Để không còn nỗi lo về phí quản lý căn hộ

Việc sinh sống trong các khu căn hộ đang dần được nhiều người dân ở các đô thị lớn như Hà Nội, TPHCM… lựa chọn do an ninh được đảm bảo, nhiều tiện ích khép kín, không gian sống thông thoáng… Tuy nhiên, xu hướng này đang bị ảnh hưởng bởi những tranh chấp giữa người dân và chủ đầu tư trong quá trình vận hành nhiều khu căn hộ, nổi cộm là về mức phí quản lý.

Việc sinh sống trong các khu căn hộ đang dần được nhiều người dân ở các đô thị lớn như Hà Nội, TPHCM… lựa chọn do an ninh được đảm bảo, nhiều tiện ích khép kín, không gian sống thông thoáng… Tuy nhiên, xu hướng này đang bị ảnh hưởng bởi những tranh chấp giữa người dân và chủ đầu tư trong quá trình vận hành nhiều khu căn hộ, nổi cộm là về mức phí quản lý.

Khổ vì phí quản lý

Hiện nay, phí quản lý chung cư được chia theo từng phân khúc căn hộ. Phân khúc căn hộ trung bình mức phí 7.000-10.000 đồng/m2/tháng; căn hộ cao cấp nằm trong khoảng 15.000-20.000 đồng/m2/tháng. Theo ý kiến của nhiều chuyên gia và người dân, mức phí này không phải quá cao, nhưng tranh chấp vẫn thường bộc phát, phần lớn do chất lượng dịch vụ chủ đầu tư cung cấp cho người dân chưa tương xứng hoặc thiếu công khai, minh bạch trong việc thu, chi.

Anh Minh Hải (sống tại một dự án tại quận 7) cho biết khu căn hộ của anh mới đưa vào sử dụng được hơn 1 năm nhưng tranh chấp giữa người dân và chủ đầu tư liên tục xảy ra. Theo anh Hải, trong hợp đồng mua bán căn hộ với chủ đầu tư thể hiện rõ trong 2 năm đầu, mức phí quản lý cố định 6.000 đồng/m2/tháng.

Tuy nhiên, chỉ sau nửa năm bàn giao nhà, chủ đầu tư lấy lý do bị lỗ nên đề nghị tăng thêm 2.000 đồng/m2/tháng, phí giữ xe cũng tăng thêm 15%. Khi bị cư dân phản đối chủ đầu tư hành xử bằng cách cúp điện, nước để làm khó. Thậm chí, khi chính quyền địa phương can thiệp, chủ đầu tư vẫn không chịu lùi bước.

Tương tự, thời gian gần đây, cư dân một dự án cao cấp ở quận 2 cũng liên tục gửi đơn kêu cứu khắp nơi liên quan đến việc chủ đầu tư tự ý tăng phí quản lý và các dịch vụ liên quan như điện, nước, phí đổ rác… vượt quá quy định của Nhà nước. Vô lý hơn, trong khi cư dân bị buộc phải đóng thêm phí, phía chủ đầu tư dù còn sở hữu nhiều căn hộ và diện tích thương mại trong tòa nhà lại không đóng góp bất cứ khoản tiền nào.

“Tại sao cũng là chủ sở hữu căn hộ trong dự án nhưng khách hàng phải đóng phí quản lý quá cao trong khi chủ đầu tư không đóng? Ban quản trị chung cư là người của chủ đầu tư đưa ra nên không quan tâm bảo vệ cư dân. Tôi đang rao bán căn hộ để chuyển đi nơi khác thoải mái hơn” - một cư dân bức xúc nói.

Thực ra, trước khi mua căn hộ, nhiều khách hàng đã tìm hiểu và cân nhắc kỹ lưỡng các loại chi phí phải trả khi đến sinh sống. Nhưng cuối cùng họ vẫn là người chịu thiệt thòi khi chủ đầu tư luôn nắm dao đằng chuôi. Đáng nói hơn, xu hướng này đang có chiều hướng gia tăng, không chỉ ở các khu căn hộ cao cấp mà căn hộ bình dân, giá rẻ cũng thường xuyên phát sinh tranh chấp.

