Những vụ vượt ngục chấn động (K1): Chinh phục Klong Prem

Vụ trùm ma túy Joaquin “El Chapo” Guzman vừa trốn thoát khỏi nhà tù Altiplano được bảo vệ nghiêm ngặt đang khiến thế giới chấn động, giới chức an ninh Mexico và Hoa Kỳ đau đầu. Tuy nhiên, đây không phải là vụ vượt ngục khét tiếng duy nhất trên thế giới.

Vụ trùm ma túy Joaquin “El Chapo” Guzman vừa trốn thoát khỏi nhà tù Altiplano được bảo vệ nghiêm ngặt đang khiến thế giới chấn động, giới chức an ninh Mexico và Hoa Kỳ đau đầu. Tuy nhiên, đây không phải là vụ vượt ngục khét tiếng duy nhất trên thế giới.

Với nhiều lớp hàng rào dây thép gai có điện, những bức tường cao hàng chục mét, hào nước sâu và đội ngũ quản tù nghiêm khắc, nhà tù Klong Prem Bangkok ở Thái Lan được xem là nơi không thể trốn thoát. Tuy nhiên, vào tháng 8-1996, một tử tù đã vượt thoát khỏi “địa ngục trần gian” này trong một cuộc đào tẩu đã được viết thành tiểu thuyết và dựng thành phim. Đó là tử tù David McMillan, người Anh.

Nhà tù địa ngục

Được xây dựng vào năm 1944 tại huyện Lard Yao, nhà tù trung tâm Klong Prem có hình dáng vuông vức với những khu nhà được bố trí khiến mới nhìn vào người ta có cảm giác như một hình bát quái. Xung quanh nhà tù là hào nước sâu, tường cao và những hàng rào kẽm gai có điện. Các hoạt động tuần tra, canh gác và giám sát diễn ra vô cùng nghiêm ngặt. Nhà tù có sức chứa lên đến 20.000 tù nhân, chia thành 2 khu nữ và nam.

Trong nhà tù có Viện Cai nghiện và điều chỉnh hành vi trung ương, còn được gọi là “Bambat Phiset", và bệnh viện. Thống kê vào năm 2002 cho biết khu nam tù nhân của nhà tù này đang giam giữ 1.158 người nước ngoài trong tổng số 7.218 tù nhân từ 56 quốc gia.

Tù nhân người nước ngoài ở nhà tù Klong Prem đông đúc đến nỗi ban quản giáo nhà tù có thể tổ chức các giải bóng đá World Cup. Các đội bóng 10 người được ban quản giáo chọn ra để đại diện cho Nigeria, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Italia, Pháp, Anh, Đức và Thái Lan. Một trận đấu World Cup trong nhà tù gồm 2 hiệp, mỗi hiệp 20 phút. Các đội bóng tranh tài trên mặt sân rộng phân nửa sân bóng tiêu chuẩn. Đội vô địch sẽ được trao một bản sao cúp vàng vô địch World Cup, được làm bằng gỗ trong xưởng của nhà tù.

“Con lừa” buôn ma túy

David McMillan sinh ngày 9-4-1956 tại London trong một gia đình trung lưu. McMillan bắt đầu lao vào con đường phạm tội khi kết thân với Wynne Wilson, bố già khét tiếng trong giới xã hội đen của thành phố Melbourne, Australia. McMillan được giao làm “con lừa” vận chuyển ma túy loại cần sa và heroin từ các quốc gia Nam Á như Pakistan, Afghanistan, Ấn Độ đến Anh qua Australia.

Năm 1995, trong một đợt trấn áp tội phạm buôn lậu ma túy tại khu người Hoa (Chinatown) của thủ đô Bangkok, cảnh sát Thái Lan đã bắt giữ McMillan với tang vật 21kg heroin cùng 32 giấy thông hành giả. McMillan bị giam giữ tại nhà tù trung tâm Klong Prem với cáo buộc buôn bán ma túy.

McMillan bị giam giữ tại buồng giam số 030 nằm ở tầng 3 cùng với 18 tù nhân khác đều là người nước ngoài. Nhờ có nhiều tiền, tình trạng của McMillan tốt hơn hẳn so với các tù nhân khác. Hắn có đầu bếp riêng chuyên phục vụ những món ăn được chế biến từ hàng mua ở siêu thị. Trong phòng giam, hắn được bố trí một góc sinh hoạt riêng có cả tivi, radio và kệ sách. Tuy nhiên, trước đe dọa sẽ bị phán án tử hình và chuyển đến nhà tù trung tâm Bang Kwang, McMillan đã âm thầm lên kế hoạch vượt ngục.

