Pháp: Lan rộng mô hình công ty - hợp tác xã

Mô hình công ty-hợp tác xã ở Pháp đang lan rộng, tính đến nay đã có 2.680 công ty - hợp tác xã được thành lập trên toàn quốc với 51.000 nhân viên.

Mô hình công ty-hợp tác xã ở Pháp đang lan rộng, tính đến nay đã có 2.680 công ty - hợp tác xã được thành lập trên toàn quốc với 51.000 nhân viên.

Tỷ lệ chuyển loại hình ở mức kỷ lục

Sự phát triển mô hình công ty - hợp tác xã ở Pháp được nhận định đang như diều gặp gió. Theo tổng kết của Liên minh Các hợp tác xã tự nguyện, năm 2014, các công ty hợp tác xã và tham gia tự nguyện, hợp tác xã lợi ích công đã vượt con số 50.000 nhân viên, tạo thêm 2.800 việc làm. Lý do đầu tiên giải thích sự tăng trưởng này là cách thống kê.

Từ trước tới nay, chỉ có những hợp tác xã thành viên của liên minh mới được tính đến, nhưng nay ngay cả các hợp tác xã không phải là thành viên cũng được thống kê. Mặt khác, năm 2014 đã có thêm 277 hợp tác xã được thành lập, nhưng số lượng nhân viên trong những hợp tác xã cũ tăng lên mới chính là lý do khiến loại hình này phát triển.

Tuy đa phần các doanh nghiệp hợp tác xã ra đời từ việc thành lập thêm, nhưng trong năm 2014 có đến 20% lại do chuyển loại hình - một tỷ lệ cao kỷ lục, bao gồm chuyển loại hình từ các doanh nghiệp rất nhỏ đến doanh nghiệp quy mô vài trăm nhân viên. Liên minh Các hợp tác xã cho biết khuynh hướng chuyển loại này càng rõ nét hơn, nhất là sau chiến dịch truyền thông bằng áp phích mang tên “Tôi chuyển doanh nghiệp cho nhân viên của tôi” để thúc đẩy mô hình hợp tác xã.

Tuy nhiên, ông Patrick Lenancker, Chủ tịch Liên minh Các hợp tác xã, cho rằng xu hướng này vấp phải một số rào cản, nhất là nhận thức của xã hội. “Hiện các trường học đề cập đến tất cả các mô hình doanh nghiệp, trừ mô hình hợp tác xã - hoặc rất ít nói tới mô hình này, vì vậy ngành giáo dục nên thay đổi” - ông Lenancker nói.

Loại hình công ty - hợp tác xã ở Pháp đã vượt con số 50.000 nhân viên, tạo thêm 2.800 việc làm trong năm 2014.

Loại hình công ty - hợp tác xã  ở Pháp đã vượt con số 50.000 nhân viên,
tạo thêm 2.800 việc làm trong năm 2014.

Sức đề kháng tốt

Hình thức hợp tác xã có sức sống mạnh mẽ hơn so với mặt bằng doanh nghiệp nói chung. Sau 3 năm, tỷ lệ doanh nghiệp còn tồn tại là 71%, nhưng đối với hợp tác xã tỷ lệ này là 76%. Càng về lâu về dài, hợp tác xã càng chứng tỏ sự dẻo dai của mình, vì sau 5 năm tỷ lệ sống sót của các hợp tác xã là 64% so với 50% của những loại doanh nghiệp Pháp khác.

Sự phát triển của hợp tác xã nằm ở tất cả các ngành kinh tế và ngày càng lan rộng hơn. Hơn 46% hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ, 18% trong lĩnh vực xây dựng dân dụng và xây dựng công, và 14% trong lĩnh vực công nghiệp. Xếp cuối là các lĩnh vực thương mại, giáo dục, y tế và hoạt động xã hội.

Cũng cần nhắc lại, theo quy định của Pháp về hình thức hợp tác xã, một công ty hợp tác xã và tham gia tự nguyện phải do nhân viên nắm cổ phần đa số, tối thiểu là 51% vốn và 65% quyền biểu quyết. Còn hợp tác xã lợi ích công tập hợp tất cả tổ chức và cá nhân xung quanh một dự án chung. Đối với cả 2 loại hợp tác xã, mọi quyết định đều được thông qua một cách dân chủ: mỗi cổ đông có một phiếu biểu quyết ở đại hội cổ đông; phiếu biểu quyết này có giá trị như nhau, cho dù phần vốn góp khác nhau.

 (Theo Le Figaro)

Các tin khác