Khởi sắc căn hộ cao cấp

Nếu như hơn 1 năm trở về trước, thị trường căn hộ chỉ phục hồi mạnh ở phân khúc bình dân, hiện phân khúc căn hộ cao cấp cũng đang trở lại. Hàng loạt dự án căn hộ cao cấp đã được đưa ra thị trường, tính thanh khoản cũng tăng nhanh, đặc biệt dự án của những chủ đầu tư có uy tín.

Nếu như hơn 1 năm trở về trước, thị trường căn hộ chỉ phục hồi mạnh ở phân khúc bình dân, hiện phân khúc căn hộ cao cấp cũng đang trở lại. Hàng loạt dự án căn hộ cao cấp đã được đưa ra thị trường, tính thanh khoản cũng tăng nhanh, đặc biệt dự án của những chủ đầu tư có uy tín.

Chuyển dịch phân khúc

Có thể thấy đến thời điểm hiện nay bức tranh toàn cảnh thị trường đã trở nên rõ ràng hơn. Điều này có thể thấy qua lượng tiêu thụ căn hộ quý II-2015 đạt kỷ lục với hơn 10.000 căn đã bán, bao gồm cả dự án mới và dự án đã chào bán trước đó.

Nếu tỷ lệ các giao dịch mua bán thành công trong giai đoạn 2012-2013 chủ yếu từ phân khúc bình dân, thời gian gần đây đã chuyển dịch sang phân khúc cao cấp. Trong quý II-2015, phân khúc cao cấp ghi nhận mức tiêu thụ khoảng 5.800 căn hộ, trong khi chỉ có khoảng 2.800 căn hộ được bán trong phân khúc bình dân.

Thị trường căn hộ đứng trước nhiều cơ hội. Tuy nhiên cơ hội  chỉ giành cho những nhà đầu tư có năng lực thực sự, đảm bảo dự án đúng tiến độ, chất lượng như cam kết, đặc biệt phải tạo sự khác biệt để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao.

Ông Phan Thành Huy,
Tổng giám đốc Novaland

Quý II được ghi nhận là quý có số căn hộ cao cấp mở bán nhiều nhất tính theo quý từ trước đến nay. Nhiều dự án mới đưa thị trường tương đương 4.500 căn, đa số dự án nằm ở những vị trí đắc địa, nhiều chủ đầu tư có uy tín, năng lực tài chính tốt.

Có thể kể đến các tòa Landmark 1, 2, 4, 5 thuộc dự án Vinhomes Central Park do tập đoàn Vingroup làm chủ đầu tư; dự án  The Sun Avenue do Novaland làm chủ đầu tư;  Sky Center do Hưng Thịnh Corp làm chủ đầu tư và một số dự án của Phú Mỹ Hưng… Hầu hết các dự án cao cấp đã tăng giá bán trong những lần mở bán tiếp, giá sơ cấp phân khúc cao cấp tăng nhẹ 3,2% so với quý trước, đạt 1.781USD/m2.

Nhận xét về bước cải thiện đáng kể này, ông Marc Townsend, Tổng giám đốc điều hành của CBRE Việt Nam, chia sẻ: “Với mức tiêu thụ ấn tượng như hiện nay và mức giá được cải thiện trong nửa đầu năm 2015, chúng tôi có thể khẳng định rằng giai đoạn khó khăn đã qua.

Tuy nhiên, thị trường khó có khả năng quay lại thời kỳ bong bóng như năm 2007, khi người mua phải xếp hàng để mua căn hộ và dễ dàng bán lại trong 1 đêm. Hiện tại thị trường đang phát triển bền vững và người mua ngày càng vững tin hơn vào thị trường”.

Cơ hội mới từ chính sách mới

Một trong những chính sách mới được các nhà đầu tư kỳ vọng từ tháng 7 là quy định mở rộng sở hữu nhà dành cho người nước ngoài. Trong suốt 15 năm qua, những nhà đầu tư nước ngoài vẫn thường phàn nàn về sự không công bằng nội-ngoại, còn hiện nay với sự thay đổi này nhà đầu tư hy vọng sẽ được bình đẳng và có cơ hội hơn trước.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM, cho rằng chính việc mở rộng cho người nước ngoài sở hữu nhà đã tạo cho thị trường BĐS nói chung và phân khúc căn hộ cao cấp nói riêng đang phát triển rất thuận lợi và còn nhiều cơ hội trong thời gian tới.

Có lẽ để “đón gió” cơ hội này, thời gian qua nhiều dự án căn hộ cao cấp tăng giá khá nhanh, thanh khoản cũng tăng cao. Theo ghi nhận của ĐTTC, thị trường Hà Nội với nhiều dự án tính thanh khoản tăng rất nhanh. Tại dự án Times City (quận Hai Bà Trưng) do Tập đoàn Vingroup đầu tư, hiện nay nhiều khách hàng mua lại căn hộ với giá không dưới 35-40 triệu đồng/m2.

Theo Vingroup, đến nay giai đoạn 1 của dự án Times City đã hoàn thiện và bán hết hàng. Giai đoạn 2 của dự án đang rốt ráo triển khai, dù chưa chính thức mở bán nhưng theo giới nhà đất hiện đã có khá nhiều người quan tâm và khả năng sẽ trở thành cơn sốt mới trên thị trường.

Dự án Royal City cũng do Vingroup làm chủ đầu tư có 6 tòa nhà, 5 tòa đã hoàn thiện và bàn giao cho khách hàng, còn 1 tòa đang hoàn thiện cũng thu hút nhiều khách hàng tranh mua những căn hộ còn lại. Nguyên nhân các dự án này được khách hàng săn đón  nhờ có vị trí đẹp, sở hữu hệ thống hạ tầng đồng bộ và đặc biệt là các dịch vụ, tiện ích khép kín đã được hoàn thiện như Bệnh viện Vinmec, Trường học Vinschool, trung tâm thương mại…

Dự án Times City (Hà Nội) do Vingroup làm chủ đầu tư.

Dự án Times City (Hà Nội) do Vingroup làm chủ đầu tư.

Tại TPHCM, nhiều dự án sức mua đã tăng mạnh trở lại. Mới đây, Công ty Liên doanh Phú Mỹ Hưng phát đi thông báo cho biết trong tổng số 262 căn hộ với mức giá thấp nhất từ 31 triệu đồng/m2 tại dự án Green Valley hồi cuối tháng 3-2014, đến nay có hơn  80% căn hộ đã có khách đặt mua.

Thậm chí, có những dự án dù giá trị căn nhà lên đến hàng triệu USD tiến độ cũng bán khá tốt, chẳng hạn dự án lâu đài Chateau có mức giá từ 22-72 tỷ đồng/căn (80-100 triệu đồng/m2) mở bán hồi tháng 5-2012 đến nay đã bán gần hết 103 căn. Trong 2.200 căn tại dự án Sunrise City (quận 7) với giá từ 27-45 triệu đồng/m2 đã bán được gần 1.600 căn hộ.

Các tin khác