CP dệt may: Kỳ vọng từ quý II

Quý I thường là thời điểm kinh doanh thấp, nên phần lớn doanh nghiệp dệt may đang niêm yết đều ghi nhận mức tăng trưởng về doanh thu và lợi nhuận sau thuế quý I-2015 không như kỳ vọng. Tuy nhiên, khả năng bứt phá của doanh nghiệp dệt may trong quý II nhờ hoạt động kinh doanh bước vào mùa cao điểm.

Quý I thường là thời điểm kinh doanh thấp, nên phần lớn doanh nghiệp dệt may đang niêm yết đều ghi nhận mức tăng trưởng về doanh thu và lợi nhuận sau thuế quý I-2015 không như kỳ vọng. Tuy nhiên, khả năng bứt phá của doanh nghiệp dệt may trong quý II nhờ hoạt động kinh doanh bước vào mùa cao điểm.

Theo phân tích của các chuyên gia, ngoài kỳ vọng về tiến trình đàm phán TPP và hàng loạt thỏa thuận thương mại tự do, ngành dệt may trong năm 2015 đối mặt với những thách thức rất lớn. Có thể kể đến là việc giảm giá đồng yen Nhật và EUR đã ảnh hưởng đến tốc độ phát triển của các thị trường Nhật Bản và châu Âu.

Trong khi đó chính phủ Hoa Kỳ lại thắt chặt tiền tệ, tăng lãi suất đồng USD, theo đó sẽ tác động làm giảm dòng tiền đầu tư vào các nước đang phát triển, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế của các nước này, gồm cả Việt Nam. Kế đến là hiện tượng Ấn Độ và Bangladesh đang tăng tốc xuất khẩu dệt may vào thị trường Hoa Kỳ, EU khiến đơn hàng của các doanh nghiệp bị ảnh hưởng. Ngoài ra, thị trường nguyên liệu bông xơ luôn được dự báo không ổn định, khó khăn cho việc hoạch định kinh doanh của doanh nghiệp.

Các hiệp định thương mại nếu được ký kết sẽ tạo cơ hội phát triển cho ngành dệt may càng được mở rộng. Tuy nhiên, chỉ những doanh nghiệp có năng lực sản xuất lớn và đang tiến tới giá trị cao hơn trong chuỗi giá trị ngành dệt may như TCM hay TNG được kỳ vọng hưởng lợi lớn nhất từ các cơ hội này.

Điển hình là các trường hợp của CTCP Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (TCM) với lợi nhuận sau thuế được công bố giảm 10,2%; CTCP May Phú Thịnh - Nhà Bè (NPS) giảm 96,7%; đặc biệt CTCP Mirae (KMR) với khoản lỗ gấp đôi cùng kỳ năm trước. Do đặc thù ngành hàng (các sản phẩm quilting, padding dùng cho các loại áo ấm) nên lợi nhuận sau thuế quý I hàng năm của KMR thường kém khả quan.

Dù vậy, giới đầu tư vẫn kỳ vọng kết quả kinh doanh quý II có thể tích cực hơn nhờ hoạt động kinh doanh bước vào mùa cao điểm (tháng 4 đến tháng 10); nhà máy Bình Dương được nâng cấp máy móc và nhà máy Hưng Yên được lắp đặt thêm các thiết bị mới với khả năng tạo ra các sản phẩm có chất lượng tốt và biên lợi nhuận cao hơn; khả năng đạt được chứng nhận Bluesign (dự kiến đạt được trong tháng 6-2015) có thể giúp KMR thu hút các đơn hàng từ các thị trường khó tính như Hoa Kỳ, Nhật Bản.

Với trường hợp TCM, theo phân tích của CTCK Rồng Việt (VDSC), do giá sợi tiếp tục giảm mạnh theo giá bông trong khi mảng sợi chiếm tới 40-50% cơ cấu doanh thu nên doanh thu và lợi nhuận sau thuế quý I-2015 của TCM đều có phần kém tích cực hơn so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, điểm đáng ghi nhận là TCM đã chủ động sử dụng hết lượng bông tồn kho giá cao từ quý IV-2014 và giá sợi cũng đang có sự hồi phục khá tốt nên biên lợi nhuận mảng sợi có thể cải thiện nhẹ từ quý II-2015. Được biết, tại ĐHCĐ được tổ chức mới đây, cổ đông của TCM đã thông qua kế hoạch năm 2015 với doanh số đạt 2.780 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 170 tỷ đồng.

Khả năng bứt phá của doanh nghiệp dệt may trong quý II do bước vào mùa cao điểm.

Khả năng bứt phá của doanh nghiệp dệt may trong quý II do bước vào mùa cao điểm.

Tuy vậy, vẫn có không ít doanh nghiệp duy trì được đà tăng trưởng ổn định. Trong đó, CTCP Đầu tư và Thương mại TNG (TNG) tiếp tục là điểm sáng khi doanh thu và lợi nhuận sau thuế ghi nhận mức tăng trưởng khá (lần lượt 45,5% và 179,9% so với cùng kỳ).

Dù vậy, do kỳ nghỉ lễ dài, số lượng đơn hàng dang dở lớn nên doanh thu và lợi nhuận sau thuế quý I-2015 mới lần lượt đạt 17% và 15% kế hoạch năm 2015. Tuy nhiên, theo phân tích của DVSC, khả năng hoàn thành kế hoạch năm 2015 của TNG là rất lớn. Các yếu tố có thể tạo nên sự kỳ vọng vào TNG có thể kể đến là đơn hàng từ các thị trường chính như Hoa Kỳ, Canada, Mexico… ổn định và đảm bảo hoạt động sản xuất đến hết quý III-2015.

Nhà máy Đại Từ của TNG (hoạt động từ cuối quý I-2015) với công suất ban đầu 11 chuyền may sẽ đóng góp nhiều vào doanh thu từ quý II-2015, tăng cường năng lực sản xuất, đáp ứng đơn hàng của đối tác, không phụ thuộc vào các nguồn gia công bên ngoài. Hơn hết, TNG đã gia tăng tỷ trọng đơn hàng FOB lên 70% thay vì 50% như năm 2014, đem lại biên lợi nhuận cao hơn. 

Các tin khác