Tiếp tục đưa lao động sang Đài Loan

Các doanh nghiệp (DN) Việt Nam sẽ tiếp tục được đưa lao động sang Đài Loan (Trung Quốc) làm việc ở các ngành nghề khán hộ công (giúp việc) gia đình và thuyền viên tàu cá gần bờ.

Các doanh nghiệp (DN) Việt Nam sẽ tiếp tục được đưa lao động sang Đài Loan (Trung Quốc) làm việc ở các ngành nghề khán hộ công (giúp việc) gia đình và thuyền viên tàu cá gần bờ.

 

Ngày 9/6/2015, Bộ LĐTB&XH có công văn về việc hướng dẫn triển khai đưa lao động sang Đài Loan làm việc. Tuy nhiên, đến thời điểm thực hiện đã phát sinh thêm một số chi tiết cần hai bên thảo luận, làm rõ, nên Bộ LĐTB&XH chỉ đạo tạm dừng triển khai.

Hiện nay, cơ quan chức năng hai bên đã thống nhất xong, do đó, Cục Quản lý lao động ngoài nước đã có công văn thông báo để các DN tiếp tục gửi hồ sơ theo hướng dẫn để Cục xem xét giải quyết.

Bên cạnh đó, Cục Quản lý lao động ngoài nước cũng lưu ý các DN một số nội dung sau:

Để được phép đưa lao động sang Đài Loan làm việc, DN phải đáp ứng điều kiện: Có cơ sở đào tạo đáp ứng đủ phòng học, chỗ ăn, ở, sinh hoạt, học tập nội trú cho 100 lao động trở lên; có đủ trang thiết bị phục vụ đào tạo ngoại ngữ, kỹ năng nghề; có tối thiểu 4 giáo viên có trình độ, kinh nghiệm chuyên trách đào tạo...

Bên cạnh đó, DN muốn đưa lao động sang Đài Loan phải đảm bảo yêu cầu không bị xử phạt vi phạm hành chính do đưa người lao động ra nước ngoài làm việc nhưng không đăng ký hợp đồng cung ứng lao động; không có vụ việc nghiêm trọng phát sinh kéo dài, gây ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của nhiều người lao động.

Bộ LĐTB&XH cũng hướng dẫn chi tiết mức lương, thời hạn hợp đồng và chi phí của công việc khán hộ công gia đình và thuyền viên tàu cá gần bờ khi người lao động Việt Nam sang làm việc tại Đài Loan.

Cụ thể, với công việc khán hộ công gia đình, thời hạn hợp đồng 36 tháng, nếu là hợp đồng bổ sung thì thời gian tối thiểu là 17 tháng. Mức lương tối thiểu 17.500 Đài tệ/tháng. Tổng chi phí của người lao động là 2.036 USD (chưa bao gồm tiền ký quỹ).

Với công việc thuyền viên tàu cá gần bờ, thời hạn hợp đồng là 36 tháng, nếu là hợp đồng bổ sung thì thời gian tối thiểu là 17 tháng. Mức lương tối thiểu là 19.273 Đài tệ/tháng. Tổng chi phí của người lao động 1.550 USD (chưa bao gồm tiền ký quỹ).

Cục Quản lý lao động ngoài nước lưu ý, các DN xin phía Đài Loan cấp giấy phép hoạt động cần bổ sung Giấy xác nhận không vi phạm quy định về đưa lao động đi làm việc nước ngoài.

Ngoài ra, do thực tế có rất ít các công ty dịch vụ việc làm Đài Loan tiếp nhận lao động thuyền viên tàu cá gần bờ được phía Đài Loan xếp loại A, nên các DN đủ điều kiện tham gia cung ứng lao động thuyền viên tàu cá của Việt Nam có thể hợp tác với công ty dịch vụ tiếp nhận thuyền viên tàu cá được phía Đài Loan xếp loại B theo kết quả đánh giá, xếp loại mới nhất.

Các công ty tiếp nhận thuyền viên tàu cá của Đài Loan phải có tài liệu chứng minh kinh nghiệm và các báo cáo số lượng thuyền viên tàu cá gần bờ đã tiếp nhận và quản lý có xác nhận của chủ tàu hoặc của các hội nghề, công hội, hiệp hội dịch vụ việc làm mà công ty là thành viên.

Các tin khác