Vốn ngoại chảy mạnh vào nhiều dự án

Ngày 26-7, CTCP Đầu tư và phát triển BĐS An Gia (An Gia Investment) đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư toàn diện với Quỹ đầu tư Creed Group của Nhật Bản. Ngoài việc hợp tác toàn diện, Creed Group còn bơm vào An Gia Investment 200 triệu USD - đánh dấu bước phát triển mới của An Gia Investment và thị trường BĐS TPHCM.

Ngày 26-7, CTCP Đầu tư và phát triển BĐS An Gia (An Gia Investment) đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư toàn diện với Quỹ đầu tư Creed Group của Nhật Bản. Ngoài việc hợp tác toàn diện, Creed Group còn bơm vào An Gia Investment 200 triệu USD - đánh dấu bước phát triển mới của An Gia Investment và thị trường BĐS TPHCM.

Chọn nhà đầu tư tiềm năng

Thị trường BĐS Việt Nam khởi sắc, nhiều nhà đầu tư lớn đã xúc tiến các thương vụ mua bán và sáp nhập có giá trị lớn, trong đó đáng kể nhất là nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản và Singapore. Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam tiếp tục tăng trưởng, trong đó lĩnh vực BĐS đứng thứ 2 với 29 dự án đăng ký mới, tổng vốn đầu tư cấp mới và tăng thêm 1,22 tỷ USD, chiếm 8,9% tổng vốn đăng ký.

Theo ý kiến của các chuyên gia, dù trải qua thời gian thăng trầm kéo dài, nhưng BĐS Việt Nam vẫn đang khá hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài. Đến nay đã có nhiều nhà đầu tư nước ngoài đẩy mạnh hoạt động đầu tư vào lĩnh vực BĐS Việt Nam thông qua nhiều hình thức. Đơn cử Quỹ đầu tư Creed Group đã chọn An Gia Investment để đầu tư hợp tác lâu dài. Theo đó, Creed Group sẽ đầu tư 200 triệu USD vào An Gia để mua lại cổ phần của công ty, ngoài ra còn đầu tư vào các dự án nhà ở với tỷ lệ 50% trên tổng vốn đầu tư mỗi dự án, nhằm cung cấp những dự án nhà ở chất lượng Nhật Bản tại TPHCM.

Quỹ đầu tư Creed Group thành lập tại Nhật Bản năm 1996. Creed Group là quỹ đầu tư tài chính tầm cỡ, chuyên đầu tư vốn vào các công ty phát triển  dự án BĐS. Tổng tài sản hiện nay của quỹ vượt qua con số 5 tỷ USD.

Ông Nguyễn Bá Sáng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc An Gia Investment, cho biết kế hoạch mỗi năm An Gia Investment sẽ phát triển xây dựng và đưa ra thị trường khoảng 2.000 căn hộ trung và cao cấp, cung cấp cho khách hàng những căn hộ sang trọng với mức giá hợp lý. Đến năm 2020, An Gia Investment dự kiến đưa ra thị trường khoảng 10.000 căn hộ cao cấp tại trung tâm TPHCM.

Hiện tại An Gia đang triển khai 4 dự án, tổng số vốn đầu tư gần 3.000 tỷ đồng, cung cấp cho thị trường gần 2.000 căn hộ. An Gia cũng đang đàm phán để mua lại 10 khu đất nằm ở các quận trung tâm có vị trí đắc địa như quận 4, 2, 7 và Tân Bình. Dự kiến tổng vốn đầu tư của các dự án này khoảng 1 tỷ USD. “Việc ký kết với Quỹ đầu tư Creed Group sẽ mang lại cho An Gia Investment nguồn tài chính dồi dào để triển khai dự án mạnh mẽ, phù hợp xu hướng hội nhập sâu rộng” - ông Sáng nói.

