Xăng dầu trầm lặng trước hạn điều chỉnh giá

So với thời điểm điều chỉnh giá bán lẻ trong nước ngày 19/6, thị trường xăng dầu thế giới tiếp tục diễn biến lình xình và có xu hướng giảm nhẹ.

So với thời điểm điều chỉnh giá bán lẻ trong nước ngày 19/6, thị trường xăng dầu thế giới tiếp tục diễn biến lình xình và có xu hướng giảm nhẹ.

 

Theo Nghị định 83 về điều hành xăng dầu, ngày 4-7 sẽ là thời điểm công bố giá cơ sở mới để điều chỉnh hoặc giữ nguyên mức bán lẻ trong nước. Lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối cho biết lần tăng giá giữa tháng 6 vẫn chưa thể bù đắp chênh lệch giá cơ sở và giá bán lẻ hiện hành, dù tăng mức chi quỹ bình ổn với xăng RON 92 đã lên 1.047 đồng một lít và 882 đồng với xăng E5.

Trong khi đó, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu (Petrolimex) - Trần Ngọc Năm thì cho rằng việc bù đắp đủ hay không đủ chi phí của môt doanh nghiệp đầu mối là rất khó nói. Bởi hiện giá xăng dầu luôn được tính theo công thức và quản lý theo mặt bằng chung của tất các đơn vị đầu mối nhập khẩu. "Bù đắp được chi phí có thể đúng ở một đơn vị này, trong khi nơi khác thì không. Tôi cho rằng mỗi doanh nghiệp đều phải tìm giải pháp để tiết giảm", ông nói.

Trong khi đó, giá dầu thô thế giới chỉ giao dịch với biên độ 5 USD trong tháng 6, hẹp nhất 19 tháng qua. Khối lượng giao dịch hiện cũng thấp nhất từ tháng 12 năm ngoái và số lượng hợp đồng tương lai chưa thực hiện đang ở đáy 6 tháng. Theo dự báo của Bloomberg, giá dầu tại New York sẽ chỉ dao động quanh 59 USD mỗi thùng trong quý III và 63 USD quý IV.

Tin tức Iran có thể quay lại thị trường xuất khẩu, hoặc sự suy giảm trong sản xuất tại Mỹ đều chưa tạo nên cơn sóng nào trên thị trường. Trong khi nhu cầu nhiên liệu tăng nhanh hơn dự kiến, phần nào xoa dịu tình trạng dư thừa nguồn cung; sản xuất của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) lên kỷ lục và khả năng các hãng dầu đá phiến Mỹ tăng sản lượng lại khiến giá dầu khó tăng mạnh.

"Thị trường đã tìm ra điểm cân bằng và tôi không nhận thấy lý do nào để phá vỡ vùng giá này cả. Đây là cuộc chiến kéo co giữa nhu cầu nhiên liệu và nguồn cung dầu thô", Michael Hiley - Giám đốc Giao dịch tại LPS Partners nhận xét.

Tình hình hiện tại trái ngược với những gì thị trường đã chứng kiến một năm trước. Dầu thô WTI đã giảm gần 60%, từ 107,26 USD một thùng vào tháng 6/2014 xuống 43,4 hồi tháng 3. Từ đó, giá đã bật lên gần 40% vào vùng giao dịch hiện tại. Giá WTI hiện là 56,56 USD một thùng, còn Brent là 61,62 USD, đều giảm so với hôm qua.

Số hợp đồng được giao dịch mỗi ngày đã chạm đỉnh 800.000 trong 4 tháng đầu năm. Tuy nhiên, số liệu này tháng trước chỉ còn hơn 636.000. Số hợp đồng chưa thực hiện cũng giảm xuống còn hơn 1,6 triệu ngày 22/6, thấp nhất từ tháng 1 năm nay.

Sau khi bật lên từ đáy 6 năm hồi tháng 3, đà tăng của dầu thô đã bị chặn lại bởi cam kết tăng sản xuất của OPEC và sản lượng của Mỹ cũng mạnh lên, bất chấp số giàn khoan giảm.

OPEC đã sản xuất 32,1 triệu thùng mỗi ngày trong tháng 6. Đây là tháng thứ 13 liên tiếp số liệu này trên mục tiêu 30 triệu. Sản xuất tại Mỹ cũng lên gần kỷ lục 9,6 triệu thùng mỗi ngày tuần trước, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA). Nhu cầu dầu thô tại Mỹ đã lên 9,54 triệu thùng mỗi ngày trong tuần đó - cao nhất từ năm 2007.

Giá dầu có thể phá vỡ ngưỡng hiện tại và xuống thấp nếu Hy Lạp rời eurozone hoặc Iran đạt thỏa thuận hạt nhân với phương Tây, Seth Kleinman - Giám đốc Chiến lược Năng lượng tại Citigroup nhận xét.

Iran đang thúc giục OPEC mở đường cho họ xuất khẩu 4 triệu thùng dầu mỗi ngày, để quay về mốc trước khi bị phương Tây cấm vận. Tháng trước, nước này đã bơm ra với tốc độ 2,85 triệu thùng dầu.

Trong khi đó, một số nhà đầu tư lại đang chờ thị trường dầu tăng cao, do các giàn khoan Mỹ giảm sút. Rob Thummel - Giám đốc điều hành Tortoise Capital Advisors cho biết dầu có thể vượt 65 USD một thùng trong nửa cuối năm và dao động trong 65-80 USD khi sản xuất tại Mỹ chậm lại.

Các tin khác