Doanh nghiệp nợ đọng 1.440 tỷ đồng

Kết quả thanh tra của Thanh tra Chính phủ vừa công bố cho thấy, toàn bộ 1.261 DN được thanh tra đều có hành vi chậm đóng BHXH, BHYT với tổng số nợ BHXH, BHYT (kể cả lãi chậm đóng) đến thời điểm thanh tra là 1.440,475 tỷ đồng, riêng 68 DN do Thanh tra Chính phủ trực tiếp thanh tra số nợ là gần 360 tỷ đồng.

Kết quả thanh tra của Thanh tra Chính phủ vừa công bố cho thấy, toàn bộ 1.261 DN được thanh tra đều có hành vi chậm đóng BHXH, BHYT với tổng số nợ BHXH, BHYT (kể cả lãi chậm đóng) đến thời điểm thanh tra là 1.440,475 tỷ đồng, riêng 68 DN do Thanh tra Chính phủ trực tiếp thanh tra số nợ là gần 360 tỷ đồng.

Thanh tra Chính phủ cho biết, đến cuối năm 2014 đã có 60 địa phương thành lập đoàn thanh tra liên ngành do thanh tra tỉnh chủ trì. Các đoàn thanh tra đã yêu cầu các DN thực hiện nộp số tiền nợ BHXH, BHYT vào tài khoản của BHXH địa phương theo quy định. Tính đến ngày 15/12/2014, các DN đã nộp được tổng số tiền trên 416 tỷ đồng (đạt 28,6%) tổng số nợ.

Nhiều DN chậm đóng

Hầu hết các tỉnh, thành phố đều xảy ra tình trạng các DN ký hợp đồng lao động dưới 3 tháng nhiều lần để không phải đóng BHXH, BHYT cho người lao động. Ngoài ra, có nhiều DN cho những người lao động không làm việc tại DN tham gia đóng bảo BHXH, BHYT, bảo hiểm tự nguyện (đóng không đúng đối tượng).

Đoàn thanh tra của Thanh tra Chính phủ còn phát hiện 12 DN cho 251 người không làm việc tại DN tham gia đóng 3 loại bảo hiểm này. Đoàn đã yêu cầu DN ngừng đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm tự nguyện cho số người lao động này và thực hiện báo giảm với cơ quan BHXH địa phương.

Báo cáo của Thanh tra Chính phủ cũng cho biết, các tỉnh, thành phố còn tồn tại việc DN đóng BHXH, BHYT với mức tiền lương, tiền công của người lao động thấp hơn mức quy định. Nhiều DN trích tiền lương, tiền công của người lao động để đóng BHXH, BHYT nhưng chưa đóng hết cho cơ quan BHXH mà chiếm dụng, sử dụng vào mục đích khác, chưa chốt được sổ và trả sổ BHXH cho người lao động đã nghỉ việc, hoặc chuyển làm việc tại đơn vị khác, hoặc đã đủ điều kiện để giải quyết chế độ nghỉ hưu, nghỉ mất sức nhưng chưa được giải quyết chế độ kịp thời, không được hưởng chế độ bảo hiểm khi khám chữa bệnh, nghỉ ốm đau, thai sản, người lao động thất nghiệp nhưng không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian chưa tìm được việc làm.

Khó đạt mục tiêu

Đại diện Thanh tra Chính phủ khẳng định, công tác quản lý các DN của BHXH một số tỉnh thành phố còn hạn chế, chưa sâu sát, chưa nắm chắc tình hình hoạt động, biến động của DN, việc tham mưu cho chính quyền trong việc lãnh đạo, chỉ đạo chưa cụ thể, sát thực. Công tác kiểm tra còn hạn chế, việc khởi kiện các DN nợ đọng bảo hiểm kéo dài chưa thực hiện nghiêm theo quy định của BHXH VN.

Công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý sai phạm hành chính chưa được các cơ quan quản lý nhà nước quan tâm. Công tác thanh tra của các cơ quan thanh tra chuyên ngành về BHXH chưa được thường xuyên, sâu, rộng. Việc thực hiện chế tài xử phạt vi phạm hành chính, cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt hành chính đối với những hành vi vi phạm pháp luật về BHXH của những người, cơ quan có thẩm quyền còn hạn chế, thiếu kiên quyết…

Theo Phó Tổng giám đốc BHXH VN Đỗ Văn Sinh, tình trạng ngày càng gia tăng nợ BHXH, BHYT như hiện nay nếu không sớm có biện pháp quyết liệt buộc chủ sử dụng lao động nghiêm túc tuân thủ pháp luật về BHXH thì đến năm 2020 sẽ khó đạt được mục tiêu trên 50% số người lao động tham gia BHXH và trên 80% đối tượng tham gia BHYT.

Các tin khác