Cơ hội cho người trẻ có nhà

Nhu cầu nhà ở cho người trẻ, những cặp vợ chồng trẻ tại TPHCM  hiện nay rất lớn, nhưng giữa thu nhập và giá nhà còn khoảng cách khá xa, trong khi chưa có hỗ trợ lớn từ Chính phủ, sản phẩm chưa phù hợp… khiến cơ hội tiếp cận nhà của người trẻ rất khó khăn.

Nhu cầu nhà ở cho người trẻ, những cặp vợ chồng trẻ tại TPHCM  hiện nay rất lớn, nhưng giữa thu nhập và giá nhà còn khoảng cách khá xa, trong khi chưa có hỗ trợ lớn từ Chính phủ, sản phẩm chưa phù hợp… khiến cơ hội tiếp cận nhà của người trẻ rất khó khăn.

Doanh nghiệp đi đầu

Tìm kiếm đưa ra thị trường những sản phẩm BĐS phù hợp cho người ít tiền và giới trẻ nói chung được nhiều doanh nghiệp đầu tư BĐS thực hiện trong thời gian qua, bởi đây là phân khúc rất tiềm năng, có nhu cầu thực. Ông Ngô Quang Phúc, Phó Tổng giám đốc Him Lam Land, cho biết hiện nay Him Lam Land đang triển khai 2 dự án chung cư hướng vào giới trẻ là Him Lam Phú Đông quy mô 400 căn (Thủ Đức) và Him Lam Phú An quy mô 1.200 căn (quận 2). Cả 2 dự án đều có mức giá từ 1 tỷ đến 1,5 tỷ đồng/căn. Theo ông Phúc, mức giá này là phù hợp với những người mới lập nghiệp, đặc biệt khi vay tiền để mua nhà chỉ trả 5%/năm trong 5 năm, phần lãi suất chênh lệch còn lại công ty sẽ hỗ trợ. Theo ông Phúc, để giới trẻ có thể tiếp cận nhà ở, ngoài sản phầm phù hợp (giá bán) cần có giải pháp hỗ trợ về tài chính cho người mua. Ngoài ra, dự án phải nằm ở nơi thuận lợi cho việc đi lại sinh hoạt của chủ nhân.

 Khách hàng tìm hiểu một dự án mới của Hưng Thịnh.

Khách hàng tìm hiểu một dự án mới của Hưng Thịnh. 

Trong khi đó, CTCP Hưng Lộc Phát đang triển khai dự án Silver Star (Nhà Bè), khách hàng chỉ cần đóng trước 20% cho đến khi nhận nhà, phía công ty sẽ hỗ trợ phần lãi suất. Theo ông Nguyễn Văn Bình, Phó Tổng giám đốc Hưng Lộc Phát, gói hỗ trợ này rất phù hợp với những người làm công ăn lương, đặc biệt là giới trẻ. Hung Thinh Corp cũng là đơn vị tiên phong tại TPHCM tạo ra dòng sản phẩm hướng đến giới trẻ với chuỗi “8X”. Ông Nguyễn Nam Hiền, Tổng giám đốc Hưng Thịnh Land, chia sẻ chuỗi sản phẩm 8X thành công ngoài dự kiến. Hầu hết các dự án này đều tập trung ở những quận nội thành thuận lợi cho việc đi lại của giới trẻ, các tiện ích khép kín tại các dự án đáp ứng cuộc sống hiện đại của giới trẻ, đặc biệt là các giải pháp hỗ trợ tài chính, chính sách thanh toán… để giúp khánh hàng dễ dàng tiếp cận sản phẩm. Mới đây Công ty TNHH Gia Hòa đã công bố dự án The Art (quận 9), hướng đến giới trí thức trẻ. Để giới trí thức trẻ có cơ hội tiếp cận dự án, Gia Hòa đưa ra nhiều giải pháp hỗ trợ người mua.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM, cho rằng những doanh nghiệp nói trên đều mang tính tự phát. Nhà ở cho giới trẻ thật ra chưa có chính sách nào rõ ràng, gói 30.000 tỷ đồng hỗ trợ chung cho người có thu nhập thấp, ban đầu chỉ hướng đến các dự án nhà ở xã hội, sau đó hiệp hội kiến nghị mãi Chính phủ mới đồng ý cho những căn hộ thương mại có giá bán dưới 1 tỷ 50 triệu đồng được vay.

Cần có chính sách đột phá

TPHCM có dân số 10 triệu người, mỗi năm có khoảng 100.000 gia đình trẻ cần có nhà ở. Tuy nhiên, thực tế cho thấy số lượng các gia đình trẻ có cơ hội sở hữu nhà ở còn rất hạn chế. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hạn chế nói trên như sản phẩm không phù hợp, khả năng tài chính có hạn, doanh nghiệp chưa thật sự mặn mà với phân khúc này… Do đó, để tạo một cú đột phá về vấn đề này, bên cạnh nỗ lực từ các doanh nghiệp cần phải có một chính sách từ Chính phủ. Chuyên gia Đinh Thế Hiển cho biết nhu cầu nhà ở trong giới trẻ là rất lớn, nếu sản phẩm phù hợp, lãi suất giảm và vốn vay thuận lợi chắc chắn sẽ khơi thông cho người trẻ mua nhà.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc NHNN chi Nhánh TPHCM, cho rằng trở ngại lớn nhất của người trẻ mua nhà là khả năng tài chính. Thời gian qua một số doanh nghiệp BĐS bằng nội lực của mình đã hỗ trợ lãi suất khi khách hàng mua nhà. Về phía các ngân hàng thương mại cũng không thể đưa ra mức lãi suất cho vay thấp hơn lãi suất huy động để hỗ trợ khách hàng. Do đó phải có chính sách hỗ trợ từ Chính phủ, thí dụ hỗ trợ lãi suất trong vòng 5 năm với một mức lãi suất ưu đãi nào đó cho người mua căn nhà đầu tiên… Đồng tình với ý kiến của ông Nguyễn Hoàng Minh, nhiều doanh nghiệp đề nghị nếu được hỗ trợ lãi suất vay, chắc chắn cơ hội sở hữu nhà cho giới trẻ sẽ tăng lên rất nhiều. Bên cạnh đó, Nhà nước cần có cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp về tiền sử dụng đấ, mật độ xây dựng… Ngoài ra, bản thân từng doanh nghiệp cũng cần tạo ra những sản phẩm phù hợp với giới trẻ như sản phẩm có giá trị không cao, tiện ích phù hợp với cuộc sống hiện đại của giới trẻ, thuận lợi việc đi lại… Chắc chắn cơ hội tiếp cận nhà ở của người trẻ sẽ nhiều hơn.

Các tin khác