Doanh nhân trước vận hội mới

Việt Nam đã đặt một chân vào bên trong cánh cửa hội nhập sâu và rộng với kinh tế toàn cầu. Trong khi DN nhiều nước sớm nhận ra những lợi thế của Việt Nam, đã ồ ạt đầu tư vào nước ta để đón đầu cơ hội, nhiều doanh nghiệp trong nước vẫn còn thờ ơ, chưa quan tâm và đầu tư đúng mức cho vận hội mới. ĐTTC ghi lại những trăn trở, kiến nghị của một số doanh nhân.

Việt Nam đã đặt một chân vào bên trong cánh cửa hội nhập sâu và rộng với kinh tế toàn cầu. Trong khi DN nhiều nước sớm nhận ra những lợi thế của Việt Nam, đã ồ ạt đầu tư vào nước ta để đón đầu cơ hội, nhiều doanh nghiệp trong nước vẫn còn thờ ơ, chưa quan tâm và đầu tư đúng mức cho vận hội mới. ĐTTC ghi lại những trăn trở, kiến nghị của một số doanh nhân.

Ông Văn Đức Mười, Tổng giám đốc VISSAN:

Đưa VISSAN trở thành DN hàng đầu

Cách đây 45 năm, ngày 20-11-1970, “Lò sát sinh Tân Tiến Đô Thành” - tiền thân của VISSAN ngày nay - đã được khởi công xây dựng trên vùng đất hoang vu, bùn lầy, diện tích khoảng 20ha, thuộc xã Bình Hòa, tỉnh Gia Định, với sứ mệnh khai phá ngành công nghiệp giết mổ gia súc và chế biến thực phẩm tại miền Nam Việt Nam lúc bấy giờ, đặt nền móng cho ngành công nghiệp giết mổ gia súc hiện đại tại Việt Nam và Đông Nam Á.

Sau 4 năm xây dựng, ngày 18-5-1974 nhà máy hoàn thành đi vào hoạt động. Cho đến nay, VISSAN đã không ít lần phải thay đổi cơ cấu hoạt động, trở thành DN thành viên của Tổng công ty Thương mại Sài Gòn. Nhìn lại lịch sử gần nửa thế kỷ hình thành và phát triển, VISSAN không ngừng thay đổi phù hợp với thị trường, như nỗ lực trong việc đào tạo nguồn nhân lực, đầu tư trang thiết bị, công nghệ hiện đại, tái cấu trúc bộ máy…

Đất nước đang hội nhập sâu, sẽ mang đến cả cơ hội và thách thức, mà theo tôi thách thức nhiều hơn cơ hội. Tuy nhiên Nhà nước lại chưa có sự chuẩn bị tốt cho DN, DN phải tự bươn chải.

Chúng tôi mong muốn Nhà nước nên có những chính sách hỗ trợ DN. Đặc biệt, trong sân chơi lớn hiện nay, ngành nào cũng bị ảnh hưởng, nhưng ngành nông sản dễ bị tổn thương nhất. Trong bối cảnh này, để tăng năng lực cạnh tranh. VISSAN đi theo hướng khép kín quy trình, đầu tư vào chuỗi giá trị nhằm mang đến những sản phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm để tăng thị phần nội địa và đẩy mạnh xuất khẩu.

Định hướng của VISSAN trong thời gian tới sẽ trở thành DN hàng đầu trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm, góp phần phát triển mạnh nền công nghiệp thực phẩm Việt Nam. Đó là khát khao của cả tập thể VISSAN với 45 năm trưởng thành để tạo nên một thương hiệu vững mạnh.

Ông Nguyễn Thu Phong, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TPHCM:

Cơ hội chỉ đến trong thời điểm nhất định 

Doanh nhân trước vận hội mới ảnh 2

Năm 2015 đánh dấu một mốc quan trọng với nền kinh tế của Việt Nam khi chúng ta đang ngày càng hội nhập sâu hơn vào nền kinh tế chung của thế giới, với việc tham gia đàm phán và ký kết nhiều hiệp định thương mại song phương và đa phương.

