Tạo sự chuyên nghiệp từ ban đầu

Trước đây, chuyên nghiệp dường như là khái niệm khá xa vời với những DNNVV hay các doanh nhân trẻ, mới khởi nghiệp. Nhưng hiện tại, chuyên nghiệp đã trở thành tiêu chí mang tính sống còn ngay cả với những DN có tuổi đời non trẻ. ĐTTC đã có cuộc trao đổi với các doanh nhân trẻ Bùi Ngọc Quang, Giám đốc CTCP Chuyển phát nhanh Điện hoa-Ciaoflora; anh Đào Duy Quốc, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV TM Quốc Quân; anh Trần Hồng Ninh, Giám đốc Công ty TNHH BVOT Group (Bệnh viện ô tô) và anh Lý Quốc Khánh, Giám đốc hệ thống 3kShop.

Trước đây, chuyên nghiệp dường như là khái niệm khá xa vời với những DNNVV hay các doanh nhân trẻ, mới khởi nghiệp. Nhưng hiện tại, chuyên nghiệp đã trở thành tiêu chí mang tính sống còn ngay cả với những DN có tuổi đời non trẻ. ĐTTC đã có cuộc trao đổi với các doanh nhân trẻ Bùi Ngọc Quang, Giám đốc CTCP Chuyển phát nhanh Điện hoa-Ciaoflora; anh Đào Duy Quốc, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV TM Quốc Quân; anh Trần Hồng Ninh, Giám đốc Công ty TNHH BVOT Group (Bệnh viện ô tô) và anh Lý Quốc Khánh, Giám đốc hệ thống 3kShop.

PHÓNG VIÊN: - DN nhỏ, doanh nhân trẻ thường thiếu nhiều điều, từ vốn liếng, kỹ năng cho đến kinh nghiệm… làm sao có thể tạo nên sự chuyên nghiệp?

Anh BÙI NGỌC QUANG: - Ngay từ đầu khi vạch ra chiến lược kể cả ngắn lẫn dài hạn đều phải xem trọng sự chuyên nghiệp, thay vì quan điểm “khi nào mạnh hay đủ sức mới chuyên nghiệp”. Gần chục năm trước, khi bước chân vào lĩnh vực điện hoa, ngoài việc lo chuyện sinh tồn như cắm hoa, giao hàng, tôi đã mạnh dạn xây dựng website bán hàng trực tuyến, có thể xem là mới mẻ vào thời điểm đó.

Thực tế, chi phí thực hiện website không quá lớn, nhưng đòi hỏi sự kỹ lưỡng, tỉ mỉ khi thực hiện. Nhiều người thường nghĩ chuyên nghiệp gắn liền với sự tốn kém, nhưng thực tế nếu tổ chức công việc hiệu quả và quyết tâm cao có thể khỏa lấp được vấn đề chi phí.

Anh TRẦN HỒNG NINH: - Tính đến thời điểm này, BVOT đã có 3 năm tổ chức các sự kiện chăm sóc các loại xe, nhưng tôi cũng chưa dám nhận mình là người có kinh nghiệm vì mỗi sự kiện, mỗi phân khúc xe mới chúng tôi thâm nhập đều rất khó khăn. Trong sự kiện chăm sóc xe bus (Bus Care Day) vừa tổ chức cuối tháng 4 tại Bến xe Miền Đông (TPHCM), BVOT gặp không ít thách thức khi triển khai sự kiện, từ sự hạn chế về diện tích cho đến khác biệt trong giao tiếp, suy nghĩ với các bác tài.

Sức ép, căng thẳng cực lớn, lúc này chỉ cần một chút xao nhãng hay bực tức có thể phá hỏng cả dự án. Sự chuyên nghiệp ở đây chính là quyết tâm theo đuổi đến cùng các mục tiêu, nói được làm được và phải có tính liên tục, và đặc biệt không được đổ lỗi cho hoàn cảnh.

- Với nguồn lực hạn hẹp, các DN nhỏ không thể chuyên nghiệp hóa cùng lúc tất cả công đoạn, mà phải chọn những vấn đề mấu chốt để thực hiện trước. Sự lựa chọn của các anh như thế nào?

Anh ĐÀO DUY QUỐC: - Trước khi Quốc Quân được thành lập vào năm 2010, gia đình tôi cũng đã có gần 20 năm trong lĩnh vực bán buôn các sản phẩm bánh kẹo. Khi bắt đầu tham gia công ty, điều tôi nhận ra trước tiên là khả năng gia tăng doanh số bị khó khăn do những hạn chế trong khâu quản lý sổ sách kế toán.

Trong khi đó, để có thể chiếm ưu thế trong lĩnh vực phân phối bánh kẹo hay bất kỳ sản phẩm nào khác, mục tiêu theo đuổi phải là doanh số lớn cùng với cơ cấu sản phẩm đa dạng. Vậy nên, dù được đào tạo tại đại học với chuyên ngành thương mại, nhưng tôi vẫn phải tìm hiểu thêm về lĩnh vực tài chính, đồng thời tuyển dụng nhân sự nhằm chuyên nghiệp hóa công tác kế toán. Quản lý được dòng tiền sẽ quản lý được sức mạnh của DN, từ đó thuận lợi hơn cho những kế hoạch dài hơi.

