Vẫn còn “bão”sau công bố của FED

Ngày 17-9, sự chờ đợi cũng đã đến khi Cục Dự trữ liên bang Hoa Kỳ (FED) công bố giữ nguyên mức lãi suất thấp kỷ lục 0-0,25%/năm kéo dài trong 7 năm qua.  Lee Ferridge, nhà chiến lược vĩ mô của State Street Global bình luận trên CNBC: “Việc FED không tăng lãi suất ở thời điểm hiện tại là do còn e ngại về tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc, các thị trường tài chính vừa trải qua một mùa hè biến động hỗn loạn và lạm phát vẫn còn ở mức thấp”.

Ngày 17-9, sự chờ đợi cũng đã đến khi Cục Dự trữ liên bang Hoa Kỳ (FED) công bố giữ nguyên mức lãi suất thấp kỷ lục 0-0,25%/năm kéo dài trong 7 năm qua.  Lee Ferridge, nhà chiến lược vĩ mô của State Street Global bình luận trên CNBC: “Việc FED không tăng lãi suất ở thời điểm hiện tại là do còn e ngại về tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc, các thị trường tài chính vừa trải qua một mùa hè biến động hỗn loạn và lạm phát vẫn còn ở mức thấp”.

Vẫn bất ổn

TTCK châu Âu và Hoa Kỳ lại có phản ứng hết sức tiêu cực với tin tức này. Chỉ 1 giờ trước khi FED công bố thông tin, chỉ số DJIA vẫn tăng mạnh từ mức 16.665 điểm lên mức 16.933 điểm, mức cao nhất trong 1 tháng qua. Tuy nhiên, vừa ngay sau khi FED công bố quyết định của mình, lập tức các chỉ số chứng khoán Hoa Kỳ quay đầu giảm do các NĐT nhận thấy những quyết định của FED hàm ý rằng nền kinh tế Hoa Kỳ vẫn chưa đủ khỏe mạnh để đương đầu với việc tăng lãi suất.

Thậm chí, TTCK Đức còn sụt giảm mạnh trên 3% và chính thức bước vào thị trường con gấu (giảm trên 20% từ đỉnh cao tháng 4-2015). Trong khi chỉ số DJIA đã sụt giảm hơn 600 điểm so với đỉnh cao trong ngày thứ 5.

Tuy nhiên, các TTCK châu Á (ngoại trừ Nhật Bản) như Trung Quốc, Hồng Công, Australia, Việt Nam... lại tăng giá sau quyết định của FED. Thị trường châu Á lo ngại việc FED tăng lãi suất sẽ khiến cho dòng vốn nóng rút khỏi khu vực này, nên tỏ ra vui mừng sau quyết định của FED là điều dễ hiểu.

Dựa trên phát biểu của FED: “Mức lãi suất thấp này có thể vẫn được duy trì trong một khoảng thời gian nữa”, CNBC trích dẫn kỳ vọng của thị trường: FED sẽ không tăng mạnh lãi suất cho đến năm 2016. Hiện tại, kỳ vọng hiện nay của thị trường là FED sẽ tăng mạnh lãi suất vào tháng 3-2016, mặc dù mức kỳ vọng khả năng tăng lãi suất trong tháng 12-2015 vẫn còn ở mức 60%, đã giảm so với kỳ vọng 84% trước đó. Chủ tịch Yellen cho rằng FED vẫn có thể tăng lãi suất trong tháng 10-2015, nhưng nhiều nhà phân tích đang kỳ vọng nhiều hơn vào thời điểm tháng 12.

Vào cuối mỗi quý, các thành viên của FED sẽ luôn có dự phóng về lãi suất trong năm tới. Theo biên bản cuộc họp FOMC tháng 9,  FED sẽ tăng lãi suất lên mức 1,4% vào năm 2016. Đến năm 2017-2018, FED kỳ vọng mức lãi suất ở mức 2,6-3,4% khi lạm phát trở lại mức 2%. Trong năm 2015, FED đang kỳ vọng tăng lãi suất lên ở mức 0,375%

Hoang mang tâm lý

Trong thời gian trước khi FED công bố chính sách lãi suất vào ngày 17-9, phần lớn các thông tin trên thị trường lo lắng về ảnh hưởng sau khi FED tăng lãi suất sẽ tác động tiêu cực đến tương lai của nền kinh tế toàn cầu. Về lý mà nói, đáng ra các NĐT phải phản ứng tích cực sau khi FED giữ nguyên lãi suất.

Vậy mà sau khi thông tin được công bố từ FED, lập tức các NĐT lại tiến hành đánh giá lại kỳ vọng. “Tại sao FED không tăng lãi suất? Phải chăng nền kinh tế vẫn chưa đủ đáp ứng các tiêu chí việc làm, lạm phát hay vẫn còn mong manh để đối phó với kịch bản lãi suất tăng trở lại?”.

Mô hình sóng Elliott của DJIA (hình 1).

Mô hình sóng Elliott của DJIA (hình 1).

Chiêm tinh tài chính là một môn khoa học hữu ích trong việc dự báo những thay đổi tâm lý của các NĐT. Raymond Merriman, một nhà chiêm tinh học tài chính nổi tiếng ở Hoa Kỳ, bình luận: Vào ngày 17-9, thời điểm FED công bố chính sách lãi suất cũng là thời điểm Thủy Tinh nghịch hành.

