Uber đang “giết” taxi truyền thống London?

Các số liệu chính thức cho thấy số người muốn trở thành tài xế taxi ở London giảm sút rõ rệt kể từ khi Uber phổ biến. Có phải ứng dụng taxi này đang giết dần taxi truyền thống ở thủ đô xứ sương mù?

Các số liệu chính thức cho thấy số người muốn trở thành tài xế taxi ở London giảm sút rõ rệt kể từ khi Uber phổ biến. Có phải ứng dụng taxi này đang giết dần taxi truyền thống ở thủ đô xứ sương mù?

Dữ liệu ở London cho thấy số người theo học chương trình "the Knowledge" (chương trình huấn luyện ghi nhớ bản đồ cho tài xế taxi có bằng cấp) đã giảm mạnh từ 3.326 người năm 2012, khi Uber xuất hiện ở London, xuống 2.159 người năm ngoái.

Theo chương trình này, những tài xế tương lai sẽ mất 2-4 năm để thông thạo đường phố và hệ thống giao thông ở London. Họ phải thuộc lòng 320 tuyến đường, 25.000 con phố và 20.000 điểm đến phổ biến, như bảo tàng, nhà hàng, đại sứ quán hay trường học…

Mục tiêu là một khi đạt chứng chỉ, họ có thể đưa khách đến bất cứ đâu ở London một cách nhanh chóng và an toàn. Bài thi viết cuối khóa có mức phí 200 bảng, và các bài thi thực tế mất thêm 400 bảng. Ngược lại, Uber giúp tài xế bắt đầu kiếm tiền nhanh chóng hơn nhiều. Họ không đòi hỏi những chương trình tương tự “Knowledge”, thay vào đó tài xế sẽ dựa vào công nghệ định vị toàn cầu GPS để đi quanh các thành phố.

Đó là một mô hình được ưa chuộng phổ biến kể từ khi công ty khởi sự ở San Francisco năm 2009, lan ra 57 nước. Dữ liệu công bố hồi tháng 3 cho thấy có nhiều taxi Uber hơn taxi vàng truyền thống ở New York. Tại Anh, taxi Uber đã lan tới Birmingham, Leeds, Newcastle và Manchester. Dịch vụ của Uber nay được định giá khoảng 40 tỷ USD.

“Taxi truyền thống đang đối mặt với thách thức lớn nhất trong vòng 300-350 năm qua” - theo Steve Albasini, một tài xế ở Taxi trong 7 năm qua. Uber là một công ty ở Hoa Kỳ, cho phép hành khách đặt chỗ thông qua một ứng dụng điện thoại di động, trả tiền bằng thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụng, hơn là bằng tiền mặt. Điểm nổi trội của nó là có mức giá rẻ hơn so với taxi truyền thống.

Steve McNamara, Chủ tịch Hiệp hội Taxi có bằng cấp, cho rằng những chiếc taxi Uber làm ô nhiễm không khí nhiều hơn, và đi taxi Uber không an toàn bằng taxi truyền thống. “Nhiều người sẽ hỏi tại sao phải bỏ ra 2-4 năm học Knowledge, trong khi có thể dùng GPS để chỉ đường. Nhưng họ không hiểu rằng được chở bởi một tài xế biết rõ họ đang đi đâu sẽ an toàn hơn một tài xế không biết họ đi đâu và cứ phải phụ thuộc vào màn hình vi tính để lái xe” - ông McNamara nói.

Biểu tình phản đối taxi Uber ở London.

Biểu tình phản đối taxi Uber ở London.

Uber phản pháo rằng GPS sẽ bù đắp kiến thức về bản đồ cho tài xế một cách nhanh chóng và hiệu quả. Tài xế của họ cũng được xem xét hồ sơ tiền án tiền sự, có liên quan đến tình dục hay bạo lực không, giống như tài xế taxi truyền thống. Sau khi đi taxi Uber, khách hàng và tài xế có thể bình chọn lẫn nhau từ 1-5 sao, dựa trên các tiêu chuẩn như lịch sự, hiệu quả và hành vi tổng thể. Họ cũng có thể để lại lời bình. Uber nói điều này sẽ giúp bảo đảm duy trì các chuẩn mực.

“Chúng tôi tin mình đang giúp phát triển ngành giao thông và cung cấp một dịch vụ bổ sung, bên cạnh dịch vụ taxi truyền thống và những dịch vụ giao thông công cộng khác để giúp người London thuận tiện hơn” - Jo Bertram, Tổng giám đốc Uber khu vực Anh, Ireland và Bắc Âu, nói. “Hiệu quả công nghệ giúp chúng tôi cung cấp dịch vụ với giá cạnh tranh, thậm chí chúng tôi có thể thu hút cả những người lẽ ra đi bằng xe hơi riêng”.

Ngoài việc bị phản đối ở London, Uber còn bị phản đối ở nhiều thành phố khác trên khắp châu Âu. Có những khiếu nại về việc tài xế Uber đột ngột lên giá vào những lúc cao điểm hay không có taxi truyền thống trên phố. Nhưng công ty cho rằng ứng dụng của họ sẽ cho biết khi nào điều đó xảy ra và những tài xế đó sẽ bị kỷ luật hoặc sa thải.

 (Theo BBC)

Các tin khác