Ám ảnh chạy show dịp hè

Một mùa hè lại sắp trôi qua. Các bậc phụ huynh có thể thở phào nhẹ nhõm. Tuy nhiên, không biết đến khi nào nỗi ám ảnh chạy chạy show tìm trung tâm, lớp học thêm cho con em mình mới hết đeo bám cha mẹ và học sinh khi mỗi độ hè về. Bởi họ vất vả không chỉ vì mục đích giúp con em bổ sung kiến thức, mà chủ yếu là có chỗ gửi con mình vì lo chúng quậy phá khi ở nhà một mình trong dịp nghỉ hè.

Một mùa hè lại sắp trôi qua. Các bậc phụ huynh có thể thở phào nhẹ nhõm. Tuy nhiên, không biết đến khi nào nỗi ám ảnh chạy chạy show tìm trung tâm, lớp học thêm cho con em mình mới hết đeo bám cha mẹ và học sinh khi mỗi độ hè về. Bởi họ vất vả không chỉ vì mục đích giúp con em bổ sung kiến thức, mà chủ yếu là có chỗ gửi con mình vì lo chúng quậy phá khi ở nhà một mình trong dịp nghỉ hè.

Căng thẳng vì chạy show

Tôi có nhiều chị bạn cứ đến dịp hè là dắt con lên công ty cho ngồi chơi cùng vì không có người ở nhà trông. Tôi cũng từng chứng kiến cảnh  nhiều ông bố, bà mẹ chạy đôn chạy đáo, tất bật đưa con đi học, đón về nhà với nhiều lý do: sợ muộn giờ làm, sợ con mình phải đứng đợi lâu, lo cơm nước, việc nhà… Bởi vậy những hình ảnh thường thấy vào các buổi sáng, trưa và chiều tối là trong cảnh khói bụi, ồn ào trên các con đường, các em nhỏ vừa ngồi đằng sau xe máy vừa tranh thủ gặm ổ bánh mì cho qua bữa.

Thực tế này diễn ra nhiều hơn mỗi độ hè về khi các em được nghỉ học còn phụ huynh vẫn phải đi làm, không có người chăm sóc, trông nom các em. Vì thế, việc chạy tìm lớp, tìm trường cho con học là phương pháp bất đắc dĩ nhưng được coi là hữu hiệu các ông bố, bà mẹ lựa chọn bởi tiện lợi đôi đường. Đó là con mình vừa bổ sung được kiến thức, trong khi bố mẹ có nơi gửi gắm con cho lớp học chăm nom.

Cho con ăn tạm trước giờ học thêm. Ảnh: TẤN THẠNH

Cho con ăn tạm trước giờ học thêm. Ảnh: TẤN THẠNH

Còn nhớ trong một dịp đến đăng ký cho con học hè ở trung tâm Anh ngữ Việt - Mỹ, tôi có gặp một chị tên Phùng Thanh Thủy. Qua trò chuyện, chị cho biết chồng chị thường xuyên đi công tác xa, không có nhiều thời gian dành cho gia đình. Chị làm việc tại một cơ quan hành chính nên phải đảm bảo giờ giấc. Thêm nữa 2 vợ chồng ra ở riêng đã 5 năm nay do vậy không có ai trông con giùm. Cứ đến hè, chị tất bật chạy đăng ký cho con học 3-4 lớp học từ sáng tới chiều tối.

“Lớp học nào thường cũng bắt đầu lúc 8 giờ sáng trong khi công việc của tôi cũng bắt đầu vào giờ đó, sợ muộn giờ làm, tôi phải tìm lớp gần cơ quan cho tiện đường và phải chở con đi từ 7 giờ, vậy mà nhiều hôm vẫn bị trễ giờ làm. Nhiều lúc bị cấp trên khiển trách nhưng thực tình không biết phải làm sao” - chị Thủy tâm sự.

Tương tự, anh Phạm Ngọc Toàn, ở phường 4, quận 3 cho biết nhiều buổi làm về muộn còn phải đón con, anh đành phóng xe lên vỉa hè để chạy cho nhanh. Điều này cũng có thể thông cảm bởi tâm lý ông bố, bà mẹ nào đều gặp phải trong lúc gấp gáp, nôn từng phút từng giây giữa đường phố đông đúc, nhất là vào giờ cao điểm thường xảy ra kẹt xe.

Còn chị Hồ Thị Hoa kể: “Con tôi học nhiều môn với thời gian học chỉ khoảng 1,5 giờ/môn nên cứ nửa buổi tôi phải xin công ty ra ngoài đón con rồi chở cháu qua cơ sở khác học tiếp. Tính ra trung bình mỗi ngày cũng phải chạy ra chạy vô 4-5 vòng, đuối hết sức nhưng không còn cách nào khác, chỉ mong tháng hè qua nhanh”. Vất vả là vậy nhưng các ông bố, bà mẹ vẫn chọn cách này, thậm chí đăng ký nhiều lớp học, đến nỗi lịch học của con mình kín mít, không có thời gian nghỉ ngơi.

