Bưu điện lấn sân thương mại điện tử

Khi tem thư phải nhường chỗ cho bàn phím và những cú click chuột, SingPost (Bưu điện Singapore) đang thiết lập lại vai trò của người đưa thư, bằng cách thành lập cửa hàng thương mại điện tử một cửa dành cho các nhà bán lẻ trên cả châu Á.

Khi tem thư phải nhường chỗ cho bàn phím và những cú click chuột, SingPost (Bưu điện Singapore) đang thiết lập lại vai trò của người đưa thư, bằng cách thành lập cửa hàng thương mại điện tử một cửa dành cho các nhà bán lẻ trên cả châu Á.

Khi nhãn hàng đồ lót Đức Triumph International muốn bán áo ngực trực tuyến tại Malaysia, họ đã tìm đến dịch vụ bưu điện quốc gia gần 200 tuổi của Singapore. Và SingPost đã xây dựng một website, phát triển chiến lược marketing cho Triumph International; nhóm chăm sóc khách hàng của SingPost còn tư vấn cả về size áo cho công ty này. Ở Hàn Quốc, SingPost đang hỗ trợ trong việc bán quần jean Levi’s.

Ở Singapore, họ cung cấp kho chứa máy tính xách tay Toshiba. Còn tại Malaysia, họ phân phối giày Adidas đế mềm. Dịch vụ gửi thư truyền thống đang suy giảm, vì vậy bưu điện trên khắp thế giới đang vật lộn để tái cơ cấu nhằm phù hợp với thời đại kỹ thuật số.

“Có ít nhất 2 xu hướng kinh doanh đang diễn ra trước mắt chúng ta. Một là sự biến mất của thư gửi qua bưu điện. Thứ hai, sự bùng nổ của thương mại điện tử” - Frank Lavin, Giám đốc điều hành công ty tư vấn thương mại điện tử Export Now, nhận định.

Cuộc cải cách của SingPost quả thật đầy tính tham vọng. Bên cạnh những chức năng bưu chính, họ còn cung cấp nhiều dịch vụ khác cho doanh nghiệp, từ phát triển website, marketing trực tuyến, chăm sóc khách hàng và tất nhiên cả dịch vụ đóng gói và giao nhận.

Học theo mô hình của Amazon, SingPost đang xây dựng 24 nhà kho ở 12 quốc gia để chứa hàng hóa cho khách hàng. Nhóm phụ trách mảng thương mại điện tử được hình thành từ những nhân viên cấp cao từng làm việc tại Thung lũng Silicon. Sự chuyển đổi này diễn ra vì sự ảm đạm cho dịch vụ bưu chính kể từ khi công ty quốc doanh này tiến hành cổ phần hóa năm 2003.

4 năm trước đây, thương mại điện tử hầu như không có vai trò gì, nhưng ngày nay nó chiếm tới hơn 1/4 doanh thu của cả công ty, góp phần làm tổng doanh thu tăng 60% so với trước đó. SingPost đang rất được thế giới quan tâm. Năm ngoái, Alibaba chi 250 triệu USD để sở hữu 10% vốn của SingPost. Alibaba và SingPost đang thảo luận về khả năng thành lập một công ty liên doanh tập trung vào chuỗi cung ứng thương mại điện tử ở khu vực Đông Nam Á.

Nhân viên SP eCommerce sử dụng thiết bị định vị điện tử để giảm thời gian tìm kiếm và giao hàng tới người tiêu dùng.

Nhân viên SP eCommerce sử dụng thiết bị định vị điện tử
để giảm thời gian tìm kiếm và giao hàng tới người tiêu dùng.

SingPost bắt đầu thử nghiệm việc dùng internet vào đầu những năm 2000. Họ tìm hiểu các phần trong chuỗi cung ứng, trước tiên là phân phối hàng hóa từ các cửa hàng Hoa Kỳ về các gia đình Singapore, sau đó thử nghiệm bán các sản phẩm trên nền tảng internet do chính họ xây dựng. SingPost thậm chí còn đi sâu vào thị trường xa xỉ và tạo ra website Clout Shoppe.

2 năm trước đây, SingPost đã bước một bước dài về kỹ thuật số với việc tạo ra giải pháp SP eCommerce để khai thác sự bùng nổ của thị trường bán lẻ trực tuyến ở châu Á. Ngày nay, SP eCommerce có gần 1.000 khách hàng, bao gồm cả những công ty nổi tiếng như Philips, Uniqlo, Deckers và Muji.

Là một phần của chiến lược mở rộng thương mại điện tử, SingPost nâng cấp dịch vụ giao hàng cốt lõi của mình. Cơ quan bưu điện nhà nước này đã củng cố mạng lưới các nhà kho và trung tâm điều phối, hầu hết ở châu Á. Các trung tâm đó quản lý việc vận chuyển và thủ tục hải quan để hàng hóa có thể di chuyển nhanh hơn trong khu vực, nơi mỗi quốc gia lại có luật lệ khác nhau.

SingPost đang biến mình thành cầu nối tới người tiêu dùng châu Á, như Indonesia, Việt Nam và Malaysia. Tương tự, JapanPost đang mua lại công ty tư nhân đóng gói và giao nhận lớn nhất Australia, Toll Holdings, nhằm cạnh tranh với UPS và FedEx. UPS cung cấp dịch vụ vận chuyển vào ngày chủ nhật cho Amazon. Australia Post đang hợp tác với tập đoàn Alibaba để đưa các doanh nghiệp địa phương tiếp cận với người tiêu dùng Trung Quốc.

Các tin khác