Kinh tế Đức nhiều tín hiệu vui

Thị trường việc làm tăng trưởng mạnh cùng sự phát triển kinh tế thuận lợi đã giúp Đức đạt thặng dư ngân sách 21,1 tỷ EUR trong nửa đầu năm 2015. Đây là con số vừa được Cục Thống kê liên bang Đức (Destatis) thông báo.

Thị trường việc làm tăng trưởng mạnh cùng sự phát triển kinh tế thuận lợi đã giúp Đức đạt thặng dư ngân sách 21,1 tỷ EUR trong nửa đầu năm 2015. Đây là con số vừa được Cục Thống kê liên bang Đức (Destatis) thông báo.

Số liệu sơ bộ của Destatis cho biết trong nửa đầu năm 2015, ngân sách của Liên bang, các bang, địa phương và các quỹ bảo hiểm xã hội của Đức đã đạt thặng dư 1,4% tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Một nửa mức tổng thặng dư này (10,5 tỷ EUR) do Liên bang đạt được, trong đó riêng việc bán đấu giá tần số điện thoại di động tháng 6-2015 đã mang lại cho ngân sách Liên bang 4,4 tỷ EUR.

Số liệu cho biết nhiều khả năng trong năm 2015, Đức sẽ đạt thặng dư trong năm thứ hai liên tiếp, sau khi đã đạt thặng dư 0,3% GDP trong năm 2014. Nguồn thu của Chính phủ Liên bang Đức trong nửa đầu năm 2015 đã tăng lên 662 tỷ EUR, tăng 23,5 tỷ EUR so với cùng kỳ năm ngoái. Nguồn thu quan trọng nhất của chính phủ là từ các loại thuế (tăng 4,6%), đạt 343,3 tỷ EUR, chiếm trên một nửa tổng thu của chính phủ.

Trong khi đó, tổng chi tiêu của chính phủ trong nửa đầu năm 2015 cũng tăng 2,1% (tương đương 13,5 tỷ EUR), lên mức 640,9 tỷ EUR, trong đó Đức chi lớn nhất cho phúc lợi xã hội. Chi tiêu của chính phủ cho đầu tư lại giảm 1,2% và chi trả thanh toán lãi suất cũng giảm mạnh, tới 17%, do mức lãi suất thấp.

Trong khi đó, do ngoại thương tăng mạnh, nền kinh tế Đức trong 6 tháng đầu năm tiếp tục đà tăng trưởng, với GDP quý II đạt 0,4% so với mức 0,3% của quý trước đó. Xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ của Đức tăng 2,2% so với quý I-2015, trong khi nhập khẩu cũng tăng 0,8%.

Kinh tế Đức dự báo tăng trưởng tốt trong năm 2015.
Kinh tế Đức dự báo tăng trưởng tốt trong năm 2015.

Bộ Kinh tế Đức cho biết nền kinh tế nước này đang trong xu hướng đi lên mạnh mẽ, trong bối cảnh tâm lý của giới doanh nghiệp ở trạng thái “tốt và ổn định” bất chấp đầu tư èo uột trong thời gian gần đây. Chi tiêu tư nhân vẫn mạnh nhờ thị trường lao động ổn định, tăng lương, lãi suất thấp và giá năng lượng giảm. Chính phủ Đức dự kiến kinh tế nước này tăng trưởng 1,8% trong cả năm 2015.

So với cùng kỳ năm 2014, kinh tế Đức tăng trưởng 1,6% trong quý II-2015, mang lại việc làm cho 42,8 triệu lao động, tăng 0,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trước đó, số người thất nghiệp trong các tháng 4 và 5-2015 liên tục giảm, lần lượt tương ứng tỷ lệ 6,3% và 6,5%.

Cụ thể, các ngành xây dựng, nông nghiệp và du lịch đã thuê mới nhiều nhân công nhờ đà tăng trưởng chung tốt của nền kinh tế Đức trong các tháng đầu năm. Theo ông Frank-Juergen Weise, Giám đốc Cục Lao động liên bang Đức (BA), mặc dù mức tăng trưởng kinh tế vài tuần gần đây có dấu hiệu chững lại, song thị trường lao động vẫn giữ được đà phát triển tốt. Cũng theo tính toán, số người có việc làm mới tập trung chủ yếu ở các bang miền Tây của Đức, trong khi tình hình việc làm ở các bang miền Đông gần như không có sự thay đổi.

Viện nghiên cứu kinh tế Ifo cho rằng có nhiều lý do giải thích cho việc Đức đạt thặng dư thương mại cao trên thế giới. Trước hết là triển vọng kinh tế tươi sáng hơn so với những nước có nhu cầu nhập khẩu cao như Hoa Kỳ và Anh, đồng thời Đức giảm được chi phí nhập khẩu dầu mỏ đáng kể do giá mặt hàng chiến lược này giảm mạnh giai đoạn cuối năm qua.

Ngoài ra, đồng EUR yếu và hiệu quả từ kế hoạch nới lỏng định lượng của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cũng là những lý do hỗ trợ. Việc Đức đạt thặng dư thương mại cao kỷ lục, tuy nhiên, nhận được nhiều sự chỉ trích từ phía Liên minh châu Âu (EU), cho rằng Đức đã không nỗ lực làm giảm sự mất cân đối trên toàn cầu.

Các tin khác