Đặc biệt cuối năm nay cũng là thời điểm Cộng đồng Kinh tế chung ASEAN (AEC) được hình thành. Đây là cơ hội cho DN, nhất là DNNVV, bởi cơ hội chỉ đến trong những thời điểm nhất định nếu DN không nắm bắt kịp thời khả năng mất thị trường rất cao.

Song cũng phải nhấn mạnh rằng khi đem chuông đi đánh xứ người, vấn đề tài chính là yếu tố tối quan trọng, trong khi đây lại là điểm yếu của không ít DN Việt Nam. Nhưng nếu không mạnh dạn bước ra những nước láng giềng trước, sẽ rất  khó để bước ra sân chơi lớn hơn.

Nhìn vào đội ngũ doanh nhân trẻ, có thể khẳng định họ có những lợi thế như sự năng động, khả năng ứng phó, tự bươn chải, đặc biệt biết tự trang bị cho bản thân, cho DN mình bản lĩnh vững vàng để bước vào sân chơi rộng lớn hơn.

Tất nhiên, cũng còn đó những khó khăn và dù Chính phủ đã có những chương trình hỗ trợ, nhưng chưa đến trực tiếp với DN. Trong thời gian tới chúng tôi mong muốn Nhà nước sẽ cùng DN thực hiện những chương trình mũi nhọn như tìm kiếm thị trường mới.

Anh Tạ Minh Tuấn, CEO HELP International:

Cần hiểu mình mạnh gì, yếu gì

Doanh nhân trước vận hội mới ảnh 3

Ngày nay, thế giới đã trở nên rộng mở hơn rất nhiều, và những người trẻ như chúng tôi có nhiều cơ hội để tiếp nhận những kiến thức tinh hoa của thế giới. Tuy nhiên, theo tôi tri thức không phải là sức mạnh, nó chỉ là công cụ. Điều quan trọng là ở việc áp dụng tri thức đó vào thực tế cuộc sống như thế nào, mới là sức mạnh.

Điều quan trọng không kém là cần có sự trải nghiệm để thấu hiểu về xã hội và thị trường tại Việt Nam. Điều này chỉ có thể có được thông qua “trí tuệ đường phố”, nghĩa là phải lăn xả, va vấp, nỗ lực, không thể đo lường sự thành công qua bằng cấp, dù rằng điều này có thể tạo ra sự khác biệt lúc đầu.

Vì thế, vấn đề không phải là bạn xuất phát điểm ở đâu, mà là bạn về đích như thế nào. Cần hiểu mình mạnh gì, yếu gì. Bên cạnh việc tăng cường điểm mạnh, phải nỗ lực khắc phục điểm yếu để hoàn thiện bản thân.

Bởi cuộc sống này không chỉ có thành công mà còn là thành nhân. Người ta nói không thành công cũng thành nhân, tôi cho rằng hãy thành nhân để thành công. Hãy dành thời gian cho việc phát triển bản thân mỗi ngày.

Cái cần học là học những nguyên tắc, rồi từ đó sáng tạo thêm. Lớp trẻ như chúng tôi có nhiều cơ hội để tiếp cận cái mới của nhân loại, đất nước hòa bình là điều kiện tốt để lớp trẻ phát triển, cống hiến.

Ông Markus Schneider, Tổng quản lý khách sạn Eastin Grand Hotel:

Lữ hành phải chuyên nghiệp

Nguồn nhân lực và chất lượng dịch vụ đóng vai trò rất quan trọng cho ngành công nghiệp du lịch của một đất nước, đặc biệt khả năng cạnh tranh trong môi trường toàn cầu hóa. Ngành du lịch và dịch vụ lưu trú luôn cần phải nâng cao trình độ chuyên môn để tạo nền tảng xây dựng nên thương hiệu nhà hàng, dịch vụ đạt chuẩn.