Anh LÝ QUỐC KHÁNH: - Hiện tại 3kShop chuyên bán lẻ các loại tai nghe cũng như các thiết bị bổ trợ kèm theo, đây là những sản phẩm đặc thù đòi hỏi sự tinh tế, kỹ lưỡng trong việc tìm hiểu cũng như sử dụng. Tôi cũng như các anh em trong hệ thống không ngừng bổ sung kiến thức về âm thanh, đặc tính của từng loại sản phẩm để có thể tư vấn cho khách hàng một cách phù hợp nhất, như nên dùng tai nghe loại nào để nghe nhạc cổ điển, bộ khuếch đại nào cho nhạc rock… Người bán hàng phải là những người tư vấn thực thụ và chuyên nghiệp sẽ tạo ra sự chuyên nghiệp và khác biệt.

BVOT tổ chức những sự kiện chăm sóc xe tạo được nhiều tiếng vang trong cộng đồng.

BVOT tổ chức những sự kiện chăm sóc xe tạo được nhiều tiếng vang trong cộng đồng.

- Sự chuyên nghiệp có vai trò thế nào trong sự phát triển của DNNVV thời gian tới?

Anh ĐÀO DUY QUỐC: - Theo quan điểm của tôi, các doanh nhân thế hệ 8x hoặc 9x đều được đào tạo bài bản, không ít người đi học và làm việc tại nước ngoài. Vì vậy sự chuyên nghiệp sẽ được nâng lên. Điều dễ thấy là khả năng sử dụng ngoại ngữ cũng như cách trình bày các ý tưởng, kế hoạch của doanh nhân trẻ khá chuyên nghiệp và thành thạo.

Khi hội nhập với thế giới, số lượng DN nước ngoài ngày càng nhiều và sự chuyên nghiệp là điều các DN nhỏ bắt buộc phải có để làm việc với các đối tác này, cho dù xuất phát điểm có thể chỉ là một nhà cung cấp nhỏ hoặc một đơn vị vệ tinh.

Anh LÝ QUỐC KHÁNH: - Trong hoạt động phân phối, cần mở rộng chuỗi, hệ thống các cửa hàng nhằm gia tăng doanh thu, mở rộng quy mô, tiện ích phụ vụ cho khách hàng. Muốn điều hành hệ thống bán lẻ hiệu quả, điều bắt buộc là phải có kỹ năng quản lý chuyên nghiệp, như quản trị hàng tồn kho, cân đối giữa hàng hóa trưng bày, nhu cầu của khách hàng và tạo ra sự đồng nhất về chất lượng giữa các cửa hàng để xây dựng bản sắc chung cả hệ thống.

Anh TRẦN HỒNG NINH: - Khi gặp các thị trường khó, lợi thế ban đầu là không có nhiều sự cạnh tranh. Và nếu làm khéo léo các DN nhỏ có thể khai thác một thị trường hoặc thúc đẩy một xu hướng mới. Nhưng giai đoạn sau, khi một loạt đối thủ cạnh tranh sẽ nhảy vào có thể DN nhỏ chết yểu vì không đủ lực cạnh tranh. Kinh nghiệm ở đây theo tôi phải có sự chuẩn bị ngay từ đầu trong việc tạo ra sự khác biệt hóa cho sản phẩm của mình. Sự chuyên nghiệp sẽ giúp chúng tôi khai thác các thị trường tốt hơn và nhanh chóng để lại các dấu ấn.

Anh BÙI NGỌC QUANG: - Các DNNVV cũng phải hướng đến sự chuyên nghiệp trong hoạt động không thua gì các DN lớn. Theo thời gian, DNNVV cần sẵn sàng để chuyển mình thành DN lớn, nên phải chuẩn bị khi còn ở quy mô nhỏ. Với Ciaoflora, tôi vẫn không ngừng nâng cấp, hoàn thiện hệ thống điện hoa trực tuyến bằng việc kết hợp với các cổng thanh toán lớn, có uy tín nhằm tạo sự yên tâm cho khách hàng cả trong lẫn ngoài nước.

Ngoài ra, tôi cũng chuẩn bị sẵn các giải pháp trong trường hợp quy mô của DN lớn hơn, thậm chí các đơn hàng tăng vọt trong những ngày lễ vẫn có thể hoạt động trơn tru. Hiện tại, để tiết giảm chi phí chúng tôi có thể thuê ngoài đội ngũ giao hoa, giảm bớt các chi phí quảng bá. Tuy nhiên, điều đó sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh, bởi đội ngũ nhân viên là sự đầu tư mang tính lâu dài, để tạo nên giá trị bền vững cho DN.

- Xin cảm ơn ý kiến của các anh.

Các tin khác