Niềm tin người tiêu dùng tăng tháng thứ ba liên tiếp

Mặc dù vậy, niềm tin vào triển vọng kinh tế trong dài hạn đã giảm trong tháng này.

Mặc dù vậy, niềm tin vào triển vọng kinh tế trong dài hạn đã giảm trong tháng này.

 

Ngân hàng ANZ công bố chỉ số niềm tin tiêu dùng Việt Nam tháng 11 của ANZ-Roy Morgan tiếp tục tăng tháng thứ ba liên tiếp.

Cụ thể, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam tăng nhẹ 1,2 điểm, lên mức 142,3 điểm trong tháng 11, trên mức trung bình 133,3 điểm của năm 2014.

ANZ cho biết chỉ số tháng 11 gia tăng nhờ niềm tin của người tiêu dùng vào tình hình tài chính cá nhân tăng so với năm trước, cũng như mức độ lạc quan của người tiêu dùng trong quyết định mua các vật dụng chính trong gia đình.

Xét về tình hình tài chính cá nhân, 34% người tiêu dùng Việt tham gia khảo sát cho rằng tình hình tài chính gia đình họ "tốt hơn" so với cùng kỳ. Trong khi đó, chỉ 11% người cho rằng tiêu chí này "xấu hơn" - mức thấp nhất từng ghi nhận từ trước đến nay.

Bên cạnh đó, 56% người tiêu dùng kỳ vọng tình hình tài chính gia đình họ sẽ tốt hơn sẽ "tốt hơn" vào thời điểm này năm tới. Chỉ 3% cho rằng tình hình tài chính "xấu hơn".

Có 55% người tiêu dùng cho rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở "trạng thái tốt" trong vòng 12 tháng tới (giảm 2% so với tháng 10). Ngược lại, chỉ 9% người được hỏi dự đoán tình hình sẽ ở "trạng thái xấu" - mức thấp nhất từ tháng 3/2015 đến nay.

Nhìn xa hơn, 59% người tiêu dùng kỳ vọng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở "trạng thái tốt" trong 5 năm tới (giảm 5%). Trong khi đó, tỷ lệ người tiêu dùng cho rằng tình hình kinh tế sẽ ở "trạng thái xấu" được ghi nhận ở mức thấp nhất từ trước đến nay với chỉ 4%.

Ngoài ra, 42% người tiêu dùng tham gia khảo sát tin rằng "đây là thời điểm tốt" để mua các vật dụng chính trong gia đình so với 8% người tiêu dùng cho rằng "đây là thời điểm xấu".

Ông Glenn Maguire, chuyên gia kinh tế trưởng khu vực Nam Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương của ngân hàng ANZ, nhận định rằng nền kinh tế Việt Nam tiếp tục duy trì trạng thái miễn dịch với cuộc suy thoái thương mại trong khu vực. Chỉ số niềm tin người tiêu dùng trong nước tiếp tục tăng cho thấy thị trường nội địa không không bị ảnh hưởng bởi suy giảm thương mại trong khu vực và trên thế giới.

"Có một điều đáng ngạc nhiên là niềm tin vào triển vọng kinh tế trong dài hạn đã giảm trong tháng. Tuy nhiên chúng tôi tin rằng khi toàn bộ chi tiết của Hiệp định TPP được công bố, lợi ích tích cực từ TPP sẽ trở nên rõ ràng hơn và sẽ giúp củng cố niềm tin vào kinh tế Việt Nam trong trung hạn", ông Glenn nói.

Xem tiếp tại: http://nhipcaudautu.vn/kinh-te/niem-tin-nguoi-tieu-dung-viet-nam-tang-thang-thu-ba-lien-tiep-3293186/#ixzz3sUj3VM1I

Các tin khác