Nga chi bạo màn duyệt binh hoành tráng

Theo Moscow Times, Nga đã dành tới 7 tỷ rúp (khoảng 138 triệu USD) để tổ chức ngày Chiến thắng, trong đó riêng 400 triệu rúp (7,77 triệu USD) được chi cho máy bay rải hóa chất làm tan mây, ngăn không để trời mưa.

Theo Moscow Times, Nga đã dành tới 7 tỷ rúp (khoảng 138 triệu USD) để tổ chức ngày Chiến thắng, trong đó riêng 400 triệu rúp (7,77 triệu USD) được chi cho máy bay rải hóa chất làm tan mây, ngăn không để trời mưa.

Chính quyền Moscow vừa thông báo sẽ chi 4 triệu rúp (tương đương 79.000USD) để sửa lại vỉa hè ở quảng trường dành cho người đi bộ, đoạn trước điện Kremlin, do bị xe tăng “cày nát” trong lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm ngày Chiến thắng phát xít vừa qua. Quảng trường Manezh là nơi dành cho khách bộ hành, chạy dọc theo các bức tường của điện Kremlin trước khi đến Quảng trường Đỏ.

Để có một buổi duyệt binh hào hùng ngày 9-5 vừa qua, 194 xe cơ giới quân sự, trong đó có tăng hạng nặng Armata T-14, đã đi qua đoạn đường này không biết bao nhiêu lần để tập dượt và duyệt binh trong ngày lễ. Các cuộc duyệt binh quy mô nhỏ hơn cũng diễn ra tại 27 thành phố khác trên khắp nước Nga.

Các cuộc diễu hành trên biển cũng được tổ chức tại 5 căn cứ chính của Hải quân Nga. Vừa qua, chính quyền thành phố Moscow đã công bố đấu thầu cho công việc sửa chữa. Các công ty sẽ nộp hồ sơ dự thầu đến hết ngày 29-5 và ngày 1-6, tên công ty trúng thầu sẽ được công bố. Số tiền 4 triệu rúp này chỉ là một phần nhỏ trong tổng số tiền Chính phủ Nga chi cho lễ duyệt binh hoành tráng.

Theo sắc lệnh của Tổng thống Nga Vladimir Putin, từ ngày 3 đến 12-5, hơn 5.000 vé đi tàu hỏa miễn phí chạy tuyến đường dài trong lãnh thổ Nga được gửi đến các cựu chiến binh và thương binh trong cuộc Chiến tranh vệ quốc vĩ đại cùng người tháp tùng. Đặc biệt, những tấm vé miễn phí này sẽ được phân phát không giới hạn số lượng chuyến đi. Bên cạnh đó, các tình nguyện viên sẽ tham gia hoạt động tình nguyện tại trạm ga đầu mối Moscow để trợ giúp các cựu chiến binh.

Theo giới phân tích, trước các lệnh trừng phạt kinh tế, sự cô lập về ngoại giao và đe dọa quân sự từ Hoa Kỳ và châu Âu, việc chi một số tiền lớn để tổ chức ngày Chiến thắng với màn duyệt binh hoành tráng của quân đội và các khí tài quân sự hiện đại thể hiện sự phô diễn sức mạnh to lớn và ý chí kiên cường của Nga trước sức ép của phương Tây. Màn duyệt binh hoành tráng, điểm nhấn lớn nhất trong chuỗi hoạt động tưởng niệm của người Nga, diễn ra vào thời điểm cuộc khủng hoảng Ukraine cùng hàng loạt vấn đề khác đang đẩy mối quan hệ Nga-phương Tây xuống mức thấp nhất kể từ sau chiến tranh lạnh.

Quang cảnh lễ duyệt binh ngày 9-5 tại Moscow.

Quang cảnh lễ duyệt binh ngày 9-5 tại Moscow.

Một số nhà quan sát cho rằng ngân sách Nga bỏ ra trong đợt kỷ niệm Chiến thắng năm nay quả thật không uổng phí khi gấu Nga đã khiến thế giới phải ấn tượng với sức mạnh quân sự của nước này. Hơn 16.500 lính tham gia cuộc diễu hành, tăng 50% so với năm 2010, cùng với hơn 200 đơn vị khí tài và thiết bị quân sự cũng được đưa ra trình diễn, trong đó có hệ thống tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Yars, xe chở quân bọc thép hiện đại, hệ thống pháo binh có độ chính xác cao, máy bay chiến đấu Su-30 và Su-35.

Đáng chú ý là xe tăng Armata T-14 mới của Nga cũng lần đầu tiên lộ diện đầy đủ trước công chúng. Đây sẽ là loại xe tăng chiến đấu chủ lực của bộ binh nước này, với thiết kế và hệ thống vũ khí hoàn toàn mới, được loan báo là có sức mạnh vượt trội so với các đối thủ phương Tây.

Không chỉ là để phô trương sức mạnh, màn duyệt binh còn được xem là nơi để Nga quảng bá sản phẩm quân sự đối với các khách hàng tiềm năng như Trung Quốc. Cuối tháng 1 vừa qua, Tổng thống Putin cho biết Nga đã bán được lượng vũ khí trị giá hơn 15 tỷ USD trong năm 2014 và các đơn hàng mới mà Moscow đã ký kết ở mức gần 14 tỷ USD.

(Tổng hợp)

Các tin khác