Sôi động bất động sản Trung Âu

Theo công ty chuyên về bất động sản Hoa Kỳ Cushman & Wakefield, khối lượng đầu tư vào các thị trường thuộc khu vực Trung Âu như Ba Lan, Cộng hòa Czech, Slovakia, Hungary đã đạt 1,3 tỷ EUR (tương đương 1,4 tỷ USD) trong quý đầu năm 2015.

Theo công ty chuyên về bất động sản Hoa Kỳ Cushman & Wakefield, khối lượng đầu tư vào các thị trường thuộc khu vực Trung Âu như Ba Lan, Cộng hòa Czech, Slovakia, Hungary đã đạt 1,3 tỷ EUR (tương đương 1,4 tỷ USD) trong quý đầu năm 2015.

Nhiều nhà đầu tư đang khá lạc quan cho rằng khối lượng đầu tư vào khu vực này sẽ tăng nhanh và vượt mức năm 2014. Nhận xét về hoạt động đầu tư trong quý I-2015, ông James Chapman, Trưởng bộ phận thị trường vốn Cushman & Wakefield, cho biết nhà đầu tư sẽ tiếp tục rót vốn vào các thị trường Trung Âu, trong đó dẫn đầu là Ba Lan. Bất động sản tại các đô thị loại 2 của Ba Lan, Cộng hòa Czech và Slovakia sẽ thu hút mạnh trong thời gian tới. Nhiều lĩnh vực sẽ chứng kiến sự tăng trưởng, tuy nhiên, rõ nhất sẽ là bán lẻ do sức mua tăng mạnh.

Cộng hòa Czech nổi bật với lượng đầu tư cao nhất trong quý I với 800 triệu EUR (tăng 228% so với cùng kỳ năm ngoái). Đồng thời, quốc gia này cũng giữ kỷ lục về giá trị khối tài sản giao dịch lớn nhất khi Tập đoàn Union Investment mua lại phần lớn cổ phần của trung tâm mua sắm Palladium tại thủ đô Prague với giá 570 triệu EUR. Tiếp đến là lượng đầu tư của Hungary đạt 44 triệu EUR. Các nhà đầu tư đang quay trở lại với Budapest và các chuyên gia kinh tế dự đoán xu hướng này sẽ tăng mạnh trong năm 2015.

Tuy nhiên, với 12 giao dịch trong quý I, Ba Lan lại là thị trường có hoạt động giao dịch sôi động nhất, tuy nhiên khối lượng giao dịch trung bình đạt 430 triệu EUR (giảm 52% so với cùng kỳ năm ngoái). Trong đó, giao dịch lớn nhất là Griffin Real Estate mua lại Green Horizon với 65 triệu EUR. Lĩnh vực bán lẻ thu hút được đông đảo nhà đầu tư với tổng giá trị giao dịch đạt 762 triệu EUR vào quý I-2015 (tăng 66% so với cùng kỳ năm ngoái), bất động sản công nghiệp đứng thứ 2 với tổng lượng đầu tư 382 triệu EUR (tăng 200% so với cùng kỳ năm ngoái). Trong khi đó, phân khúc văn phòng chỉ đạt 147 triệu EUR (giảm 80% so với cùng kỳ năm 2014).

Trung tâm mua sắm Palladium tại Prague, Czech.

Trung tâm mua sắm Palladium tại Prague, Czech.

Ông James Chapman dự đoán khối lượng đầu tư vào vào các thị trường Trung Âu năm 2015 sẽ đạt 7,5 tỷ EUR, riêng bất động sản thương mại được kỳ vọng sẽ đạt 10 tỷ EUR trong 5 năm tới. Trong đó, đầu tư vào Ba Lan chiếm khoảng một nửa trong số này, Cộng hòa Czech (25%), tiếp đó là các nước như Hungary và Slovakia. Hiện tại nhà đầu tư từ các nước như Anh, Pháp và Đức đang có xu hướng dịch chuyển về các thị trường Trung Âu. Xu hướng này xuất phát từ một số nguyên nhân như nhiều thành phố lớn có giá bất động sản khá cao trong khi lại thiếu hụt những diện tích chất lượng.

Trong khi đó, tại Trung Âu, GDP tăng và người dân đang ngày càng chi tiêu nhiều hơn. Tại đây nhà đầu tư còn có cơ hội sở hữu bất động sản chất lượng và có giá cả phải chăng. Khu vực trung tâm công nghệ hiện cũng đang khá thu hút nhà đầu tư. Các nước thuộc khu vực Trung Âu đang nhận được dòng tiền đầu tư lớn nhất trong vòng 7 năm qua và hấp dẫn không kém các thị trường vốn thu hút nhà đầu tư thuộc khu vực Bắc Mỹ. Xu hướng này được dự báo sẽ vẫn tiếp tục trong năm 2015 và 2016.

(Tổng hợp)

Các tin khác