Chất lượng là danh dự

Việc hợp tác với đối tác Nhật Bản là Asahi Seisakusho không chỉ giúp NaMilux đi sâu vào mảng xuất khẩu với việc có mặt ở 20 quốc gia trên thế giới, còn giúp nhà sản xuất bếp gas này thấu hiểu rõ nguyên tắc sự ổn định của chất lượng là danh dự và sự sống còn của DN. ĐTTC đã trao đổi với ông NGUYỄN MẠNH DŨNG (ảnh), Tổng giám đốc CTCP Thiết bị nhà bếp VINA (NaMilux), xung quanh nội dung này.

Việc hợp tác với đối tác Nhật Bản là Asahi Seisakusho không chỉ giúp NaMilux đi sâu vào mảng xuất khẩu với việc có mặt ở 20 quốc gia trên thế giới, còn giúp nhà sản xuất bếp gas này thấu hiểu rõ nguyên tắc sự ổn định của chất lượng là danh dự và sự sống còn của DN. ĐTTC đã trao đổi với ông NGUYỄN MẠNH DŨNG (ảnh), Tổng giám đốc CTCP Thiết bị nhà bếp VINA (NaMilux), xung quanh nội dung này.

PHÓNG VIÊN: - Ông có thể chia sẻ về mối lương duyên của NaMilux và Asahi Seisakusho?

Chất lượng là danh dự ảnh 1

Ông NGUYỄN MẠNH DŨNG: - Vào năm 1999 khi việc sản xuất bếp gas của Việt Nam còn khá mới mẻ, chúng tôi tập trung sản xuất sản phẩm này để cung cấp cho thị trường nội địa, chưa nghĩ đến việc xuất khẩu.

Thời gian này, Asahi Seisakusho đi tìm kiếm nguồn cung và đối tác, khi đến các siêu thị Việt Nam thấy sản phẩm của chúng tôi, họ đã chủ động đến gặp NaMilux. Sau hơn 1 năm tìm hiểu, phía đối tác Nhật Bản đưa ra những đề nghị về việc 2 bên sẽ hợp tác sản xuất kinh doanh sản phẩm bếp gas.

Lúc đầu chúng tôi từ chối vì có những điều họ đưa ra chưa hợp lý. Asahi không nản và cùng chúng tôi tháo gỡ các vướng mắc, họ còn cử kỹ sư giỏi, có kinh nghiệm qua hướng dẫn. Sau vài tháng chúng tôi dần đáp ứng được các yêu cầu của họ và xuất khẩu những container đầu tiên. Từ đó đến nay đã qua 16 năm hợp tác, sản phẩm bếp gas của NaMilux và Asahi đã được xuất khẩu qua hơn 20 quốc gia.

- Hợp tác với đối tác Nhật Bản học hỏi được nhiều kinh nghiệm, lại xuất khẩu sản phẩm tới hơn 20 quốc gia, con đường đi của NaMilux dường như chỉ toàn “hoa hồng”?

- Hoa hồng luôn có gai. Có nhiều lần chúng tôi phải đền bù rất lớn cho những sai sót nhỏ. Thậm chí có năm số tiền đền bù còn lớn hơn lợi nhuận NaMilux làm ra. Đó chính là những bài học kinh nghiệm xương máu cho chúng tôi.

Đó là, khi đã sản xuất và xuất khẩu được sản phẩm cho Nhật Bản, thực sự có lúc chúng tôi tỏ ra chủ quan, cho rằng mình đã làm tốt một lần sẽ làm tốt mãi mãi. Nhưng đối tác luôn đòi hỏi rất cao về tính ổn định của sản phẩm. Cái khó nhất là làm 1 hay 1 triệu sản phẩm cũng phải như nhau về chất lượng. Chất lượng không phải điều gì cao siêu mà chính là mình cam kết như thế nào phải làm đúng như vậy.

Với người Nhật chỉ một sai sót rất nhỏ cũng không được chấp nhận. Thí dụ, trong 1 lô hàng xuất khẩu nếu phát hiện một vật lạ lọt vào hoặc có một chút mùi… lập tức họ sẽ yêu cầu bóc hết lô hàng để kiểm tra, chi phí do mình chịu. Vì thế, chất lượng không chỉ là danh dự mà còn là sự sống còn của DN.

