Mang nụ cười đến các em dị tật hàm mặt

Những ngày cuối tháng 7 này, tại Hà Nội, hơn 90 trẻ em nghèo các tỉnh phía Bắc đã được các bác sĩ của Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba phẫu thuật dị tật môi, hàm ếch miễn phí với chương trình Phẫu thuật nụ cười của Operation Smile. Chương trình có sự chung tay của Ngân hàng TMCP Bản Việt và Quỹ Sống để yêu thương Việt Nam, đã mang đến món quà hơn cả những nụ cười, đó là niềm tin vào cuộc sống cho các em.

Những ngày cuối tháng 7 này, tại Hà Nội, hơn 90 trẻ em nghèo các tỉnh phía Bắc đã được các bác sĩ của Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba phẫu thuật dị tật môi, hàm ếch miễn phí với chương trình Phẫu thuật nụ cười của Operation Smile. Chương trình có sự chung tay của Ngân hàng TMCP Bản Việt và Quỹ Sống để yêu thương Việt Nam, đã mang đến món quà hơn cả những nụ cười, đó là niềm tin vào cuộc sống cho các em.

Chị Dương Thị Thùy, mẹ bé Vũ Hồng Dương (19 tháng tuổi, thôn Tân Liên, Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng) kể: “Vì bị hở hàm ếch bẩm sinh nên cháu gặp khó khăn khi ăn uống. Hồi 6 tháng tuổi, cháu bị sặc sữa đến không thở nổi, tôi đã rất lo sợ. Giờ đến tuổi tập nói nhưng cháu cũng không chịu tập nên tôi càng lo. Gia đình chỉ có sào ruộng nên chồng tôi phải làm thêm nghề lái xe để tăng thêm thu nhập. Kinh tế gia đình đôi khi cũng khó khăn, tôi muốn kiếm việc làm thêm đỡ đần chồng nhưng không dám bỏ con một mình”.

Khác với bé Dương, em Đỗ Thị Khánh Ly (thôn Bến, xã Lương Tài, huyện Văn Lâm, Hưng Yên) không gặp nhiều khó khăn khi ăn uống, nhưng do dị tật hở môi nên dù học lớp 8 em vẫn bị ngọng, nói không rõ. Em đã rất tự ti khi đi học, giao tiếp với mọi người. Mẹ em dù thương con nhưng không thể lo kinh phí phẫu thuật cho em vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn. Gia đình Ly làm ruộng nhưng bố em không thể lao động vì bị suy gan, sức khỏe yếu. Từ ngày Ly được sinh ra, thấy con không được lành lặn, bố em trở nên chán nản, tìm rượu để giải sầu. Nhà có đồ đạc gì, bố em đều đem bán hết, lấy tiền uống rượu. Để có tiền cho 3 con ăn học, trang trải cuộc sống mẹ em phải làm đủ nghề: dọn dẹp, tạp vụ, may vá…

Đang chờ được phẫu thuật, em Bùi Phúc Huy (thôn Hồng Lam, Thuận Lộc, Thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) vui vẻ cười đùa cùng mọi người ngoài hành lang bệnh viện. Mẹ của Huy cho biết em sinh ra thể trạng rất yếu do bị tim bẩm sinh và còn bị hở vòm miệng. 3 chị gái của Huy đều đang tuổi đi học. Cả nhà 6 người nhưng chỉ có 5 sào ruộng. Từ ngày Huy sinh ra lại bị bệnh nặng, bố Huy vào Nam kiếm việc làm, mong có thêm thu nhập. Bố em làm những việc nặng nhọc như bốc vác, thợ hồ… Mỗi năm bố về nhà chỉ 1-2 lần.