Ông Toshihiko Muneyoshi, Chủ tịch Quỹ đầu tư Creed Group, nhận định: “Sau gần 1 năm tìm hiểu và cùng làm việc với An Gia Investment, chúng tôi nhận thấy công ty có tầm nhìn chiến lược, triển khai dự án nhanh, bán hàng nhanh… phù hợp với những tiêu chí của Creed Group. Đây chỉ là bước khởi đầu trong việc hợp tác, nếu thị trường tốt chúng tôi sẵn sàng bơm nhiều trăm triệu USD cho An Gia Investment”.

Đón đầu thời cơ mới

Hiện tại Khang Điền là trong một trong số ít doanh nghiệp BĐS đã kín room sở hữu của nước ngoài (49%). Các nhà đầu tư nước ngoài đang là cổ đông lớn của Khang Điền như Vinacapital, Dragon Capital, Mutual Fund Elite, Vietnam Holding, SAM… Trong đó Vinacapital tham gia vào Khang Điền ở giai đoạn rất sớm khi công ty chuyển đổi mô hình hoạt động sang CTCP vào năm 2007. Sau gần 8 năm đồng hành cùng Khang Điền, hiện tại tỷ lệ sở hữu cổ phần Khang Điền của Vinacapital là 21%, tương đương với giá thị trường là 26 triệu USD.

Bắt đầu đầu tư vào Khang Điền vào cuối năm 2013, Dragon Capital hiện tại là cổ đông lớn thứ hai của công ty với tỷ lệ sở hữu 16%, tương đương giá trị trường hơn 20 triệu USD. Các dự án đã phát triển tiêu biểu như Topia Garden, Villa Park, Goldora Villa, Mega Residence, Mega Ruby, Mega Village… đã được thị trường TPHCM và Hà Nội đón nhận tích cực. Cho đến thời điểm hiện tại, công ty sở hữu hơn 100ha quỹ đất sạch với chi phí thấp gồm nhiều dự án tập trung tại quận 2 và quận 9 - khu vực được đặc biệt chú trọng phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng kết nối với Sân bay Quốc tế Long Thành.

Các nhà đầu tư Nhật Bản tìm hiểu dự án của An Gia Investment.

Các nhà đầu tư Nhật Bản tìm hiểu dự án của An Gia Investment.

Nhận xét về thị trường BĐS Việt Nam, ông Toshihiko Muneyoshi nói: “Đầu tư mạnh vào Việt Nam vì chúng tôi nhận thấy nền kinh tế này đang hội nhập sâu rộng. Ở tầm vĩ mô Chính phủ đang đàm phán gần xong hiệp định TPP, sẽ mở ra cơ hội rất lớn cho nền kinh tế Việt Nam, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn của quốc  tế. Các cơ hội có thể nhận thấy qua dân số đông và trẻ, chủ yếu tập trung sống đô thị, quỹ nhà ở còn khiêm tốn. Bên cạnh đó, nhiều chính sách pháp luật về đất đai thông thoáng đã ban hành như mở cửa cho người nước ngoài mua nhà đã tạo sự minh bạch, sức mua được khơi thông cộng với tín dụng linh hoạt, chi phí lãi vay thấp đang tạo cơ hội rất tốt cho người dân mua nhà và doanh nghiệp BĐS phát triển”.

Đặc biệt, việc cho phép các tổ chức, cá nhân nước ngoài mua nhà khá thông thoáng theo quy định mới của Luật Nhà ở 2014, chắc chắn thị trường BĐS sẽ có chuyển biến mạnh từ nay đến cuối năm. Hiện nay An Gia Investment đầu tư nhiều dự án như cao ốc căn hộ Lacasa block 2, quận 7; khu căn hộ biệt lập ven sông đẳng cấp hàng đầu quận 7 Angia Riverside; khu dân cư biệt lập đẳng cấp hàng đầu Tân Phú Angia Garden; khu căn hộ phức hợp Angia Star Bình Tân… cũng nhằm nắm bắt cơ hội mới nói trên.

Các tin khác