Vàng - rẻ vẫn không hấp dẫn

Vàng có đợt giảm giá 5 phiên liên tiếp và liên tục lập đáy, thậm chí đã rẻ nhất sau gần 5 năm qua. Tuy nhiên, ghi nhận từ những đơn vị kinh doanh vàng trong nước cho thấy sức mua không có nhiều  thay đổi. Phải chăng vàng không còn hấp dẫn?

Vàng có đợt giảm giá 5 phiên liên tiếp và liên tục lập đáy, thậm chí đã rẻ nhất sau gần 5 năm qua. Tuy nhiên, ghi nhận từ những đơn vị kinh doanh vàng trong nước cho thấy sức mua không có nhiều  thay đổi. Phải chăng vàng không còn hấp dẫn?

Rẻ nhất 5 năm

Giá vàng SJC liên tục đi xuống trong nhiều phiên và thương hiệu này tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết ở mức 34,34 triệu đồng/lượng chiều mua vào và 34,4 triệu đồng/lượng chiều bán ra vào giữa tuần qua. Tại Công ty DOJI Hà Nội, vàng SJC niêm yết giá mua ở mức 34,36 triệu đồng/lượng, giá bán 34,4 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC mua bán tại một số ngân hàng như DongAbank, Eximbank, Sacombank, VPBank giao động ở mức 34,35-34,39 triệu đồng/lượng. Theo ghi nhận từ Công ty PNJ, giá vàng trong nước liên tục giảm trong suốt phiên giao dịch của 2 ngày cuối tuần. Biên độ chênh lệch giữa vàng trong nước và thế giới là 3,43 triệu đồng/lượng. Lượng giao dịch trong ngày vẫn không có quá nhiều biến động, nhưng cán cân giữa mua và bán đã nhanh chóng đảo chiều khi tỷ lệ giữa mua vào và bán ra là 30-70.

Trong tuần qua, giá vàng SJC đã không ngừng giảm và liên tiếp thiết lập các mức đáy. Có những phiên giá vàng điều chỉnh hơn chục lần và tổng mức giảm đến cả 100.000 đồng/lượng. So với tuần trước đó, giá vàng SJC đã mất tới 330.000 đồng/lượng, còn so với đầu năm, giá vàng đã mất tới gần 1 triệu đồng/lượng. Với mức giá 34,45 triệu đồng/lượng cho mỗi lượng vàng SJC, đây là mức thấp nhất trong 5 năm qua kể từ tháng 11-2010.

Áp lực giảm giá của vàng trong nước chịu ảnh hưởng không nhỏ từ giá vàng quốc tế. Trên thị trường thế giới, vàng vẫn tiếp tục đà đi xuống trong tuần qua. Giá vàng thế giới giao tháng 8 giảm 1,1USD, tương đương 0,1%, chốt tại 1.171,8USD/oz trên sàn Comex.

Theo Phòng Kinh doanh vàng Tập đoàn DOJI, thời hạn Hy Lạp phải thanh toán nợ đang cận kề, tuy nhiên hiện nước này vẫn chưa có khả năng trả nợ. Theo IMF, nếu không thanh toán được khoản nợ 1,7 tỷ USD tới hạn vào ngày 30-6, đất nước này sẽ ngay lập tức rơi vào tình trạng khủng hoảng nặng nề. Bên cạnh đó, giá vàng còn đang phải chịu ảnh hưởng nặng nề từ đồng USD. Bất ổn Hy Lạp tăng đã khiến đồng EUR mất giá trong khi nâng đồng bạc xanh tăng giá. Đồng tiền này mạnh lên khiến các tài sản thanh toán bằng USD như vàng trở nên đắt đỏ.