“Để có tiền cho con đi học, vợ chồng tôi đã vay từ quỹ cho sinh viên, quỹ cho hộ nghèo. Nếu không có các nhà hảo tâm giúp đỡ, tôi sẽ không có tiền để phẫu thuật cho con. Tôi mong sau khi được phẫu thuật, con sẽ khỏe mạnh như những đứa trẻ khác. Tôi cũng hy vọng chương trình sẽ giúp đỡ được nhiều hoàn cảnh tương tự gia đình tôi. Những đứa trẻ như con tôi sẽ có điều kiện phát triển bình thường” - mẹ của Huy bày tỏ.

Hoạt động tại Việt Nam từ năm 1989, trong suốt 26 năm qua, Operation Smile Việt Nam đã khám và phẫu thuật cho hơn 38.000 trẻ em bị dị tật bẩm sinh trên khuôn mặt. Đến tháng 7-2015, Operation Smile đã tổ chức đợt phẫu thuật lần thứ 19 trong năm. Trong đợt này, Hồng Dương, Khánh Ly, Phúc Huy cùng hơn 92 em có hoàn cảnh khó khăn đã được được phẫu thuật miễn phí. Mỗi ca phẫu thuật kéo dài 45 phút là một phép màu có thật với các bé và gia đình mình. Ekip bác sĩ, các tình nguyện, các đơn vị tài trợ không chỉ mang lại nụ cười cho các em mà còn giúp các em và gia đình có thêm niềm tin trong cuộc sống.

Sau khi được các bác sĩ kiểm tra vết mổ, thay băng, bé Vũ Hồng Dương đang cùng bố mẹ chuẩn bị ăn trưa. “Tôi vui lắm. Lần đầu tiên cho con ăn mà không còn lo con bị sặc nữa. Sắp tới, tôi sẽ tìm việc làm để cải thiện kinh tế gia đình” - chị Thùy nói. Trong phòng hồi sức sau phẫu thuật, em Đỗ Thị Khánh Ly đang cùng chị gái bàn về kế hoạch chuẩn bị cho năm học mới sắp tới. Ly bày tỏ: “Các anh chị tình nguyện viên, bác sĩ, ai cũng tận tình giúp đỡ, chăm sóc cho em. Từ bây giờ, em đã có thêm tự tin hòa nhập cùng các bạn. Năm học tới, em sẽ cố gắng học tập tốt vì mẹ và vì em đã được mọi người giúp đỡ rất nhiều”.

Bên cạnh việc phẫu thuật miễn phí, bệnh nhi và người thân còn nhận được hỗ trợ phụ cấp đi lại, ăn uống và tư vấn y tế suốt thời gian diễn ra chương trình.

Bên cạnh việc phẫu thuật miễn phí, bệnh nhi và người thân còn nhận được
hỗ trợ phụ cấp đi lại, ăn uống và tư vấn y tế suốt thời gian diễn ra chương trình.

Các bệnh nhi sẽ không phải trả bất kỳ chi phí nào trong suốt quá trình khám, xét nghiệm, phẫu thuật, điều trị và lưu trú tại bệnh viện. Ngoài ra, bệnh nhi và người thân còn nhận được hỗ trợ phụ cấp đi lại, ăn uống và nhận được tư vấn y tế từ đội ngũ y bác sĩ của chương trình trong và sau quá trình phẫu thuật. Công tác theo dõi hậu phẫu cũng được thực hiện miễn phí vào các thời điểm: 1 tuần, 6 tháng và 1 năm sau khi phẫu thuật.

Ông Nguyễn Việt Phương, Trưởng đại điện Operation Smile tại Việt Nam, cho biết: “Hơn 38.000 trẻ em Việt Nam có được nụ cười và tương lai tươi sáng là nhờ sự chung tay các chuyên gia y tế tình nguyện, các nhà hảo tâm như Ngân hàng TMCP Bản Việt và Quỹ Sống để yêu thương Việt Nam. Chúng tôi hy vọng chương trình ngày càng nhận được sự quan tâm của toàn xã hội để trong tương lai Việt Nam sẽ không còn trẻ em sinh ra với dị tật hàm mặt. Đó cũng là mục tiêu mà chúng tôi hướng tới”.

Các tin khác