Thực phẩm an toàn: khi nào?

Mới đây báo chí đưa thông tin về việc Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn (NN-PTNT) đã có buổi làm việc với 22 tỉnh, thành phố có liên quan trong chương trình phối hợp phát triển chuỗi cung cấp rau, thịt an toàn cho TPHCM.

Mới đây báo chí đưa thông tin về việc Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn (NN-PTNT) đã có buổi làm việc với 22 tỉnh, thành phố có liên quan trong chương trình phối hợp phát triển chuỗi cung cấp rau, thịt an toàn cho TPHCM.

Có lẽ khuôn khổ của một buổi làm việc là quá ít nên vấn đề vẫn chưa có hướng đi nào cụ thể. Người dân TP như chúng tôi vẫn hàng ngày phải sống trong lo âu. Nhà tôi nằm ở quận 12, ngay sát nhà là một gia đình chuyên trồng rau bán cho các chợ đầu mối. Chỉ cần nhìn tốc độ rau lớn nhanh đến chóng mặt, lá nào lá nấy xanh mướt là đủ hiểu những luống rau ấy đã “uống” bao nhiêu các loại thuốc.

Và cũng chỉ cách nhà tôi vài căn là nhà một chị chuyên bán thịt bò nhưng cả xóm không bao giờ mua vì theo lời của nhiều người trong xóm  thì chị mua thit bò lậu về sử dụng hóa chất biến hóa cho tươi ngon. Chúng tôi không mua rau, mua thịt của hàng xóm vì mắt thấy, tai nghe nhưng biết bao nhiêu người khác vẫn mua và ăn hàng ngày. Ngược lại, chính chúng tôi cũng mua và ăn của những chỗ khác và cũng không biết độ an toàn ra sao. Thôi thì “khuất mắt trông coi”. Có nhiều ý kiến cho rằng để an toàn thì mua rau trong siêu thị đi. Nhưng có nhiều nguyên nhân để những người tiêu dùng, đặc biệt là ở những quận ven như chúng tôi không mặn mà với hàng siêu thị.

Qua báo chí tôi cũng được biết, TPHCM đã có chương trình chuỗi rau an toàn do Sở Y tế, Sở Công Thương và Sở NN-PTNT phối hợp cùng làm. Để người dân TP ăn được rau, thịt đạt chuẩn VietGap, TPHCM phải có những chính sách hỗ trợ như chứng nhận VietGap miễn phí, hỗ trợ truyền thông, tiếp thị thông qua trang web để quảng bá sản phẩm và hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp phân phối.

Nhưng có là người đi chợ hàng ngày như chúng tôi mới thấy, ngoài chợ làm gì có rau, thịt chuẩn VietGap hay bất cứ cái gì tương tự như vậy. Thậm chí ông Nguyễn Phước Trung, Giám đốc Sở NN-PTNT TPHCM, cho biết TP rất mong muốn xây dựng được các quy chuẩn về cung cấp rau, thịt an toàn như một nước nhập khẩu. Mong muốn này của TP cũng chính là ước mong bao lâu nay của người tiêu dùng chúng tôi. Nhưng đến khi nào mới có thể thực hiện? Chắc sẽ là rất lâu.

Còn nhớ trước đây TP có quy định cấm kinh doanh gia cầm sống tại chợ nhưng quy định này đã thất bại. Rất nhiều khu chợ tại Gò Vấp, quận 12 bày bán đủ loại gia cầm sống như gà, vịt, gà ác, chim bồ câu… Rau thịt an toàn sẽ là một bài toán khó cho cơ quan quản lý, song thiết nghĩ không thể không tìm ra hướng giải quyết. Đã đến lúc những chế tài phải mạnh tay hơn nữa chứ cái cảnh cứ có công an, dân phòng đi tới thì chạy toán loạn xong đâu lại vào đấy đã quá quen thuộc ở nhiều khu chợ trong TP.

Bản thân chúng tôi cũng tự đặt câu hỏi liệu có vấn đề gì hay không giữa những tiểu thương và dân phòng cũng như công an khu vực. Vì nếu thực sự làm mạnh tay con kiến cũng khó chui lọt lỗ kim. Câu chuyện thịt, cá, rau, củ không biết còn được nói đi nói lại đến khi nào. 

Các tin khác