Nhiều CTCK muốn áp dụng bộ điện tín chuẩn

Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) vừa công bố áp dụng bộ điện tín chuẩn ISO15022 phục vụ hoạt động đăng ký, lưu ký, thanh toán bù trừ và thực hiện quyền giữa VSD và các thành viên.

Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) vừa công bố áp dụng bộ điện tín chuẩn ISO15022 phục vụ hoạt động đăng ký, lưu ký, thanh toán bù trừ và thực hiện quyền giữa VSD và các thành viên.

 

Ngoài danh sách 10 thành viên đầu tiên áp dụng bộ điện tín mới, nhiều CTCK khác cũng cho biết, họ sẵn sàng thực hiện kết nối khi đủ điều kiện.

Lãnh đạo CTCK MB (MBS) cho biết, dự kiến từ tháng 8 đến tháng 10/2015, MBS sẽ thực hiện test lại hệ thống và sẽ triển khai trong thời gian sớm. Cũng theo đại diện MBS, việc thực hiện kết nối theo bộ điện tín mới sẽ nâng cao tính an toàn, chính xác và kịp thời trong các hoạt động nghiệp vụ và cũng là hướng tới chuẩn mực quốc tế trong các hoạt động phía sau giao dịch trên TTCK.

Giải thích về việc MBS không nằm trong 10 thành viên đầu tiên triển khai bộ điện tín ISO15022, lãnh đạo MBS cho biết, MBS được VSD giới thiệu về việc tham gia hệ thống này từ năm 2013, song tại thời điểm đó, MBS đang thực hiện hợp nhất và tái cơ cấu Công ty, nên mục tiêu quan trọng nhất khi đó là hợp nhất thành công.

Theo MBS, việc tham gia áp dụng bộ điện chuẩn mới sớm hay muộn, về cơ bản, không ảnh hưởng đến giao dịch của khách hàng, nhưng việc đồng bộ hóa hệ thống giao tiếp với VSD trực tuyến, thay vì thực hiện gián tiếp hiện nay là điều CTCK đang hướng tới.

Một số CTCK chưa nằm trong danh sách những công ty chứng khoán đầu tiên áp dụng bộ điện tín như CTCK ACB (ACBS), CTCK Maritimebank (MSBS) cũng cho biết, hệ thống công nghệ của các CTCK hoàn toàn có thể đáp ứng được và sẽ sớm thực hiện test cùng VSD để triển khai đồng bộ với thị trường.

Thực tế, VSD đã thực hiện ký biên bản ghi nhớ với SWIFT từ năm 2009 với mục tiêu cùng nhau chia sẻ kiến thức về các chuẩn mực sau giao dịch và hỗ trợ nhau cùng phát triển.

Từ năm 2011 đến nay, nắm bắt kịp thời nhu cầu của thành viên thị trường và xu thế phát triển các giao dịch xuyên biên giới, cùng với đối tác là Công ty Giải pháp phần mềm tài chính (FSS), VSD đã xây dựng hệ thống cổng giao tiếp trực tuyến cho phép các giao dịch tác nghiệp trên hệ thống lõi (core) của thành viên được truyền trực tiếp đến VSD thông qua bộ điện chuẩn ISO15022, thay vì qua hệ thống máy trạm như hiện nay.

Để tạo điều kiện cho tất cả các thành viên có thể tham gia hệ thống này, VSD cho biết, đối với các thành viên chưa đăng ký tham gia kết nối trong giai đoạn này thì sẽ tiếp tục sử dụng phương thức kết nối như hiện tại.

Giai đoạn 2 dự kiến sau khoảng 1 đến 2 năm kể từ thời điểm VSD chính thức đưa vào áp dụng hệ thống STP, các thành viên được yêu cầu phải chuyển sang áp dụng toàn bộ các giao dịch qua cổng STP. Vì lộ trình này là đủ dài và linh hoạt tạo điều kiện cho các thành viên có thời gian chuẩn bị, từng bước tham gia kết nối vào hệ thống mới của VSD.

Là 1 trong 10 thành viên đầu tiền triển khai áp dụng bộ điện tử, đại diện CTCK VNDirect cho biết, đây là một giải pháp hướng đến việc tuân thủ những tiêu chuẩn quốc tế trong việc trao đổi nghiệp vụ giữa các CTCK thành viên với VSD, từ đó giúp cho quá trình trao đổi nghiệp vụ giữa CTCK và VSD được thực hiện một cách nhanh chóng và chính xác hơn.

Bên canh đó, cũng theo đại diện VNDrirect, giải pháp này cho phép các giao dịch của thành viên tác nghiệp trên hệ thống lõi của thành viên được truyền trực tiếp đến hệ thống của VSD thông qua bộ điện chuẩn ISO 15022.

CTCK Bảo Việt (BVSC) cũng cho biết, việc áp dụng bộ điện tín chuẩn quốc tế ISO15022 là một bước tiến mới của VSD, của TTCK Việt Nam trong việc hoàn thiện và củng cố hạ tầng kỹ thuật sau giao dịch.

“BVSC đã chuẩn bị cho việc áp dụng hệ thống này từ năm 2014 khi chúng tôi được tham dự Lễ công bố sử dụng điện tín chuẩn ISO 15022 của VSD và nhận thấy rất nhiều lợi ích sẽ mang lại cho các thành viên nếu triển khai hệ thống này. Cụ thể, hệ thống sẽ giúp giảm thiểu rủi ro sai sót; đảm bảo tính trùng khớp về số liệu nghiệp vụ giữa thành viên và VSD; giúp các thành viên chủ động trong việc bố trí và kiểm soát nhân sự nghiệp vụ, góp phần nâng cao uy tín, vị thế của mình trên thị trường” đại điện BVSC nói.

Theo công bố của VSD, 10 thành viên đầu tiên triển khai áp dụng bộ điện tín ISO15022 gồm:

CTCP Chứng khoán Sài Gòn, CTCP Chứng khoán Bảo Việt, CTCP Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, CTCP Chứng khoán TP. HCM, CTCP Chứng khoán Kim Long, CTCP Chứng khoán VNDirect, CTCP Chứng khoán FPT, CTCP Chứng khoán đầu tư Việt Nam, CTCP Chứng khoán Bản Việt, CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội.

Các tin khác