Chọn mặt gửi vàng khỏi thua thiệt

Phần lớn các vụ tranh chấp xuất phát từ việc đơn vị quản lý căn hộ không minh bạch và giải thích rõ ràng cho cư dân mỗi khi điều chỉnh mức phí. Cũng có trường hợp chủ đầu tư do muốn bán được hàng nhanh nên hứa hẹn với người mua mức phí quản lý thấp, nhưng khi dự án đưa vào vận hành liên tục đòi tăng phí không có lý do chính đáng. Nhiều chuyên gia cho rằng, thị trường căn hộ đang phát triển mạnh tại các đô thị lớn của Việt Nam.

Tuy nhiên, để người dân không mất lòng tin, các chủ đầu tư nên đặt uy tín thương hiệu lên hàng đầu hơn là kiếm một ít lợi nhuận từ việc quản lý dự án do chính mình xây dựng. Bởi khi uy tín được khẳng định, lợi ích mang lại sẽ lớn hơn nhiều. Theo nhiều chuyên gia, những người đang muốn mua căn hộ để sinh sống nên tự bảo vệ mình bằng cách chọn các chủ đầu tư chuyên nghiệp, có uy tín để tránh cảnh “mua dây buộc mình” dù phải bỏ ra hàng tỷ đồng để tìm chốn an cư.

Thật ra, trên thị trường hiện nay cũng có một số chủ đầu tư uy tín, quản lý vận hành dự án rất chuyên nghiệp với mức phí thấp, thậm chí miễn phí quản lý và xem đó là giá trị gia tăng cho khách hàng như Vingroup hay Him Lam. Đại diện Công ty Him Lam Land cho biết hiện công ty đang phân phối 2 dự án căn hộ Him Lam Riverside giai đoạn 2 (quận 7) và Him Lam Chợ Lớn (quận 6).

Dù là dự án cao cấp, đầy đủ tiện ích nội khu, bàn giao nhà hoàn thiện nội thất với các thương hiệu quốc tế như Toto, Teka, Ferroli, Panasonic… nhưng Him Lam Land cam kết mức phí quản lý chỉ 7.000 đồng/m2/tháng, phí gửi ô tô 1 triệu đồng/tháng, sau đó bàn giao cho Ban quản trị và cư dân tự quyết định sau khi tổ chức hội nghị nhà chung cư.

Khu căn hộ cao cấp Him Lam Riverside, quận 7, sau khi đưa vào hoạt động, mức phí quản lý mà khách hàng phải trả chỉ có 7.000 đồng/m2/tháng (có VAT).

Khu căn hộ cao cấp Him Lam Riverside, quận 7, sau khi đưa vào hoạt động,
mức phí quản lý mà khách hàng phải trả chỉ có 7.000 đồng/m2/tháng (có VAT).

“Ở các dự án của Him Lam, công tác quản lý chung cư và vận hành sau khi hoàn thiện luôn được quan tâm thực hiện chuyên nghiệp với chi phí hợp lý nhất. Tất cả dự án do Him Lam làm chủ đầu tư, khách hàng chỉ phải chi trả phí cho những dịch vụ mình sử dụng. Lợi nhuận của dịch vụ này không phải là mục tiêu kinh doanh mà chính sự hoàn chỉnh về chất lượng của sản phẩm giai đoạn sau đầu tư mới chính là điều Him Lam hướng đến. Điều này có thể kiểm chứng ở các khu căn hộ Him Lam Land đã hoàn thành và bàn giao cho khách hàng như Him Lam 6A hay Him Lam Nam Khánh” - vị đại diện này chia sẻ.

Được biết, 2 dự án của Him Lam Land đều được đưa vào vận hành có nhiều tiện ích dịch vụ như công viên, hồ bơi, khu vui chơi cho trẻ em, nhà hàng, quán cà phê, siêu thị mini... dù từ tháng 9 tới mới bắt đầu giao nhà. Khách hàng mua căn hộ được áp dụng chính sách thanh toán 50% để nhận nhà, phần còn lại trả chậm trong 2 năm không tính lãi hoặc 4 năm với lãi suất 6%/năm. Đây là những yếu tố làm nên sức hấp dẫn cho các dự án này.

Các tin khác