Hàng tốt không lo ế

Trái ngược với dự báo khó khăn trước đó, thời gian gần đây, các phiên đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) của các doanh nghiệp liên tục gặt hái những kết quả hết sức tích cực.

Trái ngược với dự báo khó khăn trước đó, thời gian gần đây, các phiên đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) của các doanh nghiệp liên tục gặt hái những kết quả hết sức tích cực.

Nhiều doanh nghiệp IPO thành công

Ngày 26-6, Công ty TNHH MTV Nội thất Xuân Hòa đã được chào bán lần đầu ra công chúng hơn 5,4 triệu cổ phần với mức giá khởi điểm 10.300 đồng/cổ phần. Theo Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), phiên đấu giá thu hút được đông đảo sự quan tâm của công chúng đầu tư khi có 51 NĐT đăng ký tham gia mua cổ phần. Tổng khối lượng đăng ký mua đạt hơn 8,6 triệu cổ phần (cao gấp 1,5 lần so với khối lượng chào bán).

Giá đặt mua cao nhất đạt 14.500 đồng/cổ phần, giá đặt mua thấp nhất là 10.300 đồng/cổ phần. Kết quả, 100% cổ phần đã được bán cho 36 NĐT cá nhân và 1 NĐT tổ chức với giá đấu thành công bình quân 10.999 đồng/cổ phần. Tổng giá trị cổ phần bán được đạt gần 60 tỷ đồng, cao hơn 3,8 tỷ đồng so với mức giá khởi điểm. Như vậy, sau cổ phần hóa, vốn điều lệ dự kiến của Công ty TNHH MTV Nội thất Xuân Hòa là 201 tỷ đồng.

Trước đó, HNX đã tổ chức hàng loạt phiên IPO thành công ngoài mong đợi. Chẳng hạn, ngày 25-6, Công ty TNHH MTV Sách và Thương mại Hà Nội với hơn 4,7 triệu cổ phần đưa ra đấu giá, mức giá khởi điểm 10.100 đồng/cổ phần. Phiên đấu giá thu hút sự tham dự của 7 NĐT với tổng khối lượng đăng ký mua đạt hơn 14,5 triệu cổ phần (cao gấp 3 lần số cổ phần đưa ra chào bán).

Giá đặt mua cao nhất 25.900 đồng/cổ phần (gấp 2,5 lần so với giá khởi điểm), giá đặt mua thấp nhất 10.100 đồng/cổ phần. Kết quả, 100% số cổ phần đưa ra chào bán đã được bán hết cho 3 NĐT cá nhân với giá đấu thành công duy nhất 25.900 đồng/cổ phần. Tổng giá trị cổ phần bán được đạt hơn 124 tỷ đồng, cao hơn 75,6 tỷ đồng so với mức giá khởi điểm.

Tương tự, Công ty TNHH MTV Cơ khí đóng tàu - Vinacomin với hơn 1,1 triệu cổ phần đưa ra đấu giá, mức giá khởi điểm 10.000 đồng/cổ phần. Mặc dù chỉ có 4 NĐT đăng ký tham dự phiên đấu giá nhưng tổng khối lượng đăng ký mua đạt gần 3,4 triệu cổ phần (cao gấp 3 lần số cổ phần đưa ra chào bán). Đặc biệt, trong phiên IPO này của Vinacomin có NĐT đã đặt mua 100% số cổ phần chào bán với giá đặt mua 23.500 đồng/cổ phần. Kết quả, toàn bộ số cổ phần đưa ra chào bán đã được bán hết cho NĐT trên với giá trị cổ phần bán được đạt gần 26,5 tỷ đồng (cao hơn 15,2 tỷ đồng so với mức giá khởi điểm).

Đáng chú ý, phiên IPO của Công ty TNHH MTV Thương mại dịch vụ Tràng Thi được tổ chức ngày 22-6.  Doanh nghiệp này mang ra đấu giá hơn 3,1 triệu cổ phần đưa ra đấu giá, mức giá khởi điểm 10.000 đồng/cổ phần.  Phiên đấu giá thu hút sự tham dự của 40 NĐT với tổng khối lượng đăng ký mua đạt hơn 42,5 triệu cổ phần (cao gấp 13,7 lần số cổ phần đưa ra chào bán).

Đáng chú ý, có nhà đầu tư đặt mua 100% số cổ phiếu chào bán (giá đặt mua cao nhất là 82.000 đồng/cổ phần). Với sự quan tâm đặc biệt này, 100% số cổ phần đưa ra chào bán đã được bán hết cho 2 NĐT cá nhân với giá đấu thành công duy nhất là 82.000 đồng/cổ phần (gấp 8,2 lần so với giá khởi điểm). Tổng giá trị cổ phần bán được đạt hơn 255,1 tỷ đồng, cao hơn 224 tỷ đồng so với mức giá khởi điểm.

Lợi thế nội tại doanh nghiệp

Không khó để lý giải về sự thành công trong các phiên IPO của các doanh nghiệp trong những ngày gần đây. Đầu tiên là sự khởi sắc của TTCK nhờ dòng vốn đổ mạnh vào thị trường đã góp phần kéo dòng tiền chảy vào các đợt IPO. Tuy nhiên, lý do quan trọng nhất chính là yếu tố nội tại của các doanh nghiệp.

Điển hình là Công ty TNHH MTV Thương mại dịch vụ Tràng Thi có truyền thống lâu đời trong lĩnh vực kinh doanh các mặt hàng kim khí điện máy, điện gia dụng. Doanh nghiệp này có lợi thế là mạng lưới kinh doanh thương mại gồm 9 trung tâm kinh doanh, 22 cửa hàng chuyên doanh trong nội thành Hà Nội và 6 điểm cửa hàng tại các huyện ngoại thành.

Đặc biệt, Công ty TNHH MTV Thương mại dịch vụ Tràng Thi còn có quỹ đất khu vực nội thành Hà Nội có thể chuyển đổi công năng thành trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê. Đây chính là yếu tố khiến cho doanh nghiệp thu hút được sự quan tâm của các NĐT.

Một phiên IPO tại HNX.

 Một phiên IPO tại HNX.

Trong khi đó, Công ty TNHH MTV Nội thất Xuân Hòa thu hút NĐT nhờ kế hoạch dài hơi sau cổ phần hóa. Chẳng hạn, giai đoạn 2017-2018, khi bộ máy tổ chức sau cổ phần đã ổn định, cơ cấu sản phẩm đã được sàng lọc, dây chuyền thiết bị đã được bố trí đi vào sản xuất ổn định, các phương án bố trí sắp xếp mới phát huy tác dụng thì doanh nghiệp phấn đấu tốc độ tăng trưởng đạt từ 6-9%, hoạt động kinh doanh từ quá trình sản xuất, kinh doanh thương mại bắt đầu có lãi. Dự kiến lợi nhuận giai đoạn này tăng từ 6-7% hàng năm.

Tiếp tục nộp trả ngân sách khoản lợi nhuận thu được từ liên doanh 25 tỷ đồng/năm liên tiếp trong 2 năm tiếp theo.

Các tin khác