Thế Giới Di Động - những mấu chốt thắng lớn

(ĐTTCO) - Dù đã lên sàn được hơn 1 năm, mã cổ phiếu MWG của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động vẫn là một cái tên khá “nóng” trên sàn chứng khoán. Và không chỉ dừng lại trên sàn, “nhất cử nhất động” của doanh nghiệp này đều gây sự quan tâm lớn từ phía công chúng.

(ĐTTCO) - Dù đã lên sàn được hơn 1 năm, mã cổ phiếu MWG của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động vẫn là một cái tên khá “nóng” trên sàn chứng khoán. Và không chỉ dừng lại trên sàn, “nhất cử nhất động” của doanh nghiệp này đều gây sự quan tâm lớn từ phía công chúng. 

Sức hút từ MWG

 Theo dự đoán của các chuyên gia chứng khoán, giá cố phiếu MWG sẽ còn “hot” hơn vào những ngày cuối năm khi Thế Giới Di Động chính thức cán mốc lợi nhuận 1.000 tỷ đồng trong năm nay. Xét về tình hình hiện tại, mục tiêu này được nhận định là khả thi vì theo ghi nhận mới nhất, tính tới thời điểm này, đơn vị này đã hoàn thành 95% so với kế hoạch đặt ra trong khi hiện nay chỉ mới bắt đầu “mùa gặt” của những mặt hàng công nghệ, điện máy.

 Đặc biệt, thông tin DN này lần thứ 6 liên tiếp lọt Top 500 nhà bán lẻ hàng đầu khu vực châu Á – Thái Bình Dương và chính thức soán ngôi vương nhà bán lẻ công nghệ số 1 tại Việt Nam sau khi tăng đến 135 hạng so với năm trước càng củng cố thêm sức hấp dẫn của cổ phiếu này.

Với sự tăng trưởng không ngừng về số lượng siêu thị, tốc độ mở chuỗi và đặc biệt nhìn vào những kết quả “ấn tượng” về doanh số, lợi nhuận, người ta không khỏi “tò mò” về cách “đầu tư” của Thế Giới Di Động. Bởi lẽ, trong kinh doanh ai cũng hiểu, muốn thắng lớn phải đầu tư nhiều.

Trong cuộc gặp mặt nhà đầu tư vừa qua, Thế Giới Di Động đã không ngần ngại “lộ” bài toán kinh doanh của mình và luôn thể hiện tinh thần “nói sao làm vậy”. Cách đầu tư của Thế Giới Di Động, xem ra không mới, nhưng để làm được thành công, lại chẳng dễ chút nào. Có thể điểm qua một vài điểm mấu chốt của doanh nghiệp này.

 Điểm chốt tốc độ mở rộng quy mô

 Tốc độ mở siêu thị của Thế Giới Di Động có thể nói là không tưởng. Tính trong 9 tháng đầu năm, công ty đã khai trương tổng cộng 157 siêu thị trên toàn quốc. Mới đây, công ty này đã chính thức công bố vượt mốc 500 cửa hàng Thế Giới Di Động và hơn 50 siêu thị Điện máy Xanh. Với sự đầu tư này, Thế Giới Di Động không chỉ nhanh chóng gia tăng được nhận diện thương hiệu mà còn đem đến sự thuận tiện cho khách hàng bởi thực tế, khách hàng thường thích chọn mua hàng gần nhà, đặc biệt các mặt hàng “cồng kềnh” như điện máy để tiện trong việc bảo hành, bảo trì.

Thêm vào đó, bài toán chiếm lĩnh thị trường bằng việc “chiếm đất” là một công thức dễ thấy trong kinh doanh bán lẻ hàng công nghệ, điện máy nói riêng và bán lẻ nói chung.

Tuy nhiên, có thể nói ít có DN nào có tốc độ mở độ phủ nhanh chóng và đồng bộ như Thế Giới Di Động. Với nguồn tài chính “dồi dào” từ công ty cùng chiến lược đi tập trung vào mô hình tinh gọn, cả thegioididong.com và Điện máy Xanh đều có thể nhanh chóng nhân rộng hệ thống để gia tăng sức ảnh hưởng trên toàn quốc.

 Chỉ trong vòng 6 tháng, thương hiệu Điện máy Xanh đã mở mới đến gần 30 siêu thị, vượt mốc 50 siêu thị vào đầu tháng 11/2015.

Chỉ trong vòng 6 tháng, thương hiệu Điện máy Xanh đã mở mới đến gần 30 siêu thị,

vượt mốc 50 siêu thị vào đầu tháng 11/2015.

