Chỉ phân phối sản phẩm chất lượng

Bà LÊ HOÀI ANH (ảnh), Chủ tịch Tập đoàn HAL Group (CTCP Thủy Lộc) kiêm Tổng giám đốc CTCP Kim Cương, một trong những tập đoàn chuyên phân phối các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp tại Việt Nam, được biết đến là doanh nhân đi tiên phong trong kinh doanh mỹ phẩm cao cấp.

Bà LÊ HOÀI ANH (ảnh), Chủ tịch Tập đoàn HAL Group (CTCP Thủy Lộc) kiêm Tổng giám đốc CTCP Kim Cương, một trong những tập đoàn chuyên phân phối các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp tại Việt Nam, được biết đến là doanh nhân đi tiên phong trong kinh doanh mỹ phẩm cao cấp.

Chia sẻ với ĐTTC, bà Lê Hoài Anh cho biết thành lập từ năm 1990, đến nay tập đoàn HAL Group là nhà phân phối hàng chục thương hiệu mỹ phẩm cao cấp trên thế giới, như: Clarins, L’occitane, Sisley từ Pháp; Bvlgari từ Italia; Pandora từ Đan Mạch… Ngoài ra còn phân phối các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp nhân sâm Choen Kwan Jang từ Hàn Quốc.

PHÓNG VIÊN: - Thị trường mỹ phẩm hiện nay thật giả lẫn lộn, bà có nhận định như thế nào?

Bà LÊ HOÀI ANH: - Theo tôi thị trường mỹ phẩm hiện nay tốt hơn xưa nhiều. Bây giờ người tiêu dùng biết lựa chọn thương hiệu, sản phẩm chất lượng. Đồng thời, những thương hiệu lớn và nổi tiếng ở trên thế giới đã có mặt tại Việt Nam, mở nhiều cửa hàng trong các trung tâm thương mại lớn tại TPHCM, Hà Nội và Đà Nẵng.

Người tiêu dùng thông minh đã biết tìm đến những nơi bán hàng chính hãng. Còn hàng giả chỉ được bày bán ở các chợ đầu mối, những vùng sâu vùng xa nơi người tiêu dùng không có sự hiểu biết nhiều về mỹ phẩm và chưa có điều kiện mua hàng chính hãng.

Ngoài ra, có nhiều người bán hàng xách tay trên mạng, tận dụng được khoản thuế nhập khẩu nên bán rẻ hơn một chút. Tuy nhiên, cần cẩn trọng bởi nguồn hàng đôi khi đã hết hạn sử dụng, hàng cũ, hàng giả. Việc mua bán trên mạng chỉ phụ thuộc uy tín của người bán hàng, con số đó khá nhỏ và không ảnh hưởng đến nhu cầu mua hàng chính hãng của đa phần khách hàng.

- Cơ duyên nào đưa bà đến với ngành kinh doanh mỹ phẩm?

- Trước đây tôi làm xuất nhập khẩu các mặt hàng nông sản, hải sản đến các nước trong khu vực châu Á. Năm 1992, trong một lần xuất khẩu sang Indonesia, đối tác của tôi có nói về xu hướng khi Việt Nam bắt đầu mở cửa, phụ nữ sẽ chú ý đến làm đẹp nhiều hơn. Và họ đề nghị tôi phân phối hàng của Nhật nhưng sản xuất tại Indonesia vào Việt Nam và tôi nhận lời.

Ban đầu tôi đem các sản phẩm dầu gội đầu, sữa tắm, phấn son…của các hãng nước ngoài về Việt Nam bán lại. Sau đó mở hệ thống phân phối kinh doanh mỹ phẩm. Lúc đó rất khó khăn vì hầu hết phụ nữ chưa có kiến thức làm đẹp căn bản, như làm sao làm sạch da, giữ da sạch. Khi đó để đưa được sản phẩm đến với tay khách hàng, tôi đã phải tìm hiểu kiến thức, chức năng của từng loại sản phẩm để tư vấn cho khách.