- Khá mạnh khi xuất khẩu nhưng lý do nào khiến NaMilux quyết định từ năm 2014 quay về tập trung nhiều hơn cho thị trường nội địa?

- Thực ra chúng tôi đã có mặt ở nội địa từ những ngày đầu thành lập, đến nay sản phẩm bếp gas du lịch của NaMilux đã chiếm khoảng 70% thị phần trong nước. Dù hiện nay xuất khẩu là thế mạnh của DN nhưng chúng tôi không bao giờ xem nhẹ thị trường nội địa.

Thị trường nội địa chính là hơi thở của DN, thở cùng nhịp với DN. Thị trường nước ngoài rộng lớn nhưng không thở cùng nhịp với mình. Chẳng hạn như việc tỷ giá biến động, hay việc một số nước như Indonesia đưa ra những hàng rào nhằm bảo vệ sản xuất trong nước, đã khiến sản phẩm xuất khẩu của DN gặp khó khăn.

Tuy nhiên khi quyết định quay lại phát triển mạnh hơn thị trường nội địa, chúng tôi nhận ra thực tế nhu cầu bếp gas du lịch đang giảm. Vì thế chúng tôi đang tập trung đầu tư, nghiên cứu để đưa ra những dòng sản phẩm bếp đôi mới. Chúng tôi xác định rõ để phát triển mạnh mẽ thị trường nội địa phải có lộ trình nhất định. Mặc dù có kinh nghiệm, lợi thế nhưng không phải muốn tăng là tăng. Bởi nếu không thận trọng sẽ lợi bất cập hại.

- Hẳn NaMilux cũng nhìn thấy những thách thức ở thị trường nội địa như người tiêu dùng đang chuyển qua xài bếp từ, bếp điện vì lo sợ bếp gas không an toàn, hoặc người Việt vẫn còn tâm lý chuộng ngoại?

- Người tiêu dùng chuộng ngoại cũng có lý do, những sản phẩm ngoại nhất là những sản phẩm có thương hiệu luôn được đánh giá chất lượng theo những tiêu chuẩn rõ ràng. Nhưng nói như vậy không phải DN mình làm không tốt, bằng chứng là chúng tôi đã xuất khẩu đi rất nhiều nước suốt 16 năm qua.

Qua đây cũng thấy một bất cập ngay như sản phẩm bếp gas Việt Nam cũng chưa có chuẩn đánh giá bếp nào tốt, bếp nào không tốt. Người tiêu dùng muốn tìm cơ sở để đặt niềm tin cũng khó, thậm chí họ sẽ bị hiểu sai vấn đề. Chiếm được lòng tin của người tiêu dùng là điều DN nào cũng muốn làm, nhưng để làm được lại không hề đơn giản. Mỗi DN phải tự lo cho mình thôi, tạm thời chấp nhận phương án là cứ làm lâu dần người tiêu dùng xài sẽ hiểu rõ chất lượng sản phẩm của mình.

- Một câu chuyện đang được nhiều DN quan tâm hiện nay là hội nhập. Với riêng NaMilux hội nhập sẽ mang đến nhiều cơ hội hay nhiều thách thức?

- Việt Nam với hơn 90 triệu dân thực sự là thị trường hấp dẫn với nhiều đối tác. Tuy nhiên khi hội nhập, riêng ngành hàng của chúng tôi lại có lợi thế. Nhờ hợp tác với Nhật Bản nên chúng tôi rất tự tin về kỹ thuật ngoài lợi thế giá nhân công rẻ nên rất cạnh tranh.

Với riêng dòng sản phẩm bếp gas, Trung Quốc không sử dụng phổ biến nên cũng không sản xuất nhiều. Trong khi Nhật Bản, Hàn Quốc chủ yếu làm theo thời vụ, tức sản xuất nhiều vào mùa Đông nên chúng tôi khá tự tin. Tất nhiên dù có lợi thế hơn nhưng DN vẫn phải chủ động quảng bá thương hiệu, hình ảnh đến người tiêu dùng.

 - Xin cảm ơn ông.

Các tin khác