- Đầu tư vào công nghệ

 Tuy vậy, đầu tư vào mở mới siêu thị chỉ là cuộc chiến trên mặt trận Offline. Theo xu hướng của thời đại, một DN chuyên về bán lẻ về hàng công nghệ phải biết tận dụng thế mạnh để “phủ rộng” cả mặt trận Online. Do vậy, DN này luôn tích cực đầu tư thay mới giao diện trên hai hệ thống website Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh để đem đến sự thân thiện và tối ưu cho khách hàng.

Đó là lý do vì sao một website B2C như thegioididong.com được đánh giá là 1 trong 5 trang bán lẻ có lượt truy cập cao nhất Việt Nam theo báo cáo của ComScore, khi có thể sánh ngang với những trang thương mại điện tử “đình đám” khác như Lazada, vatgia, ebay, v.v..

 Ngoài ra, để quản lý số lượng nhân viên lớn trên toàn quốc, Thế Giới Di Động cũng đã nhìn thấy được tầm quan trọng của việc đầu tư vào công nghệ thông tin để quản lý nhân sự và quản lý hoạt động kinh doanh. Do đó, công ty quyết định tự xây dựng cho mình một hệ thống quản trị ERP vượt trội.

Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch hội đồng quản trị công ty chia sẻ: “Có những cửa hàng trong hệ thống tôi chưa từng đặt chân đến nhưng vẫn có thể biết được các nhân viên đã bán được bao nhiêu hàng hóa trong từng giờ cụ thể thông qua ERP”

 Đầu tư vào trải nghiệm dịch vụ

 Tuy nhiên, yếu tố quy mô và công nghệ chỉ được xem là đầu tư cơ bản. Muốn tồn tại về lâu dài, một DN bán lẻ còn phải “đầu tư” nghiêm túc vào quy trình dịch vụ khách hàng trong đó, yếu tố trải nghiệm dịch vụ là tối quan trọng đặc biệt đối với các mặt hàng có giá trị cao, được mua để sử dụng lâu dài như hàng công nghệ, điện máy.

Chính vì vậy, sản phẩm tại hệ thống siêu thị này luôn được chọn lọc kỹ để tập trung được 80-90% thị hiếu của mỗi người, qua đó giúp tiết kiệm thời gian mua sắm. Mặt khác, không gian trưng bày bên trong cũng luôn được nghiên cứu và nâng cấp sau mỗi 6-12 tháng để luôn đem đến vẻ tươi mới và tiện lợi tối ưu cho khách hàng.  Trong cuộc chiến bán lẻ, “không gian trải nghiệm” sẽ là một thách thức lớn giữa các mô hình siêu thị, cũng là một nỗ lực không có điểm dừng của mỗi doanh nghiệp.

 Đầu tư vào con người

 Xét một cách tổng thể, những bài toán đầu tư ở trên, cứ có nhiều tiền là sẽ làm được. Tuy nhiên, muốn “toàn diện” được lâu bền và phát triển bền vững, điều mà bất cứ DN cũng luôn luôn trăn trở là sự phát triển yếu tố con người.

 Ông Trần Kinh Doanh – Tổng Giám đốc công ty cho biết: “Quy mô, công nghệ bỏ tiền là có thể mua được, nhưng yếu tố con người thì không. Suy cho cùng, sự khác biệt lớn nhất giữa các hãng bán lẻ với nhau, vẫn là yếu tố con người. Vì vậy, Thế Giới Di Động sẽ luôn tập trung đầu tư vào phát triển yếu tố này”.Tại Thế Giới Di Động, khách hàng luôn được nhân viên tư vấn tận tình và cụ thể về sản phẩm

 Để làm được điều này, thương hiệu đã đầu tư bằng cách đưa ra một chính sách khen thưởng đặc biệt hiếm có DN nào áp dụng. Đó là việc đánh giá năng lực của nhân viên dựa trên mức độ hài lòng của khách hàng thay vì doanh số bán. Có nghĩa, chỉ số hài lòng của khách hàng là chỉ số tiên quyết cho “chất lượng” dịch vụ và chính là giá trị vô hình mà DN này đang từng bước xây đắp. Với chính sách rất “độc” và “chịu chơi” này, nên khi khi tiến quân ra Bắc - một thị trường “khó nhằn” về cả văn hoá mua sắm và độ cạnh tranh, thương hiệu vẫn đạt được kết quả kinh doanh khả quan tại đây, ông Trịnh Quang Dzuy – Giám đốc bán hàng khu vực miền Bắc cho biết.

 Dẫn đầu bán lẻ công nghệ, thành công của www.thegioididong.com hôm nay đến từ việc đầu tư bài bản vào những nền tảng cốt lõi, đặc biệt là các yếu tố về con người. Do đó, dù phát triển về mảng bán lẻ nào, công ty này vẫn luôn tự tin vào tương lai dẫn đầu ở những lĩnh vực mà công ty tham gia trong một tương lai không xa.

Các tin khác