Sẽ "cắt ngọn" 16m công trình 8B Lê Trực

Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị khẳng định như trên tại hội nghị lần thứ 23, Ban chấp hành Đảng bộ Hà Nội khóa XV sáng 13-10.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị khẳng định như trên tại hội nghị lần thứ 23, Ban chấp hành Đảng bộ Hà Nội khóa XV sáng 13-10.

Khi đề cập đến cao ốc xây dựng sai phép tại số 8B Lê Trực (gần quảng trường Ba Đình), bí thư Phạm Quang Nghị khẳng định: "Sai 16m thì cắt 16m. Không giật cấp phải bắt giật cấp. Cứ đúng quy định mà làm”.

Theo ông Nghị, UBND TP đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về vụ việc, trong đó nói rõ mức độ vi phạm, nguyên nhân và đề ra đường hướng xử lý.

Ông Nghị cũng cho biết ở phạm vi quản lý của TP, Chủ tịch UBND Hà Nội cũng đã chỉ đạo bằng văn bản giao phó chủ tịch UBND TP xử lý trực tiếp vấn đề này.

Nhiều năm nay, TP Hà Nội từng xử lý nghiêm khá nhiều vụ xây dựng vi phạm nghiêm trọng rồi, trong đó có những công trình lớn vượt nhiều lần, sai giấy phép xử lý rất nhiều.

"Các biện pháp đề ra rất tỉ mỉ. Đã có nhiều văn bản chỉ đạo, quy định của Thành ủy, UBND TP từ trước đây, giờ các sở, ngành cứ mở ra mà làm theo" - ông Nghị lưu ý.

"Gần đây còn có ý kiến biện giải cho chủ đầu tư, nói nếu cắt tầng sẽ ảnh hưởng đến an toàn, kiến trúc công trình.

Tôi cho rằng nhà xây thừa, sai giấy phép cắt đi chỉ có tốt hơn chứ không phải chất trọng tải lên. Không phải đưa lý do như vậy mà chiếu cố cho tòa nhà. Phải xử lý nhất quán từ đầu đến cuối” - bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh.

Ông Nghị cũng chỉ đạo ngoài việc xử lý nghiêm công trình xây dựng sai phép, phải xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân làm không tốt việc thanh tra, giám sát để công trình xây sai phạm, xử lý cả việc sai phạm xảy ra mà không báo cáo lãnh đạo thành phố.

Cao ốc 8B Lê Trực đã xây cao vượt 16 mét so với giấy phép.

Cao ốc 8B Lê Trực đã xây cao vượt 16 mét so với giấy phép.

Cũng tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội TP yêu cầu UBND TP Hà Nội phải khẩn trương triển khai rà soát các dự án cao ốc, dự án lớn trên địa bàn để kịp thời phát hiện sai phạm xử lý nghiêm minh.

“Những ngày sau khi xảy ra việc công trình sai phạm 8B Lê Trực vừa qua tôi cũng không định nói vấn đề này vì Thủ tướng Chính phủ đang chỉ đạo, các bộ ngành đang báo cáo. Giờ  sai phạm rõ rồi, đi vào xử lý.

Tôi yêu cầu Thành phố phải coi đây là điển hình để xử lý nghiêm, để răn đe các công trình khác. Trong tương lai Hà Nội sẽ còn nhiều công trình xây dựng nữa, không thể để những trường hợp như vậy xảy ra nữa” - ông Nghị lưu ý.

Các tin khác