Tồn 144.000 thửa đất không đủ điều kiện cấp sổ đỏ

Thành phố Hà Nội đã thực hiện quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở.

Thành phố Hà Nội đã thực hiện quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở.

 

Thành phố đang triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu về đất đai để quản lý theo hướng hiện đại, đồng thời tiếp tục đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận đối với các trường hợp còn tồn đọng, trong đó quy định chặt chẽ trách nhiệm của chủ đầu tư. Đối với nhà, đất có nguồn gốc phức tạp, thành phố sẽ giải quyết dứt điểm các khiếu kiện liên quan theo hướng hợp tình, hợp lý, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, thống kê đến hết năm 2014, trên địa bàn thành phố có 1.457.478 thửa đất ở trong khu dân cư, gồm 1.313.467 thửa đất đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận, 207.266 thửa đất chưa cấp giấy chứng nhận.

Tính lũy kế đến nay, Hà Nội đã cấp lần đầu được 1.250.212 giấy, đạt 86%. Đối với 144.011 thửa đất còn tồn đọng, khó khăn, vướng mắc do các nguyên nhân như có nguồn gốc sử dụng đất vi phạm pháp luật đất đai, lấn chiếm và chuyển mục đích sử dụng đất trái phép, giao đất trái thẩm quyền, nằm trong hành lang bảo vệ công trình công cộng…, các quận, huyện vẫn để lại, chưa cấp giấy chứng nhận.

Riêng việc cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà ở thuộc các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn thành phố có nhiều chuyển biến tích cực. Đến hết năm 2014, thành phố đã cấp giấy chứng nhận cho 72.300 căn hộ/112.000 căn chủ đầu tư đã xây dựng xong và bàn giao cho người mua nhà. Chỉ tính riêng năm 2014 cấp được 40.500 giấy và 9 tháng vừa qua đã thẩm định giải quyết 20.260 hồ sơ. Số còn lại các chủ đầu tư đang hoàn thiện thủ tục cho người mua nhà để được cấp giấy chứng nhận theo quy định.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Nguyễn Hữu Nghĩa, việc cấp giấy chứng nhận trên địa bàn vẫn còn những tồn tại, hạn chế, cần những biện pháp tháo gỡ cụ thể, đúng quy định.

Hiện Ủy ban Nhân dân thành phố đã quy định rõ và công khai thẩm quyền, trách nhiệm của Sở Tài nguyên và Môi trường cũng như ​Ủy ban Nhân dân cấp quận, huyện trong tiếp nhận giải quyết hồ sơ cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà; đồng thời công khai quy trình cấp giấy chứng nhận và công khai danh sách các chủ đầu tư chưa nộp hồ sơ hoặc chưa nộp đủ cho người mua nhà được biết…

Thành phố cũng thực hiện quy định tiếp dân định kỳ hàng tháng, trong đó chủ yếu các lĩnh vực giải quyết đều liên quan đến đất đai. Căn cứ phản ánh của báo chí và đơn thư của công dân, thành phố giao Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương kiểm tra làm rõ, thanh tra kết luận xử lý đối với từng trường hợp vi phạm, bị phản ánh nhũng nhiễu, tiêu cực trong cấp giấy chứng nhận, thông báo công khai trên phương tiện thông tin đại chúng.

Các tin khác