Hắn đã tận dụng tối đa những giờ lao động ở ngoài, lén quan sát kỹ lưỡng khu vực trong và ngoài phòng giam. Để có thể vượt qua hàng rào dây kẽm gai có điện, hắn kiếm được một đôi ủng cao su. Ngoài ra, hắn tích cóp rất nhiều “đạo cụ” khác như đèn pin, ô...

Hắn đã bí mật gom được một số quần áo cũ của các phạm nhân khác, cộng thêm cái rèm cửa tháo rời. Sau đó, hắn cắt nhỏ ra thành từng đoạn, rồi bện lại thành một cái thang dây dài - đủ để leo từ buồng giam ở tầng 3 xuống mặt đất. Hắn khéo léo cất sợi dây này ở góc phòng riêng. Sau đó, McMillan bắt tay vào việc cưa song sắt cửa sổ phòng giam bằng cái cưa nhỏ. Toàn bộ quá trình cưa được thực hiện vào những ngày mưa gió để làm át âm thanh cưa sắt.

Cuộc vượt ngục huyền thoại

Sau nhiều đêm dồn sức cưa song sắt, cuối cùng hắn quyết định vượt ngục. McMillan sau này tiết lộ, trên thực tế chỉ có một thanh song sắt bị cắt, lỗ quá nhỏ để có thể chui qua nên hắn đã phải cởi bỏ quần áo, chỉ còn chiếc quần lót. Sau đó, hắn sử dụng thang vải đã bện để leo từ tầng 3 xuống đất. Dù phải cởi bỏ gần hết quần áo, McMillan vẫn mang theo chiếc túi đựng tất cả “đạo cụ” để vượt ngục. Sau khi tiếp đất, hắn dùng tấm ván lấy từ kệ sách để làm thang, khéo léo trèo  qua được 6 hàng rào dây kẽm gai.

Tiếp đó, hắn chui, bò trườn dưới hệ thống cống ngầm của nhà tù dài khoảng 2,5m trước khi trèo qua hàng kẽm gai thứ 7 có điện. Hắn đã vượt qua hàng rào này nhờ đôi ủng cao su cách điện. Tiếp đó, hắn vượt qua hào nước, leo qua một tường rào và thoát ra đường Maha Chai. Lúc đó trời mưa lớn, việc quan sát từ bên trong nhà tù ra phía ngoài rất khó bởi màn mưa giăng kín, McMillan điềm nhiên che ô đi nhanh trong màn mưa. Một số lính canh có nhìn thấy McMillan, nhưng không ai nghĩ đó là kẻ vượt ngục.

Đến 7 giờ 30 sáng hôm sau, nhà tù Klong Prem mới phát hiện McMillan đã đào thoát khỏi buồng giam. Vụ vượt ngục táo bạo này khi đó gây chấn động dư luận Thái Lan và khiến 4 sĩ quan giám thị cao cấp và 11 giám thị quản lý 11 buồng giam ở tầng thứ ba bị giáng chức, kỷ luật.

Viết sách, lên phim

Sau khi vượt ngục thành công khỏi nhà tù Klong Prem, McMillan kiếm được một giấy thông hành giả và mua được vé máy bay đến Singapore. Tiếp đó, hắn trốn sang Pakistan và tiếp tục xây dựng các đường dây buôn lậu ma túy đến Australia, Bỉ và Anh. Đến năm 2002, McMillan bị bắt giữ tại sân bay Heathrow của thủ đô London với 2,3kg ma túy loại heroin và sau đó phải lĩnh án 5 năm tù giam.

Năm 2007, sau khi ra tù, McMillan chuyển đến sinh sống tại khu Kesington và xin làm công nhân tại một xưởng bao bì y tế tại thành phố Dorking để kiếm thu nhập sống qua ngày. Tháng 12-2008, Nhà xuất bản Mainstream của Anh đã cho xuất bản cuốn sách có tựa đề “Màn vượt ngục của McMillan”, thu hút sự quan tâm của dư luận.

David McMillan vượt ngục thành công khỏi nhà tù Klong Prem.

David McMillan vượt ngục thành công khỏi nhà tù Klong Prem.

Tháng 6-2009, McMillan xuất hiện như một khách mời trong một tập phim Deadliest Men 2: Living Dangerously dài 50 phút của đạo diễn Danny Dyer, được phát sóng trên truyền hình Bravo. Năm 2001, David McMillan ra mắt cuốn tự truyện “Man Who Got Away”, kể lại hành trình vượt ngục khỏi nhà tù Klong Prem. Cùng năm, công ty truyền hình Scantime ở Australia đã phát hành bộ phim về cuộc đời của McMillan.

(Còn tiếp)

Các tin khác