Leed - Tiêu chuẩn mới của cuộc sống hiện đại

Hiện nay trên thế giới, tình trạng nước biển dâng cao, hiệu ứng nhà kính đã lên mức báo động. Trong đó, châu Á - Thái Bình Dương sẽ là khu vực chịu áp lực lớn của việc biến đổi khí hậu và Việt Nam cũng là một trong những quốc gia có lượng khí thải nhà kính tăng nhanh trên thế giới (120%) và có chỉ số ô nhiễm vượt quá mức an toàn theo kiến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Hiện nay trên thế giới, tình trạng nước biển dâng cao, hiệu ứng nhà kính đã lên mức báo động. Trong đó, châu Á - Thái Bình Dương sẽ là khu vực chịu áp lực lớn của việc biến đổi khí hậu và Việt Nam cũng là một trong những quốc gia có lượng khí thải nhà kính tăng nhanh trên thế giới (120%) và có chỉ số ô nhiễm vượt quá mức an toàn theo kiến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

LEED - Tiêu chuẩn mới của cuộc sống hiện đại

Nhận thức về vấn đề này đã có chiều hướng tốt hơn, ngày càng nhiều công trình xanh đã được xây dựng để giảm tác động đến môi trường. Cần nhìn nhận, phát triển công trình xanh đối với nước ta hết sức quan trọng và cấp thiết, đặc biệt đối với đô thị lớn như TPHCM.

Hiện nay đã có hơn 85 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới thành lập hiệp hội hay hội đồng công trình xanh (Green Building Council) nhằm thúc đẩy phát triển mạnh mẽ việc xây dựng công trình xanh. Trong đó, LEED (Leadership in Enery and Environmental Design trực thuộc US. Green Building Council) là tiêu chuẩn xanh đầu ngành thiết kế xây dựng, đầy khắt khe về vấn đề môi trường và năng lượng.

Bà Melissa Merry Weather, Giám đốc Công ty Green Consult - Asia, cho biết: Hoa Kỳ (hơn 60.000 công trình) và hơn 134 quốc gia khác đã áp dụng tiêu chuẩn xanh Leed. Leed hiện được nhiều quốc gia trên thế giới lấy làm quy chuẩn trong thiết kế, xây dựng và vận hành hướng đến việc cải thiện hiệu suất, tiết kiệm năng lượng, cấp thoát nước hiệu quả (giảm thiểu 20-30% năng lượng sử dụng, giảm 35-50% lượng nước sử dụng), giảm lượng khí thải CO2.

Tại Việt Nam, các nhà phát triển dự án ít chú trọng đến lợi ích lâu dài và tính bền vững của công trình. Bên cạnh đó, việc tìm ra giải pháp xây dựng các kiến trúc xanh hiện đại mà vẫn giữ được bản sắc quốc gia, phù hợp khí hậu nhiệt đới gió mùa đặc thù là một bài toán khó. Và chúng ta sẽ thấy được tầm quan trọng của tiêu chuẩn xanh Leed đối với cộng động:

- Giảm định mức sử dụng năng lượng, sử dụng năng lượng thay thế sẽ giúp làm giảm nguy cơ thiếu hụt nguồn điện và giảm biến đổi khí hậu.

- Sử dụng vật liệu không chất độc hại và thân thiện môi trường nhằm giảm rác thải xây dựng và tác hại trong quá trình sản xuất và vận chuyển.

- Nâng cao quyền tiếp cận cho người khuyết tật cũng làm tăng tính bình đẳng xã hội trong việc thụ hưởng các tiện ích cộng đồng.

- Việc thiết kế thi công và vận hành công trình tốt hơn sẽ cải thiện được khả năng quản lý và tăng tuổi thọ tòa nhà.

Bên cạnh đó, những người sống và làm việc trong những tòa nhà này chính là những người thụ hưởng nhiều nhất từ tiêu chuẩn xanh. Điển hình như: Công trình tăng mật độ tiếp cận năng lượng tự nhiên: ánh nắng và gió trời, hệ thống thông gió hiệu quả… đồng nghĩa với việc các cư dân sẽ chi trả hóa đơn điện, nước ít hơn thông thường (20-50%).

Việc xóa bỏ ranh giới với môi trường tự nhiên trong các công trình xanh giúp nâng cao cảnh quan, tạo sự thoải mái và làm tăng chỉ số hạnh phúc cho cư dân. Môi trường sinh thái với không khí trong lành giữa những đô thị lớn sầm uất luôn là điều kiện sống lý tưởng để bảo vệ sức khỏe, tăng tuổi thọ và cuộc sống bền vững.

Riêng đối với chủ đầu tư và các nhà phát triển dự án, công trình xanh đã đáp ứng tốt nhu cầu về thương hiệu, nâng cao năng suất và nhận thức môi trường cho khách hàng, mang lại cuộc sống lành mạnh và hạnh phúc hơn cho cộng đồng.

Diamond Lotus - Một tương lai xanh

Diamond Lotus - tự hào đây là dự án đầu tiên của Việt Nam thực hiện theo tiêu chuẩn xanh Leed của Hoa Kỳ. Tại Diamond Lotus, có nhiều tiện ích đẳng cấp khác biệt vượt trội như Vườn thiền trên không Sky Park (5.000m2), Moon River Garden (Công viên nhiệt đới Sông Trăng - diện tích 8.600m²), Diamond Lotus Center (thư viện văn hóa Việt Nam và thế giới, nhà hàng, cà phê, gym, spa) và hoàng loạt dịch vụ cao cấp khác.

Để căn hộ cao cấp Diamond Lotus trở thành căn hộ xanh tiêu chuẩn Leed, Phuc Khang Corporation đã hợp tác cùng các đối tác chiến lược như: Coteccons - tổng thầu thiết kế và xây dựng, Savills - quản lý vận hành và Apave - quản lý dự án… Sống trong căn hộ cao cấp tiêu chuẩn xanh Leed, cư dân như đang ở trong khu vườn khổng lồ, được thư giãn, hít thở không khí trong lành, nạp lại năng lượng sau ngày học tập, làm việc căng thẳng.

Đặc biệt, tại Diamond Lotus tất cả căn hộ đều tiếp xúc trực tiếp 100% nắng, gió, không khí tự nhiên… giống như những biệt thự vườn trên không. Cùng với đó, mật độ xây dựng thấp, phủ xanh trên mặt bằng lẫn diện đứng hơn 300m tiếp giáp mặt tiền sông đã biến Diamond Lotus không chỉ là nơi để ở mà thành một biểu tượng xanh trong lòng Sài Gòn.

Các tin khác