Chính những điểm này sẽ tạo nền tảng vững chắc để Việt Nam trở thành một điểm đến hấp dẫn hơn. Ngoài ra, cần có những thay đổi cần thiết để đưa các tiêu chuẩn du lịch Việt Nam phù hợp với tiêu chuẩn chung của khối ASEAN.

Du lịch Việt Nam cần phải tăng tốc để chuẩn bị cho việc thành lập Cộng đồng Kinh tế ASEAN. Nguồn nhân lực đóng vai trò nòng cốt trong sự phát triển này, đặc biệt là đối với ngành du lịch. Nguồn nhân lực được đào tạo phù hợp với các Thỏa thuận chung của khối ASEAN về Lữ hành chuyên nghiệp (MRA).

Ngành du lịch và lữ hành đóng vai trò rất quan trọng trong nền kinh tế tổng thể của ASEAN, với đóng góp khoảng 4,6% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của khối, và 10,9% nếu tính cả những đóng góp gián tiếp, đồng thời trực tiếp tạo việc làm 9,3 triệu người và gián tiếp hỗ trợ 25 triệu người.

Chính sự phát triển của du lịch quốc tế trong ASEAN sẽ là một trong những điều kiện tiên quyết cho hội nhập quốc tế của ngành du lịch Việt Nam.

Ông Trần Văn Mười, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn quốc tế Năm Sao:

Mục tiêu vì quyền lợi người tiêu dùng

40 năm qua, bức tranh kinh tế Việt Nam ngày càng trở nên sáng sủa hơn, đặc biệt trong giai đoạn chuyển đổi từ cơ chế kinh tế kế hoạch hóa tập trung, bao cấp, sang nền kinh tế thị trường, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, mở cửa và hội nhập kinh tế quốc tế.

Là doanh nhân, tôi cảm nhận rằng những năm qua Đảng và Chính phủ đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để khuyến khích mọi thành phần kinh tế chủ động đổi mới, nâng tầm, phát triển trong một môi trường kinh tế thị trường hết sức năng động.

Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, hội nhập cùng nền kinh tế của đất nước, đến nay Năm Sao là tập đoàn kinh tế lớn, hoạt động đa ngành trong các lĩnh vực sản xuất kinh doanh - xuất nhập khẩu phân bón, kinh doanh tổng kho ngoại quan, đầu tư tài chính, bất động sản và du lịch khách sạn, với trên 10 công ty và chi nhánh trực thuộc tại Việt Nam, Hoa Kỳ và Campuchia.

Bằng nỗ lực, đổi mới không ngừng vì quyền lợi người tiêu dùng, chúng tôi đã trở thành một thương hiệu uy tín.

Ông Nguyễn Vũ Bảo Hoàng, Tổng giám đốc CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức:

Chung tay xây dựng TP khang trang hơn

Doanh nhân trước vận hội mới ảnh 6

Bất kỳ DN đầu tư, kinh doanh bất động sản nào cũng mong muốn tạo ra những dự án đẹp, những sản phẩm có chất lượng cao, một môi trường sống tốt cho cư dân ở đó, góp phần làm cho bộ mặt đô thị TP ngày một khang trang hơn.

Trong 40 năm qua cộng đồng DN bất động sản đã góp phần cùng với chính quyền TP cũng như các DN ở lĩnh vực khác làm nên điều đó. Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy điều này qua hàng loạt công trình giao thông, dự án khu dân cư mới tại khu Nam, phía Đông như quận 2, quận 9, Thủ Đức…

Tuy nhiên, kết quả đó theo tôi từng DN cũng như người dân chưa thật sự hài lòng. Chúng tôi muốn bộ mặt đô thị TP ngày càng khang trang hơn, nhiều khu đô thị mới mọc lên góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân ngày càng tốt hơn, DN bất động sản phát triển bền vững hơn.

Bên cạnh nỗ lực của DN, các lãnh đạo cần tạo điều kiện thông thoáng hơn, thủ tục nhanh gọn hơn cho DN. Đó là động lực để DN chung tay xây dựng TP ngày càng đẹp hơn.

Các tin khác