Đồng thời, Mộc Tinh đối ngược với Hải Vương Tinh và Thổ Tinh nhập cung Nhân Mã. Thủy Tinh nghịch hành được xem như là “kẻ lừa đảo”. Các thông tin được xuất hiện dưới thời điểm Thủy Tinh nghịch hành trở nên thiếu chính xác, sai lệch, bị hiểu lầm hoặc không được xem xét kỹ lưỡng. Nó cũng là thời điểm xuất hiện các tin đồn. Mộc Tinh chi phối cung Nhân Mã và cả 2 đều liên quan đến yếu tố khuếch đại.

Việc Mộc Tinh tạo góc đối ngược với Hải Vương Tinh và vuông góc với Thổ Tinh cho thấy sự giới hạn về tâm lý. NĐT lúc đầu có thể đánh giá tốt và tích cực nhưng sau đó lại tỏ ra thất vọng hoặc đánh giá rất tiêu cực nhưng sau đó lại thấy vấn đề không quá tiêu cực như họ nghĩ.

Đây chính là điều đã diễn ra trên thị trường toàn cầu trong tuần qua. Các NĐT đột ngột đánh giá lại quyết định  FED không tăng lãi suất, vốn trước đó cho là tích cực. Nhưng nay họ lại thấy quyết định không tăng lãi suất hàm ý điều tiêu cực trong đó.

Dưới góc nhìn phân tích kỹ thuật từ sóng Elliott, chỉ số DJIA có thể đã hoàn tất sóng 4 vào ngày 17-9-2015 khi FED công bố giữ nguyên lãi suất. Theo lý thuyết sóng Elliott, sau khi sóng 4 hoàn tất, thị trường bước vào sóng giảm 5. Mức hỗ trợ là 14.500-15.000 điểm.

TTCK Việt Nam sẽ ảnh hưởng ra sao?

Mặc dù các TTCK châu Á và Việt Nam phản ứng tích cực sau khi FED công bố giữ nguyên lãi suất, nhưng có 2 vấn đề cần lưu ý. Thứ nhất, nếu TTCK châu Âu và Hoa Kỳ tiếp tục phản ứng tiêu cực trong thời gian tới, ảnh hưởng này có thể lan đến thị trường châu Á.

Thứ hai, như giải thích về góc độ tâm lý dưới ảnh hưởng chiêm tinh, các NĐT đang ở trong tình trạng thay đổi rất bất ngờ trong hành vi tâm lý. Do đó, mặc dù phiên ngày thứ 6 các NĐT có thể còn lạc quan với thông tin từ FED nhưng không có gì đảm bảo tâm lý này sẽ tiếp tục. Họ có thể bất ngờ thay đổi tâm lý như các NĐT ở Hoa Kỳ, châu Âu và Nhật Bản.

Trong khi đó, hiện tượng Elu 29 của năm 2001 và 2008 cũng cho thấy xuất hiện tại Việt Nam. Sau ngày 17-9-2001 và 28-9-2008, TTCK Việt Nam cũng đều xuất hiện xu hướng giảm điểm. Và hiện nay, sau ngày 13-9-2015, về cơ bản TTCK Việt Nam vẫn đang giảm điểm (đỉnh hiện tại rơi vào ngày 9-9-2015).

Mô hình sóng Elliott của VN Index (hình 2).

Mô hình sóng Elliott của VN Index (hình 2).

NĐT cũng cần thận trọng với các hiện tượng nguyệt thực toàn phần trong bộ tứ mặt trăng máu. Quan sát cho thấy, trong 3 lần nguyệt thực toàn phần trước đều tạo ra điểm đảo chiều và đa phần là tạo lập đỉnh.

Thí dụ vào ngày 15-4-2014, TTCK Việt Nam bắt đầu giảm điểm và sau đó là sự kiện giàn khoan HD 981 của Trung Quốc khiến các chỉ số chứng khoán giảm điểm mạnh. Tiếp theo vào ngày 8-10-2014, các chỉ số chứng khoán Việt Nam tạo lập đỉnh và giảm điểm mạnh cho đến tận tháng 12-2014 (thậm chí đến tháng 5-2015 đối với HNX Index).

Trong ngày 4-4-2015, các chỉ số chứng khoán đảo chiều tăng nhẹ trong 3 tuần nhưng sau đó lại tiếp tục xu hướng giảm giá dài hạn. Nếu như lịch sử tái diễn, thận trọng quanh biên độ 28-9-2015 (±3 ngày giao dịch), TTCK Việt Nam lại xuất hiện một điểm đảo chiều. Nếu thị trường cố gắng tạo nên một mức giá ngang bằng với ngày 9-9-2015, đó có thể là một đỉnh. Hoặc nếu thị trường giảm giá mạnh ngay lập tức, có thể xem xét mốc thời gian 28-9-2015 (±3 ngày giao dịch) hoặc 9-10-2015 (±3 ngày giao dịch) trong mô hình đáy kép.

Dưới góc nhìn phân tích kỹ thuật, chỉ số VN Index đang mất đi động lực tăng giá kể từ điểm phục hồi ngày 24-8-2015. Theo đó, chỉ số VN Index đã thất bại trước mức kháng cự  578 điểm, tương ứng với tỷ lệ Fibonacci 61,8% (như hình 2).

Ở góc độ sóng Elliott, sóng iv (vòng tròn) có thể kết thúc và sắp tới thị trường đi vào sóng v (vòng tròn). Khả năng xuất hiện sóng v (vòng tròn) rõ ràng hơn khi VN Index đóng cửa dưới đường MA 15 ngày. Mục tiêu giá của sóng v vòng tròn là ở vùng 480 điểm. Hoặc nếu tích cực hơn là ở vùng 500 điểm.

Đặc điểm của điểm giảm điểm trong thời gian tới là nhanh và mạnh nhưng không kéo dài quá lâu. Thời gian giảm giá diễn ra trong 2-4 tuần.

Các tin khác