Vẫn thờ ơ

Vàng vốn được xem là kênh đầu tư truyền thống của người dân. Tuy nhiên, trong thời gian qua việc đầu tư vào vàng lại khá trầm lắng. Vàng không có nhiều đợt sóng tăng, giảm giá mạnh mẽ nào trong hơn 1 năm qua. Diễn biến đáng kể nhất là đợt giảm giá 5 phiên liên tiếp của giá vàng vừa qua và chạm đáy rẻ nhất trong gần 5 năm qua. Cũng trong đợt giảm giá lần này, Phòng phân tích của Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu đưa ra khuyến nghị rằng giá vàng trong nước vẫn tiếp tục duy trì giao dịch ở mức thấp, là thời điểm thuận lợi để nhà đầu tư và người dân mua vàng tích trữ đợi giá lên bán chốt lời.

Mặc dù vậy, diễn biến giao dịch trên thực tế lại không có nhiều biến động mạnh. Lượng giao dịch tại Bảo Tín Minh Châu có chút sôi động khi giá vàng trong nước phiên 25-6 giảm nhẹ với khách mua vào cao hơn lượng khách bán ra (60% khách mua vào và 40% khách bán ra). Trong khi đó, tại PNJ diễn biến có phần trái chiều.

Tổng giá trị giao dịch tại hệ thống của PNJ vào ngày 23-6 tăng hơn 40% so với ngày trước đó, lượng mua vào và bán ra vẫn được duy trì cân bằng. Tuy nhiên, đến phiên giao dịch ngày 24-6, dù giá vàng xuống mức thấp nhất kể từ tháng 11-2010 đến nay, PNJ cho biết người dân đã đổ xô đi bán vàng,  khiến tỷ lệ giao dịch trong ngày tại đây nghiêng khá mạnh về lượng mua vào. Tuy nhiên, tổng giá trị giao dịch trong ngày chỉ quanh mức 250 lượng.

Dù vàng đã liên tục rớt giá mạnh, nhưng xem ra nhà đầu tư vẫn không mặn mà lắm với kênh đầu tư này thông qua doanh số giao dịch tại các doanh nghiệp kinh doanh vàng không có nhiều thay đổi. Dòng tiền đầu tư có thể có thể đã có những sự lựa chọn khác.

Theo chuyên gia kinh tế Lê Bá Chí Nhân, với sự nóng lên của thị trường bất động sản những tháng cuối năm, nhiều người so sánh đầu tư bất động sản sẽ sinh lời tốt hơn so với các kênh khác. TS. Nguyễn Trí Hiếu cũng nhận định “chơi” vàng sẽ rủi ro. Một quan điểm khác cũng cho rằng, khả năng nhà đầu tư đang bị thu hút bởi thị trường bất động sản và thị trường chứng khoán có tỷ suất sinh lời hấp dẫn hơn vào thời điểm hiện tại.

Gần đây, Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia đã công bố kết quả khảo sát về đầu tư, tiêu dùng và tích lũy của hộ gia đình từ tháng 1 tới tháng 8-2014, cho thấy bất động sản, chứng khoán và sản xuất, dịch vụ là 3 kênh đầu tư hấp dẫn hiện nay. Nghiên cứu cũng cho thấy, các biến động hành vi thường có tác động sau 3-6 tháng đến kinh tế vĩ mô, nên những kết quả khảo sát cuối năm 2014 đang khẳng định rõ ràng xu hướng đầu tư trong 2015.

Kết quả khảo sát kết luận thị trường vàng vẫn chứa quá nhiều rủi ro bởi liên quan tới chính sách của Nhà nước. Nếu biến động sẽ nhận sự can thiệp của nhà điều hành. Vì thế, Ủy ban Giám sát Tài chính cho rằng kênh này không còn hấp dẫn. Theo các chuyên gia kinh tế, dự báo giá vàng trong năm 2015 sẽ không tăng. Vàng vẫn là kênh tích lũy tốt nhưng có phải là kênh đầu tư để sinh lời hay không vẫn còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố và trong sự tương quan với các kênh đầu tư khác.

Các tin khác