- Hiện có nhiều công ty trên thị trường cạnh tranh gay gắt, vậy làm sao để tập đoàn giữ được vị trí trong lòng khách hàng?

- Thương hiệu tốt sẽ luôn có chỗ đứng trên thị trường. Điều quan trọng nhất là công ty tôi kinh doanh những thương hiệu nổi tiếng và đã có chỗ đứng trên thị trường thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng hàng chục năm nay. Chất lượng sản phẩm luôn là mấu chốt quyết định thành bại. Tôi có thể tự tin rằng những người đã tin yêu, đã dùng sản phẩm công ty hầu như không bỏ đi những sản phẩm đó.

Chúng tôi rất cẩn trọng trong việc đưa thương hiệu mới vào. Như vậy không có nghĩa sẽ không đưa thêm sản phẩm mới mà ngược lại chúng tôi có kế hoạch phân phối nhiều sản phẩm của những thương hiệu mới vào để đa dạng, phục vụ khách hàng một cách tốt nhất.

Theo tôi, bên cạnh uy tín của các thương hiệu, uy tín của nhà phân phối cũng rất quan trọng, đây là điều kiện tiên quyết để người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm. Bên cạnh đó, phân phối các sản phẩm mỹ phẩm cao cấp sẽ phải đi kèm những dịch vụ tốt nhất đáp ứng đầy đủ nhất yêu cầu của khách hàng.

- Kế hoạch phát triển của HAL Group trong thời gian tới?

- Chúng tôi đang có kế hoạch nhận nhập thêm 2 thương hiệu mỹ phẩm mới từ châu Âu và hướng tới phân khúc thị trường trung, cao cấp. Ngoài ra, HAL còn phân phối các sản phẩm thời trang và trang sức cho đối tượng khách hàng cao cấp.

HAL sẽ hướng đến các bạn trẻ, bởi các bạn trẻ hiện đi làm và có nhu cầu mua sắm cao. Sắp tới công ty mở thêm các sản phẩm chăm sóc sức khỏe có nguồn gốc từ thiên nhiên và được chế biến theo phương pháp đông y, dự kiến đưa ra thị trường trong năm 2016 tới.

Hiện Tập đoàn HAL chú trọng vào các sản phẩm chăm sóc sức khỏe này bởi chúng tôi nhận thấy đó là nhu cầu thiết yếu nhất của tất cả mọi người trong cuộc sống hiện đại như ngày nay. Song song đó, HAL đang tiến hành mở rộng hệ thống văn phòng tại Cần Thơ, Nha Trang và nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

- Với vai trò là người tiên phong kinh doanh mỹ phẩm và có nhiều kinh nghiệm, bà có lời khuyên gì cho người tiêu dùng trong việc lựa chọn và sử dụng mỹ phẩm?

- Trước khi muốn mua sản phẩm làm đẹp người tiêu dùng nên hiểu và quan tâm đến tình trạng làn da của mình. Để mua và tìm được mỹ phẩm phù hợp với mình cần đặt ra những câu hỏi như: hay làm việc trong môi trường nào, ở máy lạnh hay ngoài trời, sống ở đâu…

Mặc dù những câu hỏi này tưởng đơn giản, bình thường nhưng lại là tiền đề để xác định được da của mình thuộc loại nào, qua đó mới có cơ sở để nhân viên tư vấn chọn mua sản phẩm phù hợp. Khi mua sản phẩm làm đẹp không nên mua theo cảm nghĩ mà nên mua theo nhu cầu, liệu pháp cải thiện da của mình. Còn đối với người bán hàng tốt là người phải đưa ra giải pháp tốt cho làn da của khách hàng, tư vấn được sản phẩm tốt nhất.

Đây cũng là yêu cầu và tiêu chí chúng tôi đặt ra cho đội ngũ nhân viên của mình. Để làm được điều đó, công ty thường xuyên phối hợp tổ chức những buổi tư vấn chung cho khách hàng đang làm việc tại các siêu thị, trung tâm thương mại, khách sạn bởi nhu cầu làm đẹp của những đối tượng nữ này khá cao.

- Xin cảm ơn bà.

Các tin khác