Công nghệ phục vụ cộng đồng

Công nghệ thông tin (CNTT) có chi phí đầu tư khá cao, vậy có giải pháp CNTT nào dành cho những DNNVV? ĐTTC đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Nam Huy (ảnh), Tổng giám đốc Công ty NAHI Việt Nam - đơn vị tiên phong trong việc cho ra đời những sản phẩm CNTT đáp ứng nhu cầu của nhiều DN.

Công nghệ thông tin (CNTT) có chi phí đầu tư khá cao, vậy có giải pháp CNTT nào dành cho những DNNVV? ĐTTC đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Nam Huy (ảnh), Tổng giám đốc Công ty NAHI Việt Nam - đơn vị tiên phong trong việc cho ra đời những sản phẩm CNTT đáp ứng nhu cầu của nhiều DN.

PHÓNG VIÊN: - Ông nhận định như thế nào về việc ứng dụng CNTT của các DN Việt Nam hiện nay, đặc biệt là các DNNVV?

Ông NGUYỄN NAM HUY: - Nhiều DNNVV tại Việt Nam đã bắt đầu sử dụng CNTT như là một giải pháp trong kinh doanh. Và công cụ họ dùng nhiều nhất hiện nay là facebook. Theo kết quả khảo sát, kênh facebook đã chiếm 43% thị phần tại Việt Nam, vượt qua rất nhiều kênh online khác.

Các DN này chọn facebook vì đây là một kênh rất tốt giúp DN tương tác được với người tiêu dùng, giúp 2 bên hiểu và gần nhau hơn. Tại đây, DN có thể biết được những nhận xét của khách hàng đối với sản phẩm, chương trình mới được tung ra và quan trọng nhất là chi phí hợp lý. Theo đánh giá của tôi, hiện DNNVV chỉ sử dụng CNTT trên kênh facebook vì chưa có thêm công cụ khác hiệu quả với họ.

- Vì sao nhiều DNNVV hạn chế việc ứng dụng CNTT trong sản xuất, kinh doanh và làm việc?

- CNTT đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của một DN. Giúp DN quản lý thông tin nhân viên, khách hàng một cách khoa học, chặt chẽ và sản xuất, kinh doanh cũng được thuận lợi, nhanh chóng hơn. Để phát triển lâu dài DN cần phải có sự đầu tư và dùng các ứng dụng CNTT vào công việc một cách hợp lý.

Rất nhiều DN hiểu điều này, nhưng hiện nay các DNNVV chưa có sự đầu tư vào CNTT bởi chi phí cho các ứng dụng CNTT rất cao. Họ chưa nhìn thấy được các giải pháp phù hợp với mình. 

- Vậy có giải pháp nào để DNNVV tiếp cận, làm quen dần với CNTT?

Bản thân tôi chỉ suy nghĩ đơn giản: Cho đi sẽ nhận lại được nhiều hơn. Chính vì vậy, chính sách của NAHI là trích 5% doanh thu của công ty để làm chi phí hoạt động phụng sự cộng đồng.

- Thông thường các DN lớn sẽ có sự đầu tư vào hệ thống CNTT rất bài bản. Riêng các DNNVV lại không có đủ chi phí để mua hoặc thuê các giải pháp CNTT phục vụ sản xuất, kinh doanh hay quản lý nhân viên. Để đáp ứng nhu cầu đó, NAHI có phân phối sản phẩm Bitrix24.

Đây là giải pháp quản trị toàn diện dành cho DN, được xây dựng và phát triển từ công nghệ Hoa Kỳ. Sản phẩm có thể tích hợp trên đa thiết bị giúp quản trị nhân sự và vận hành DN, có thể thay thế nhiều công cụ, giải pháp khác trong quản lý khách hàng, công việc, đồng thời giúp DN tiết kiệm chi phí đầu tư. 

- Hiện NAHI có những sản phẩm nào nổi trội?

- NAHI Việt Nam là công ty CNTT chuyên phát triển, khai thác, cung cấp các giải pháp ứng dụng công nghệ tiên tiến, thiết thực cho DN, tổ chức và cộng đồng. Bên cạnh những giải pháp phục vụ sản xuất, quản lý nhân sự, NAHI còn có những sản phẩm mang tính đột phá như NAHI 247, NAHI Kids để phục vụ từng đối tượng khách hàng khác nhau.

NAHI Kids là giải pháp giúp phụ huynh an tâm để con trẻ vui chơi và học trên máy tính bảng bằng cách quản lý thông minh có trong phần mềm. Hỗ trợ trẻ phát triển kiến thức, tâm lý, thể chất toàn diện với hơn 20.000 nội dung đã được kiểm duyệt.

Còn về sản phẩm NAHI 247, chúng tôi quan niệm thay vì tạo ra một phần mềm game online sẽ tốt hơn nếu tích hợp vào đó nhiều ứng dụng mang lại lợi ích cho xã hội. Có thể nói NAHI 247 là một sân chơi hữu ích, hấp dẫn với nhiều nội dung thiết thực mang lại kiến thức cho người sử dụng như: lịch sử, văn hóa, logic, Anh văn, toán, khám phá...

Người tham gia vừa được chơi vui, vừa có thể đóng góp cho cộng đồng bằng hình thức góp gạo cho người nghèo để được nhận trái tim cộng đồng và có thể lấy trái tim đổi những phần học bổng. Đối tượng khách hàng NAHI 247 nhắm đến có thể là nhân viên văn phòng, người nội trợ, công nhân, sinh viên, học sinh cấp 2, 3…

Về phía DN, thông qua những trò chơi DN sẽ truyền tải được thông tin họ muốn, đồng thời nhận phản hồi của khách hàng. Đây có thể xem là một giải pháp rất hữu ích với các DNNVV. Xét về mặt chiến lược, NAHI 247 sẽ cung cấp cho người dùng những kiến thức hữu ích, tạo ra một kênh truyền thông online hiệu quả cho các DN và là cầu nối giữa DN - người tiêu dùng - cộng đồng. Dự kiến trong tháng 9-2015, NAHI 247 sẽ được ra mắt người tiêu dùng.

- Được biết, các sản phẩm NAHI được phát triển từ ý tưởng vì cộng đồng. Từ đâu NAHI có hướng đi này?

- Bản thân tôi có điều kiện đi du học ngành CNTT, được trải nghiệm nhiều và thấy mình cần về quê hương để đóng góp. Người Việt chúng ta luôn có tâm muốn làm điều thiện nên tôi nghĩ cần có một giải pháp liên kết họ để tạo thành một vòng tay lớn.

Sản phẩm NAHI 247 ra đời là giải pháp để giải quyết trăn trở làm sao để nhiều người cùng chung tay giúp cộng đồng. Hoạt động trong lĩnh vực CNTT nên chúng tôi muốn mang công nghệ để cải thiện cuộc sống người dân, nhất là trẻ em nên NAHI cho phát triển sản phẩm NAHI Kids.

Với những hoạt động phụng sự cộng đồng này, chúng tôi mong sẽ có nhiều trẻ em được lớn lên trong môi trường học tập tốt, với cơ sở vật chất hiện đại hơn để sau này không bỡ ngỡ, thậm chí lạc lõng với bạn bè cùng trang lứa, nhất là trong bối cảnh CNTT đang phát triển rất nhanh hiện nay.

- Xin cảm ơn ông.

Các tin khác