TPHCM: Thanh khoản BĐS phá kỷ lục

(ĐTTCO) - Đó là thông tin được các chuyên gia cung cấp tại hội nghị BĐS với chủ đề "Theo dấu dòng tiền” do Forbes Việt Nam tổ chức tại TPHCM sáng 24-11.

Một khu chung cư dành cho người thu nhập thấp tại TPHCM.
Một khu chung cư dành cho người thu nhập thấp tại TPHCM.

Theo phân tích từ các chuyên gia, năm 2015 BĐS là một trong những lĩnh vực phát triển sôi động nhất của nền kinh tế Việt Nam. Từ đầu năm đến nay, số lượng căn hộ tại TPHCM tiêu thụ đạt hơn 24.000 đơn vị, vượt xa mức kỷ lục đã thiết lập trước đó vào năm 2014 là 17.000 đơn vị.

Tương tự tại thị trường Hà Nội lượng căn hộ tiêu thụ cũng đạt mức 15.000 đơn vị, bằng mức kỷ lục đã thiết lập trước đó vào năm 2009.

Sự phục hồi diễn ra ở nhiều phân khúc, dự án triển khai ở nhiều nơi thay vì tập trung ở các quận trung tâm như tước kia. Một trong những lý do thị trường BĐS phục hồi là kinh tế vĩ mô ổn định, sự khởi động các tuyến tàu điện ngầm  tại TPHCM và Hà Nội, sản phẩm tài chính linh hoạt của ngân hàng…

Dù vậy các chuyên gia cũng lo ngại khi dự báo nguồn cung tăng mạnh trong năm 2015 và 2016 ước đạt 57.500 đơn vị; mức hấp thụ của những tháng gần đây có phần chựng lại… Do vậy để thị trtường phát triển bền vững cần có giải pháp tài chính bền vững, lãi suất hợp lý cho cả người mua và chủ đầu tư, tập trung vào phân khúc đáp ứng số đông người mua nhà…

Các tin khác