Sách dạy kỹ năng… liều mạng?

Nhờ hệ thống phát hành bám rễ vào trường học, hầu hết các ấn phẩm của NXB Giáo Dục đều được in hàng vạn bản. Lẽ ra, với ưu điểm ấy mảng sách tham khảo do NXB Giáo Dục phụ trách phải được thực hiện hết sức cẩn thận. Không ngờ, cuốn “Thực hành kỹ năng sống cho học sinh lớp 1” lại khiến cộng đồng bức xúc. Bộ sách gồm 5 cuốn, phục vụ đối tượng học sinh từ lớp 1 đến lớp 5. Chỉ trong vòng 2 năm 2013-2014, bộ sách này đã in đến 1,2 triệu bản. Bộ sách “Thực hành kỹ năng sống”  do NXB Giáo Dục liên kết với Tâm Việt Group biên soạn, 2 tác giả đứng tên Phan Quốc Việt và Nguyễn Thị Thùy Dương.

Nhờ hệ thống phát hành bám rễ vào trường học, hầu hết các ấn phẩm của NXB Giáo Dục đều được in hàng vạn bản. Lẽ ra, với ưu điểm ấy mảng sách tham khảo do NXB Giáo Dục phụ trách phải được thực hiện hết sức cẩn thận. Không ngờ, cuốn “Thực hành kỹ năng sống cho học sinh lớp 1” lại khiến cộng đồng bức xúc. Bộ sách gồm 5 cuốn, phục vụ đối tượng học sinh từ lớp 1 đến lớp 5. Chỉ trong vòng 2 năm 2013-2014, bộ sách này đã in đến 1,2 triệu bản. Bộ sách “Thực hành kỹ năng sống”  do NXB Giáo Dục liên kết với Tâm Việt Group biên soạn, 2 tác giả đứng tên Phan Quốc Việt và Nguyễn Thị Thùy Dương.

Cuốn "Thực hành kỹ năng sống dành cho học sinh lớp 1", có mẩu chuyện "Bạn An dũng cảm" như sau: "Cô giáo rải một thảm thủy tinh dày trước mặt cả lớp và yêu cầu các bạn đi qua đó. Cả lớp đều rất sợ hãi, và An cũng vậy. Nhưng cô giáo đã động viên và giúp An đi qua thảm thủy tinh một cách dễ dàng. Khi đi qua rồi An thấy thảm thủy tinh không đáng sợ như mình nghĩ và An quay lại động viên các bạn để các bạn dũng cảm như An. Cuối cùng cả lớp đều dũng cảm đi qua thảm thủy tinh" và gợi ý thảo luận “Em đã dũng cảm như thế nào? Em kể về sự dũng cảm của mình cho các bạn cùng nghe”.

Nhiều bậc phụ huynh đã phản ứng gay gắt trước bài học đi trên thủy tinh của cuốn “Thực hành kỹ năng sống dành cho học sinh lớp 1”. Trên thực tế, các lớp học kỹ năng sống luôn dùng mảnh vỡ thủy tinh to cỡ 3cm2 và độ dày 3cm sau đó dùng những băng dính để dán lại, nên cũng không mấy nguy hiểm. Thế nhưng, học sinh lớp 1 rất khó nhìn ra những tiểu xảo ấy. Nếu các em tự thực hành và dẫm lên miểng chai từ bóng đèn vỡ hay ly tách vỡ, thì đứt chân chảy máu như chơi. Hơn nữa, sách kỹ năng để dạy học chứ không phải đào tạo nghề ảo thuật.

Nếu đọc kỹ bộ sách “Thực hành kỹ năng sống” mẩu chuyện đi trên thủy tinh chỉ là một trường hợp thôi. Phần bài học về lòng dũng cảm còn có thứ kỹ năng kỳ lạ như học sinh lấy kim tiêm tự đâm vào… tay mình, sau đó rút ra rồi bôi thuốc đỏ và dùng bông băng lại. Ơ hay, học kỹ năng sống là học cách tự… hành hạ bản thân ư? Chưa hết, “Thực hành kỹ năng sống” còn có mẩu chuyện khủng khiếp hơn là “Dũng cảm cưa bom”. Thật khó tin, đào tạo học sinh hay đào tạo… khủng bố?

Các tin khác