 

Theo nhận định của ông Sử Ngọc Anh, Giám đốc Sở KH-ĐT TPHCM, 4 ngành công nghiệp trọng yếu (cơ khí chế tạo, điện tử, hóa chất - cao su - nhựa và chế biến tinh lương thực - thực phẩm) tăng 8,1% so với cùng kỳ năm 2014. Riêng lĩnh vực thương mại, bán lẻ dịch vụ có mức tăng trưởng cao, công nghiệp và nông nghiệp tăng trưởng ổn định.

Còn theo bà Phan Thị Thắng, Giám đốc Sở Tài chính TP, tổng thu ngân sách của TPHCM trong 11 tháng đầu năm ước đạt khoảng 247.000 tỷ đồng, tăng 5,6% so với cùng kỳ năm 2014 và đạt gần 93% kế hoạch cả năm. Trong đó, phần thu nội địa tăng 14% so với cùng kỳ, thu từ dầu thô giảm gần 28%, thu từ hoạt động xuất nhập khẩu tăng hơn 4,8% so với cùng kỳ.

Quyền Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM Trần Anh Tuấn cho rằng, với đà tăng trưởng tốt của nhiều ngành sản xuất như hiện nay thì có khả năng cả năm 2015 TPHCM sẽ đạt mức tăng trưởng GDP khoảng 9,8%. Tuy nhiên, ông Tuấn cũng băn khoăn về năng lực cạnh tranh của nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ nên đề xuất TPHCM cần tăng cường các chính sách hỗ trợ kích cầu, tăng sức mua, thúc đẩy tăng trưởng sản phẩm ngành công nghiệp trọng yếu, cung cấp thông tin để doanh nghiệp chuẩn bị tốt khi tham gia vào Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Tồn kho bất động sản giảm mạnh

 Theo ông Lê Xuân Dương, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP, nền kinh tế TPHCM đang có nhiều diễn biến thuận lợi nên các khoản thu thuế nội địa năm nay ước tăng 6% - 7% so với năm ngoái. Cũng theo ông Dương, nợ thuế đến nay còn khoảng 10.623 tỷ đồng, ngành thuế đang ráo riết từ nay đến cuối năm sẽ thu được ít nhất là 5.500 tỷ đồng bằng các biện pháp cưỡng chế nợ, giao chỉ tiêu thu nợ cho các chi cục thuế quận huyện, rà soát các quyết định giao đất, nếu dự án nào chây ì nộp tiền thuê đất, tiền sử dụng đất thì sẽ cương quyết thu hồi quyết định giao đất dự án.

Tại cuộc họp, người đứng đầu chính quyền TPHCM còn thông tin thêm, thị trường bất động sản tại TPHCM hiện nay cũng đã trở lại giá trị thật của nó, không còn tình trạng giá ảo, đầu cơ, không còn biến động phức tạp như thời gian trước. Tồn kho bất động sản giảm mạnh nhờ thành phố tập trung rà soát các dự án bất động sản, thu hồi những dự án chủ đầu tư không có khả năng thực hiện. Lũy kế đến nay, các chủ đầu tư đã bán được khoảng 12.100 căn hộ (chiếm tỷ lệ 83,5%), còn gần 2.400 căn hộ (chiếm tỷ lệ 16,5%).

Hiện thành phố tiếp tục rà soát các dự án đã cấp phép mà chủ đầu tư không xây dựng hoặc mua đi bán lại, siết các dự án khu vực trung tâm để thị trường bất động sản không còn là thị trường ảo, tránh đầu cơ, nâng giá, ép giá… Về nguồn hàng phục vụ tết, theo bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công thương TP, nguồn hàng năm nay tăng 15% so với tết năm ngoái.

“Hiện Sở Công thương đã phối hợp với Ngân hàng Nhà nước TPHCM, các ngân hàng thương mại chuẩn bị nguồn vốn khoảng 45.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp vay để chuẩn bị sản xuất nguồn hàng tết với mức lãi suất thấp hơn thị trường”, bà Đào cho biết. Cũng theo lãnh đạo Sở Công thương, đến nay các doanh nghiệp TP đã có lượng hàng trị giá 16.200 tỷ đồng cung ứng tết; trong đó tập trung vào lượng hàng thiết yếu như thịt, trứng, gia súc - gia cầm… và có khả năng chi phối thị trường.

Đồng thời 3 chợ đầu mối TPHCM (chi phối khoảng 60% nhu cầu thị trường) cũng đang ráo riết chuẩn bị hàng phục vụ người dân cho tết năm nay. Khoảng 18.000 tấn bánh kẹo phục vụ tết với giá bán dự báo không tăng so với tết năm ngoái. Riêng nhóm hàng thịt heo, trứng gà, trứng vịt những ngày cận tết sẽ có những đợt giảm giá. Hiện nay TPHCM có hơn 3.000 điểm bán hàng bình ổn và từ nay đến tết sẽ mở thêm 250 điểm bán hàng bình ổn giá.

Cũng tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân đặc biệt lưu ý các lực lượng công an phối hợp với lãnh đạo các địa phương tăng cường giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn TPHCM, đặc biệt là các địa bàn giáp ranh, khu dân cư, khu nhà trọ công nhân…

“Không được để xảy ra tình trạng trộm cướp gia tăng vào thời điểm cuối năm. Công tác trấn áp tội phạm phải tiến hành đồng loạt, đảm bảo người dân đón tết trong an toàn tuyệt đối”, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân nhấn mạnh.

Các tin khác