E ngại nộp thuế điện tử

Đề án nộp thuế điện tử (NTĐT) áp dụng cho các DN và đề án thí điểm khai thuế và NTĐT đối với cá nhân nộp lệ phí trước bạ xe ô tô, xe máy, nhà đất chuyển nhượng bất động sản và cho thuê nhà là một trong những chính sách sửa đổi, bổ sung lĩnh vực thuế được đánh giá khá khả quan và được nhiều DN áp dụng. Song trên thực tế tồn đọng nhiều bất cập khiến một số DN lo ngại, chỉ đăng ký không áp dụng.

 Đề án nộp thuế điện tử (NTĐT) áp dụng cho các DN và đề án thí điểm khai thuế và NTĐT đối với cá nhân nộp lệ phí trước bạ xe ô tô, xe máy, nhà đất chuyển nhượng bất động sản và cho thuê nhà là một trong những chính sách sửa đổi, bổ sung lĩnh vực thuế được đánh giá khá khả quan và được nhiều DN áp dụng. Song trên thực tế tồn đọng nhiều bất cập khiến một số DN lo ngại, chỉ đăng ký không áp dụng.

Nhiều lợi ích

Theo Cục Thuế TPHCM, tính đến hết tháng 5-2014 đã có tổng số 366.000 DN khai thuế qua mạng internet, chiếm 76% tổng số DN đang hoạt động. Tại TPHCM, con số cụ thể nhất tính đến ngày 12-7, có 102.487 DN đăng ký NTĐT, chiếm tỷ lệ 76,62% DN đang hoạt động trên địa bàn. Một số DN cho biết việc NTĐT mang lại nhiều lợi ích, giảm thời gian và nhân sự.

Trao đổi với ĐTTC, ông Trần Ngọc Bình, Tổng giám đốc Công ty Hoàng Trần, cho biết công ty đã thực hiện NTĐT gần 2 năm nay và thấy rất tiện lợi. “Trước đây, vào những ngày cuối tháng, chúng tôi phải mất cả buổi đề chờ lấy được tờ khai thuế và cũng ngần ấy thời gian để kê khai, nộp thuế. Nhưng sau khi áp dụng NTĐT, tôi không cần đến cơ quan thuế mà chỉ cần ngồi ở nhà, bất kỳ thời gian nào để kê khai qua mạng, chuyển tiền qua ngân hàng.

Do đó, tiết kiệm được rất nhiều thời gian và không phải chịu cảnh ngồi chờ đợi hàng giờ xếp hàng đến lượt, đặc biệt vào những ngày cuối tháng” - ông Bình chia sẻ. Nhiều chủ DN khi tham gia khai thuế qua mạng cũng đánh giá cao quá trình thao tác NTĐT không phức tạp. Ngoài ra, DN có thể in hóa đơn, chứng từ bất kỳ lúc nào, không phải mất công lưu trữ như trước. DN còn có thể nộp thuế thông qua tất cả các ngân hàng có mở tài khoản.

Bên cạnh đó, việc áp dụng khai thuế qua mạng giúp các ngân hàng có cơ hội cung cấp thêm nhiều dịch vụ hiện đại đến các DN, giảm thời gian nộp thuế của các DN, thực hiện mục tiêu hiện đại hóa, cải cách hành chính công. Tuy nhiên, qua tìm hiểu của ĐTTC, con số DN thực hiện NTĐT so với số liệu đã đăng ký vẫn thấp hơn nhiều. Nhiều DN chỉ đăng ký trên lý thuyết chứ chưa áp dụng thực tế.

Rào cản tâm lý

Nguyên nhân việc DN chần chừ, e ngại thực hiện NTĐT bởi yếu tố tâm lý. Ông Vũ Minh Khuê, Giám đốc Công ty TNHH MTV Rùa Con, cho biết hầu hết các DN đều có tâm lý chung ngại thay đổi, nhất là khi thực hiện NTĐT phải sử dụng chữ ký số. Bởi nếu giao chữ ký số cho kế toán, chủ DN không an tâm vì sợ bị lợi dụng. Còn nếu chủ DN trực tiếp thực hiện việc nộp thuế lại không có kỹ năng và thời gian nộp. Một chủ DN cho biết sau khi tiến hành NTĐT tốn những khoản phí trước kia gặp phải.

Cụ thể, ông cho biết khi đăng ký NTĐT cơ quan thuế khẳng định DN sẽ không tốn phí. Tuy nhiên, khi DN nộp thuế qua chi nhánh BIDV, ngân hàng đã tính phí 11.000 đồng/mỗi giấy nộp tiền. Mặt khác, trên mỗi giấy nộp tiền lại hạn chế tối đa 210 ký tự (mỗi giấy nộp tiền tương đương một sắc thuế). Do vậy phía công ty đã phát sinh thêm 3 sắc thuế và nộp phí làm 3 lần.

Cán bộ thuế hướng dẫn DN kê khai nộp thuế điện tử.

Cán bộ thuế hướng dẫn DN kê khai nộp thuế điện tử.

Một điểm đáng lưu ý, tổng số DNNVV áp dụng NTĐT chiếm tỷ lệ lớn hơn nhiều DN lớn. Bởi DN lớn lo sợ rủi ro khi NTĐT với số tiền lớn. Vì vậy, một số DN kiến nghị cơ quan thuế nên thực hiện song hành 2 cách nộp thuế, DN thấy cái nào thuận tiện lựa chọn. Một số DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) phản ánh cơ quan thuế chưa kết nối với các ngân hàng nước ngoài nên khi NTĐT phải mở thêm tài khoản ngân hàng trong nước. Một số chi nhánh ngân hàng chưa hưởng ứng tích cực, trong khi các ngân hàng có vốn đầu tư nước ngoài do còn e ngại về tính bảo mật. Đồng thời việc tuyên truyền vẫn còn hạn chế chưa cụ thể đến từng DN.

NTĐT là chủ trương lớn mang lại nhiều lợi ích cần được cơ quan thuế, các ngân hàng và DN cùng nhau quyết tâm, đồng sức thay đổi. Để đạt được mục tiêu đề ra, cơ quan thuế cần xây dựng cơ chế ưu đãi về phí sử dụng dịch vụ tài khoản của ngân hàng để thực hiện NTĐT, qua đó hỗ trợ, khuyến khích DN sử dụng dịch vụ nhiều hơn. Về phía các ngân hàng, cần tích cực hơn trong việc tuyên truyền lợi ích của việc NTĐT để giải tỏa tâm lý cho DN.

Bên cạnh đó, các ngân hàng phải cải cách hơn nữa về thủ tục hành chính và có chính sách khuyến mại tốt hơn để thu hút khách hàng tham gia. Hy vọng với những giải pháp nêu trên và sự quyết tâm thay đổi từ cơ quan thuế, các ngân hàng và DN sẽ tạo đà cho bước tiến trong cải cách hành chính. Từ đó, khuyến khích và áp dụng hiệu quả đề án khai thuế và NTĐT đối với cá nhân nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy, nhà đất, chuyển nhượng bất động sản và cho thuê nhà vừa được thí điểm. 

Các tin khác