Khi được hỏi tại sao không thuê người giúp việc hay gia sư về nhà dạy kèm, đa phần phụ huynh đều cho rằng thuê người giúp việc sẽ tốn thêm một khoản tiền. Thuê gia sư về nhà trong lúc người lớn đi vắng sợ sẽ có trường hợp không hay xảy ra, trong khi cho con đi học thêm là việc trước sau cũng phải làm.

Hiệu quả không cao

Công việc và trách nhiệm ở nơi làm việc là bắt buộc, không thể bỏ, trong khi trách nhiệm của người làm cha làm mẹ đối với con cái cũng không thể chối từ. Vì thế, chịu cực chạy ngược chạy xuôi cho con em học được nhiều, lại tiết kiệm được một khoản tiền để lo cho khoản chi phí khác ắt hẳn ai cũng muốn. Tuy nhiên, phải nhìn nhận một cách khách quan rằng, bên cạnh cái ưu vẫn còn rất nhiều cái nhược mà các ông bố, bà mẹ do quá lo lắng nên không thể xem xét kỹ được.

Xét về góc độ khoa học, một người cùng một lúc phải làm nhiều công việc khác nhau và nhất là tâm lý lúc nào cũng nôn nóng, không thoải mái, chắc chắn hiệu quả công việc sẽ không cao. Đó là chưa kể sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Ngoài ra, nhiều khi còn gặp những trường hợp không mong muốn khi đi trên đường. Về mặt tâm lý, với áp lực như vậy chắc chắn ít ai giữ được sự thản nhiên, bình tĩnh mà dễ trở nên cáu gắt, nóng nảy với những lý do không đâu vào đâu.

Phụ huynh tất bật đón con qua lớp học khác. Ảnh: L.THẢO

Phụ huynh tất bật đón con qua lớp học khác. Ảnh: L.THẢO

Về phía các em nhỏ, bao mong đợi, dự định được vui chơi của các em khi hè đến đều tan tành. Thay vào đó là thời gian biểu với các môn học kín mít. Nếu so với đám trẻ em ở vùng quê, các em ở thành phố có điều kiện vật chất đầy đủ, cơ hội tiếp xúc với công nghệ, các chương trình giảng dạy nước ngoài sớm hơn và nhiều hơn. Nhưng nói như vậy không có nghĩa trẻ em ở quê học không tốt, ngược lại có rất nhiều em đạt kết quả học tập cao, thậm chí đạt giải cao trong các kỳ thi quốc gia và vẫn thành công trong công việc, cuộc sống.

Sở dĩ lấy dẫn chứng như vậy để nói lên rằng không phải cứ học nhiều là ắt hẳn giỏi, mà quan trọng là cách học và tiếp thu bài như thế nào. Không thể phủ nhận yếu tố quan trọng nhất quyết định đến kết quả học tập của các em là tinh thần tự học, ham học và tìm tòi kiến thức của mỗi cá nhân. Học tập là điều cần thiết nhưng cần có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn đầu óc. Đặc biệt với lứa tuổi của các em, nhu cầu được vui chơi, trải nghiệm thực tế ở bên ngoài rất cần thiết, bởi ngoài việc giải trí còn đóng vai trò khuyến khích các em năng động, hoạt bát và tìm tòi cái mới, đồng thời có nhiều kỷ niệm đẹp sau này.

Cha mẹ nào mà chả mong muốn con mình học giỏi, học tốt. Nhưng việc chạy đôn đáo tìm trường, lớp cho con trong dịp nghỉ hè, thực tế chỉ làm khổ con mình (bị áp lực vì bài vở) và cả bản thân cha mẹ (bị áp lực đưa đón). Vậy tại sao thay vì tất bật chạy show các bậc phụ huynh không chọn cho mình một phương án khác như: gửi ở nhà người thân, đăng ký cho các em học tập trung và cố định tại một lớp để khỏi mất công chạy nhiều lần.

Một cách khá hiệu quả khác là cho các em đăng ký các lớp học hè trải nghiệm thực tế ở các trung tâm hoạt động cộng đồng, nhà văn hóa… Đây chính là cơ hội để các em có nhiều trải nghiệm thực tế, hòa đồng với tập thể. Đừng để tuổi thơ các em bị vùi dập trong đống lý thuyết, sách vở mà mất đi kinh nghiệm thực tiễn và trải nghiệm trong đời.

Các tin khác