Quản lý chung cư còn nhiều bất cập

Đó là nhận định của nhiều đại biểu tại Hội thảo “Đề xuất các giải pháp, kiến nghị tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với nhà chung cư trên địa bàn TPHCM” do Sở Xây dựng TPHCM tổ chức cuối tuần qua. Nhiều giải pháp được đề xuất nhằm khắc phục các tình trạng trên.

Đó là nhận định của nhiều đại biểu tại Hội thảo “Đề xuất các giải pháp, kiến nghị tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với nhà chung cư trên địa bàn TPHCM” do Sở Xây dựng TPHCM tổ chức cuối tuần qua. Nhiều giải pháp được đề xuất nhằm khắc phục các tình trạng trên.

Theo thống kê của Sở Xây dựng TPHCM, tính đến cuối năm 2014 trên địa bàn TP có 1.244 chung cư. Trong đó, 494 chung cư được xây dựng trước năm 1975 (65 chung cư hư hỏng đang có kế hoạch tiếp tục di dời, xây dựng lại); 750 chung cư được xây dựng sau năm 1975.

Trong số 1.244 chung cư có 1.161 chung cư trong nội thành, 83 chung cư ở ngoại thành, 1.107 chung cư đã đưa vào sử dụng, 30 chung cư đã hoàn thành nhưng chưa đưa vào sử dụng và 107 chung cư đang thi công. Ông Trần Thanh Hải, Trưởng phòng Quản lý nhà và công sở (Sở Xây dựng TPHCM), cho biết công tác quản lý vận hành nhà chung cư trên địa bàn TP thời gian qua vẫn còn nhiều hạn chế. Vẫn còn một số ít chủ đầu tư, ban quản trị (BQT), đơn vị quản lý vận hành chưa thực hiện đúng các quy định của pháp luật; chưa nắm rõ các quy định về bảo trì công trình, bảo trì trang thiết bị kỹ thuật; chưa quan tâm đến quản lý, vận hành hệ thống điện cung cấp cho nhà chung cư; chưa thực sự quan tâm đến việc thành lập, tập huấn lực lượng phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tại chỗ, không có chế độ bảo trì, bảo dưỡng, kiểm tra định kỳ các hệ thống PCCC.

Hiện nay việc quản lý chung cư trên địa bàn TPHCM vẫn còn nhiều bất cập.
Hiện nay việc quản lý chung cư trên địa bàn TPHCM vẫn còn nhiều bất cập.

Bên cạnh đó, các chủ sở hữu nhà trong nhà chung cư chưa quan tâm đầy đủ đến quyền lợi, trách nhiệm của mình trong quản lý nhà chung cư. Các văn bản pháp luật chưa có chế tài xử lý đối với các hành vi vi phạm quy định của chủ đầu tư, BQT hoặc cư dân như: không đóng góp kinh phí bảo trì, kinh phí quản lý, vận hành; thu phí trông giữ xe cao hơn quy định; không bàn giao quỹ kinh phí bảo trì công tác quản lý vận hành, bản vẽ hoàn công và hồ sơ liên quan đến bảo trì, vận hành nhà chung cư cho BQT; chậm làm thủ tục cấp giấy chứng nhận cho người mua căn hộ. Các văn bản pháp luật còn có nhiều nội dung chưa thống nhất với nhau, có sự chồng chéo trong các quy định về phần diện tích thuộc sở hữu chung, riêng, quy định về cách tính sàn căn hộ, quy định về thời gian bảo trì cho công trình xây dựng...

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý vận hành nhà chung cư trên địa bàn, TP có ý kiến đề xuất cần tăng cường hơn nữa trách nhiệm quản lý nhà nước chuyên ngành đối với quá trình đầu tư, quản lý sử dụng nhà chung cư, nhất là vai trò của chính quyền địa phương trong việc tuyên truyền, tập huấn, kiểm tra, xử lý, xây dựng các mô hình tự quản, chủ động hòa giải tranh chấp, khiếu nại.

Bên cạnh đó, UBND cấp huyện, phường, xã, thị trấn cần tăng cường công tác kiểm tra và cương quyết xử lý ngay các trường hợp vi phạm khi chủ đầu tư, chủ sở hữu căn hộ sử dụng phần diện tích chung không đúng mục đích, công năng được thiết kê phê duyệt và trong công tác quản lý, vận hành bảo trì, an toàn điện, an toàn PCCC tại các chung cư. Nhằm giải quyết các vướng mắc trong các quy định về quản lý vận hành nhà chung cư, ông Hải cho biết Sở Xây dựng sẽ tổng hợp vướng mắc khó khăn, bất cập trong quy định pháp luật liên quan trong quá trình đầu tư, quản lý sử dụng chung cư để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền kịp thời ban hành, chỉnh sửa để đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước trong việc hướng dẫn xử lý các hành vi vi phạm trong quá trình đầu tư, quản lý, sử dụng chung cư.

Theo thống kê của Sở Xây dựng,  thời gian qua có 63 dự án nhà ở xảy ra tranh chấp khiếu nại liên quan đến nhà chung cư. Trao đổi với ĐTTC bên lề hội thảo, ông Đỗ Phi Hùng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, cho rằng nguyên nhân dẫn đến xung đột tại các chung cư thời gian qua là do quy định thời gian qua chưa rõ ràng, chế tài chưa đủ mạnh nên nhiều vụ việc đơn giản nhưng giải quyết không dứt điểm.

Thời gian tới nhiều quy định mới có hiệu lực, quy định cụ thể trách nhiệm của các bên, mức độ chế tài mạnh hơn nên hy vọng tình trạng tranh chấp sẽ giảm xuống. Cũng theo ông Hùng, hiện nay Sở Xây dựng đang báo cáo UBND TP về những trường hợp vi phạm và đề xuất xử lý; các trường hợp này sẽ công khai. Tuy nhiên, được biết việc kiểm tra và báo cáo các trường hợp sai phạm tại những chung cư nói trên đã được triển khai từ nhiều tháng trước, nhưng đến nay vẫn phải chờ ý kiến của UBND TP.

Các tin khác