Mong Sacombank giải quyết hợp tình, hợp lý

Hoạt động kinh doanh không hiệu quả nên Công ty TNHH Điều dưỡng du lịch Vũng Tàu (Medicoast) phải bán đấu giá tài sản đề trả nợ. Tuy nhiên, sau khi bán tài sản, một trong những chủ nợ của Medicoast là NHTMCP Phương Nam (chi nhánh Vũng Tàu), nay là NH TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) vẫn áp dụng nhiều hình thức phạt khiến Medicoast vốn đã khó khăn càng lâm vào tình trạng khốn đốn.

Hoạt động kinh doanh không hiệu quả nên Công ty TNHH Điều dưỡng du lịch Vũng Tàu (Medicoast) phải bán đấu giá tài sản đề trả nợ. Tuy nhiên, sau khi bán tài sản, một trong những chủ nợ của Medicoast là NHTMCP Phương Nam (chi nhánh Vũng Tàu), nay là NH TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) vẫn áp dụng nhiều hình thức phạt khiến Medicoast vốn đã khó khăn càng lâm vào tình trạng khốn đốn.

 

Theo Hợp đồng tín dụng 007/05/11TV/HĐTD ngày 9-5-2011, Medicoast có vay vốn tại NH Phương Nam với số tiền 60 tỷ đồng. Do mất khả năng chi trả nên NH đã đưa vụ án này ra Tòa án TP Vũng Tàu. Theo phán quyết của Tòa án, Medicoast phải trả cho Sacombank cả vốn lẫn lãi hơn 83 tỷ đồng. Trong đó phần lãi 23 tỷ đồng bao gồm: lãi trong hạn (lãi suất 19,2-22,8%/năm) 8,3 tỷ đồng; lãi quá hạn (lãi suất 28,8%/năm) 14,4 tỷ đồng; lãi phạt chậm trả (lãi suất 28,8-34,2%/năm) 749 triệu đồng. Tuy nhiên, phán quyết của tòa án cũng cho biết các khoản lãi suất vay, lãi quá hạn, lãi phạt sẽ được ngân hàng xét giảm khi đơn vị trả nợ.

Trong lần làm việc mới nhất, đại diện Sacombank vẫn kiên quyết giữ nguyên các mức phạt trên. Điều này khiến Medicoast gặp rất nhiều khó khăn, vì hiện nay ngoài nợ với Sacombank, Medicoast còn các khoản nợ khác tổng cộng hơn 80 tỷ đồng, bao gồm: nợ thuế hơn 2 tỷ đồng, nợ BHXH khoảng 3 tỷ đồng, nợ tiền lương công nhân viên hơn 3 tỷ đồng, nợ các nhà cung cấp 2 tỷ đồng, nợ các cá nhân là người già trên 60 tuổi khoảng 60 tỷ đồng (thực chất khoản nợ này hơn 76 tỷ đồng), nợ tại NHTMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam - Eximbank (chi nhánh Vũng Tàu) hơn 10 tỷ đồng. Đây là các khoản nợ Medicoast phải ưu tiên thanh toán khi thu về số tiền bán đấu giá tài sản của công ty.

Để khắc phục tình trạng nợ nần, Medicoast đã nỗ lực tìm kiếm đối tác để chuyển nhượng cổ phần. Song do đối tác bỏ cọc nên Medicoast phải đấu giá lần 2 (ngày 27-7-2015) với giá đấu thành công chỉ 156 tỷ đồng, thấp hơn lần bán đấu giá thành lần 1 hơn 11 tỷ đồng. Những kết quả đấu giá tài sản này đã làm giảm giá trị thực tế tài sản doanh nghiệp đang sở hữu và nguồn tài chính thu được không đủ đảm bảo cho Medicoast thanh toán tất cả các khoản nợ đang có. Chính vì vậy, việc Sacombank không xem xét giảm bớt các khoản lãi suất và lãi phạt như đã hứa khiến Medicoast gặp rất nhiều khó khăn.

Theo dõi tình hình giải quyết nợ xấu của hệ thống ngân hàng trong thời gian qua, chúng tôi được biết nhiều khoản nợ xấu của các doanh nghiệp đã được ngân hàng tính lãi suất giảm theo chỉ đạo của Thống đốc NHNN để đảm bảo thu nợ. Theo tình hình công nợ thực tế hiện nay của Medicoast với tổng số nợ trên 160 tỷ đồng, Medicoast được xếp vào diện nợ xấu tại ngân hàng. Nếu căn cứ theo bản án, lãi phạt và lãi chậm trả quá nặng, lãi trong hạn được tính 19,2-22,8%/năm là quá cao so với cùng thời điểm (do Sacombank không điều chỉnh lãi suất theo thời điểm khi lãi suất vay hạ). Mặt khác, trong đợt kiểm tra thuế tại Medicoast (tháng 9-2015), mọi hợp đồng công ty ký vay cá nhân lãi suất là 24%/năm, chỉ được Chi cục Thuế Vũng Tàu công nhận là 11%/năm x 1,2 lần = 13,2%/năm. Do đó, cơ quan thuế đã loại trừ khoản nợ lãi vay vượt quá 13,2% khỏi chi phí trước thuế với lý do “lãi vay vượt mức lãi quy định”.

Thực tế, trong văn bản phúc đáp kiến nghị của Medicoast, NHNN đã có Công văn 6686/HNNN-TD ngày 13-9-2013, nêu: “Ngày 10-5-2013 tại cuộc họp báo để thông tin về một số giải pháp điều hành chính sách tiền tệ, Thống đốc NHNN đề nghị các tổ chức tín dụng xem xét điều chỉnh lãi suất cho vay với khách hàng cũ xuống dưới 13%/năm để hỗ trợ các doanh nghiệp giải quyết khó khăn trên cơ sở các doanh nghiệp có phương án hoạt động kinh doanh có hiệu quả và đảm bảo khả năng trả nợ ngân hàng khi đến hạn”.

Vì vậy, Medicoast kiến nghị với Chi cục Thi hành án, NHNN, Sacombank phương thức trả nợ ngân hàng của công ty như sau: Trả nợ gốc 60 tỷ đồng và trả lãi suất vay trong hạn với lãi suất 13%/năm là 11,4 tỷ đồng. Kiến nghị Sacombank bỏ các khoản phạt như: phạt lãi quá hạn, lãi phạt chậm trả và không tính lãi phát sinh sau quyết định của tòa án. Như vậy, tổng cộng số tiền trả nợ Sacombank là 71,4 tỷ đồng. Đến nay tài sản của Medicoast đã được bán đấu giá thành công, chúng tôi rất mong Sacombank xem xét giải quyết phần tính giảm lãi suất vay của Medicoast theo phương hướng xử lý nợ xấu của ngân hàng để giúp Medicoast còn đủ tiền trả nợ.

Các tin khác