Dự báo CPI tháng 10 Hà Nội tăng nhẹ 0,1%

Theo Sở Công Thương Hà Nội, dự báo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10/2015 của Hà Nội sẽ tăng khoảng 0,05% đến 0,1% so với tháng 9/2015.

Theo Sở Công Thương Hà Nội, dự báo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10/2015 của Hà Nội sẽ tăng khoảng 0,05% đến 0,1% so với tháng 9/2015.

 

Cũng theo cơ quan này, những yếu tố tích cực giúp giá cả hàng hóa ổn định trong tháng 10 là, nguồn cung hàng hóa tiếp tục được ổn định, lãi suất huy động và lãi suất cho vay ở mức thấp và thành phố Hà Nội bắt đầu triển khai chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn thành phố năm 2015.

Tuy nhiên, những yếu tố gây sức ép làm tăng giá do, tình hình thời tiết mưa bão, tố lốc bất ngờ có thể ảnh hưởng đến các hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân, giá các mặt hàng thực phẩm tươi sống, rau củ vì đó mà tăng giá đột biến trong các thời điểm diễn ra mưa bão.

Giá các loại nguyên liệu như xăng dầu có thể biến động tăng trong tháng 10, thành phố Hà Nội điều chỉnh tăng giá nước sinh hoạt trong tháng 10 và nhu cầu mua sắm quà tặng của người dân tăng lên trong dịp lễ 20/10.

Dự báo, trong tháng 10, nhóm lương thực có nguồn cung khá dồi dào nên trong thời gian tới giá các mặt hàng gạo tiếp tục ổn định. Đối với nhóm hàng thực phẩm, hiện nay các thương lái đang thu mua lợn để xuất bán sang Trung Quốc sẽ khiến giá lợn hơi giữ ở mức cao, tuy nhiên giá bán lẻ thịt lợn tại các chợ ổn định do nhu cầu của người dân không tăng.

Từ đầu năm đến nay, hoạt động sản xuất trứng gia cầm bị ảnh hưởng do tình hình thời tiết nắng nóng diễn biến bất thường khiến sản lượng trứng gia cầm giảm hẳn. Người chăn nuôi, sản xuất trứng gia cầm bị thua lỗ sẽ bỏ đàn, khiến sản lượng trứng gia cầm giảm đi trong thời gian tới dẫn đến thiếu hụt về nguồn cung trứng gia cầm.

Dự báo trong thời gian tới giá trứng gia cầm sẽ tăng nhẹ. Riêng nhóm hàng rau củ trong tháng 10, tình hình thời tiết mùa mưa bão, các trận mưa bão lớn hoặc tố lốc cục bộ có thể ảnh hưởng đến sản lượng và thu hoạch rau củ của người nông dân. Tại một số thời điểm, giá các mặt hàng rau củ có thể tăng cục bộ do chịu ảnh hưởng của thời tiết.

Để bình ổn giá cả thị trường trong thời gian tới, Sở Công Thương Hà Nội huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực trong và ngoài nước, đẩy mạnh công tác xã hội hóa cho đầu tư phát triển mạng lưới hạ tầng thương mại chợ, trung tâm thương mại, siêu thị… theo hướng văn minh, hiện đại; đẩy mạnh phát triển thị trường nông thôn.

Mặt khác, trong thời gian tới, tình hình mưa bão có thể diễn biến bất thường, Sở Công Thương Hà Nội đôn đốc các đơn vị dự trữ hàng hóa phục vụ công tác cứu trợ và đảm bảo ổn định đời sống nhân dân vùng bị thiên tai, bão lụt. Sở cũng triển khai thực hiện kế hoạch thực hiện chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn thành phố năm 2015.

Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn thành phố Hà tiếp tục với chương trình tổ chức đưa hàng về nông thôn, khu công nghiệp, khu chế xuất thông qua việc tổ chức các chuyến bán hàng lưu động, phiên chợ Việt tại khu vực ngoại thành với 28 phiên chợ Việt, trên 200 chuyến bán hàng lưu động, tổ chức “Tuần hàng Việt” trên địa bàn 20 quận, huyện, thị xã.

Bên cạnh đó, lực lượng quản lý thị trường Hà Nội sẽ phối hợp với các ban, ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, giám sát chặt chẽ và có biện pháp can thiệp kịp thời để kiểm soát, ngăn chặn các hành vi thu gom lương thực, thực phẩm để xuất khẩu, làm phát sinh nguy cơ gây mất cân đối cung cầu ở thị trường trong nước đồng thời, phối hợp với lực lượng công an và các ngành liên quan thành lập các đoàn kiểm tra chống các hành vi đầu cơ, găm hàng để tăng giá, đưa tin thất thiệt về cung cầu, giá hàng hóa, dịch vụ nhằm thu lợi bất chính./.

Các tin khác