Thu hút DN đầu tư vào Tây Nguyên

Ngày 14/5, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phối hợp với Ban Chỉ đạo Tây Nguyên và UBND tỉnh Lâm Đồng họp báo giới thiệu Hội nghị xúc tiến đầu tư và an sinh xã hội khu vực Tây Nguyên lần thứ 3 năm 2015.

Ngày 14/5, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phối hợp với Ban Chỉ đạo Tây Nguyên và UBND tỉnh Lâm Đồng họp báo giới thiệu Hội nghị xúc tiến đầu tư và an sinh xã hội khu vực Tây Nguyên lần thứ 3 năm 2015. 

 

Ông Trần Việt Hùng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nguyên cho biết Hội nghị nói trên sẽ diễn ra vào ngày 17/5 tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Hội nghị xúc tiến đầu tư và an sinh xã hội vùng Tây Nguyên năm nay sẽ đi vào thực chất hơn và là một điểm kết nối nhằm tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác, liên kết giữa cơ quan quản lý Nhà nước, các nhà đầu tư, nhà tài trợ, nhà khoa học với các địa phương và đồng bào vùng Tây Nguyên để khắc phục những mặt hạn chế, khai thác mạnh mẽ các tiềm năng, lợi thế trong vùng, góp phần thúc đẩy tiến trình phát triển kinh tế-xã hội vùng chiến lược Tây Nguyên và cả nước.

Đây cũng là cơ hội thúc đẩy các hoạt động đầu tư, thương mại và du lịch; tạo điều kiện, cơ hội cho các tổ chức, doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, giới thiệu về tiềm năng, năng lực của mình trong lĩnh vực nông nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch, tín dụng…

Theo ông Trần Việt Hùng, để thu hút nguồn lực đầu tư từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước phát triển Tây Nguyên trong thời gian tới, các bộ, ngành Trung ương phối hợp với các tỉnh Tây Nguyên, tạo cơ chế thông thoáng, có chính sách thu hút thỏa đáng các doanh nghiệp đầu tư vào Tây Nguyên, đầu tư trọng điểm, có tính lan tỏa; các ngân hàng thương mại tập trung dành các nguồn vốn vay ưu đãi, giải ngân sớm cho các dự án đầu tư trọng điểm vào lĩnh vực chế biến nông-lâm sản, tạo đà cho Tây Nguyên phát triển và ngày càng hấp dẫn, trở thành vùng kinh tế động lực của cả nước.

Tại buổi họp báo, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh cho biết ngành Ngân hàng rất chú trọng  việc đẩy mạnh đầu tư tín dụng thương mại, tín dụng chính sách và công tác an sinh xã hội, góp phần từng bước giúp bà con Tây Nguyên ổn định về tư tưởng và cuộc sống, tạo đà cho Tây Nguyên không ngừng phát triển.

Đến 31/3/2015, tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn các tỉnh vùng Tây Nguyên đạt 152.427 tỷ đồng, tăng 4,78% so với 31/12/2014, cao hơn bình quân của cả nước (2,65%) và chiếm 3,74% tổng dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế.

Trong đó, dư nợ tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp nông thôn khu vực Tây Nguyên đạt 72.971 tỷ đồng, tăng 3,29% so với cuối năm 2014 và chiếm tỷ trọng 47,87% tổng dư nợ cho vay đối với nền kinh tế của cả khu vực. Riêng dư nợ cho vay đối với ngành cà phê tại khu vực Tây Nguyên tính đến cùng thời điểm trên đạt 32.526 tỷ đồng, tăng 8,37% so với cuối năm 2014 (chiếm 78,58% dư nợ cho vay ngành cà phê toàn quốc).

Tổng số tiền các ngân hàng cam kết cho vay hơn 2.800 khách hàng doanh nghiệp đến cuối quý I/2015 đạt hơn 25.000 tỷ đồng; các hình thức hỗ trợ khác như cơ cấu nợ, điều chỉnh giảm lãi suất các khoản vay cũ… đạt dư nợ hơn 4.000 tỷ đồng.

Trong năm 2015, các NHTM cam kết số tiền dự kiến đầu tư vào Tây Nguyên khoảng 15.000 tỷ đồng tập trung cho các lĩnh vực như: Thủy điện, nhiệt điện, giao thông, sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ…

Khu vực Tây Nguyên gồm 5 tỉnh: Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng - là 1 trong 6 vùng kinh tế lớn của nước ta, có tiềm năng phát triển kinh tế nhanh và bền vững, trong đó kinh tế nông nghiệp, nông thôn đóng vai trò  mũi nhọn. Mặc dù có tiềm năng và lợi thế nhưng Tây Nguyên vẫn còn nhiều khó khăn trong việc thu hút đầu tư phát triển.

Các tin khác