Vào mùa mũ bảo hiểm trẻ em

Sau khi Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an TPHCM triển khai cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm quy định bắt buộc “đội mũ bảo hiểm đối với trẻ em” khu vực xung quanh trường học khiến các bậc phụ huynh lo lắng và đã chú tâm chọn mua mũ bảo hiểm cho con em mình. Thị trường mũ bảo hiểm cho trẻ em cũng bắt đầu khởi sắc.

Sau khi Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an TPHCM triển khai cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm quy định bắt buộc “đội mũ bảo hiểm đối với trẻ em” khu vực xung quanh trường học khiến các bậc phụ huynh lo lắng và đã chú tâm chọn mua mũ bảo hiểm cho con em mình. Thị trường mũ bảo hiểm cho trẻ em cũng bắt đầu khởi sắc.

Lượng mua tăng nhẹ

Dạo quanh một vòng các quận trên địa bàn TPHCM như đường Quang Trung (quận Gò Vấp), Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình), Nguyễn Thông (quận 3), Cách Mạng Tháng Tám (quận 10)... hầu hết cửa hàng bán mũ bảo hiểm đã bắt đầu bày bán phía trước các loại mũ bảo hiểm cho trẻ em. So với thời điểm trước khi có thông báo kiểm tra mũ bảo hiểm đối với trẻ em, lượng khách ghé mua mũ tăng nhẹ khoảng 15-25%.

Điển hình tại cửa hàng mũ bảo hiểm Hoàng Anh, phường 8, quận Phú Nhuận, hiện nay bán trung bình mỗi ngày khoảng 25 cái, tăng hơn so với trước 5-8 cái. Cũng theo xu hướng, giá mũ được bán nhích lên 5-10%, khoảng 10.000-20.000 đồng/cái. Phần lớn mũ bảo hiểm thuộc các nhãn hiệu Asia, Atipo, JDH, Via… đa dạng về chủng loại, màu sắc và kiểu dáng. Trong đó, điển hình là mũ được dán các hình ảnh nhân vật trong phim hoạt hình, siêu nhân, Doraemon, mèo Hello Kitty hay các hoa văn, họa tiết nhiều màu sắc với đầy đủ kiểu dáng như loại ôm đầu kiểu mũ đua ngựa, nửa đầu, thể thao vuốt về phía sau…

 Chọn mua mũ bảo hiểm cho con tại một cửa hàng trên đường Hoàng Văn Thụ, quận Tân Bình.

Chọn mua mũ bảo hiểm cho con tại một cửa hàng trên đường Hoàng Văn Thụ,
quận Tân Bình. 

Theo anh Hoàng Văn Thanh, chủ cửa hàng mũ bảo hiểm TL, số 393 Hoàng Văn Thụ, phường 4, quận Tân Bình, tùy kiểu dáng và nhãn hiệu mũ bảo hiểm có các mức giá khác nhau, thông thường dao động 120.000-200.000 đồng/cái.

Cụ thể, mũ của hãng Asia có kính giá 150.000-220.000 đồng/cái, mũ không có kính có giá 100.000-150.000 đồng/cái. Ngoài ra, loại mũ của hãng Atipo có giá dao động 120.000-200.000 đồng/cái. Bên cạnh đó, một số nhãn hiệu cao cấp hơn có giá từ 235.000-400.000 đồng/cái với mẫu mã tương tự mũ của người lớn, dán hoa văn, họa tiết đơn giản hoặc màu trơn.

Chị Phan Thị Diệu Hương, ngụ tại quận Tân Bình, đang chọn mũ bảo hiểm cho con tại một cửa hàng trên đường Cách Mạng Tháng Tám, chia sẻ: “Trước giờ tôi cũng chủ quan, nghĩ bé còn nhỏ nên không đội mũ bảo hiểm, nhưng giờ có thêm quy định của Cảnh sát Giao thông kiểm tra gắt gao, phần nữa để đảm bảo an toàn cho con nên trên đường đi làm tôi tranh thủ ghé mua luôn”. Cũng như chị Diệu, hầu hết khách hàng mua mũ bảo hiểm cho trẻ em đều có suy nghĩ chủ quan như trên.

Cẩn trọng mũ dỏm, kém chất lượng

Nắm bắt kịp thông tin thị trường, các hãng sản xuất mũ bắt đầu ồ ạt tung ra nhiều chủng loại, mẫu mã bắt mắt song chất lượng vẫn còn mập mờ. Một số cửa hàng trên đường Nguyễn Trãi đã bày bán mũ 2 bên lề đường khá nhộn nhịp, đa phần giá mũ chỉ khoảng 50.000-150.000 đồng/cái. Cá biệt hơn, một vài sạp lề đường Nguyễn Tri Phương (quận 5) và Cách Mạng Tháng Tám (quận 3), Lý Thường Kiệt (quận 10) công khai chào mời mũ bảo hiểm 15.000-35.000 đồng dán tem CR giả chữ in bị nhòe là hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc. Mặt ngoài của mũ trầy xước, sơn bong tróc, bên trong không có lõi xốp, chỉ có lớp vải mỏng. Có những chiếc mũ gắn thêm lớp kính chắn gió, nhưng khớp nối kính với mũ không chắc chắn, dùng tay kéo mạnh bong lớp kính.

Được biết, đa phần mũ bảo hiểm dỏm không đạt chất lượng về 2 tiêu chuẩn quan trọng là giảm xung động bề mặt đập và độ bền đâm xuyên. Bên cạnh đó, loại mũ này cũng không đảm bảo các chỉ số chống nóng, chống ồn, không hại da và tóc người sử dụng.

Trao đổi với ĐTTC, một phụ nữ đang ghé mua mũ bảo hiểm cho con bên lề đường Nguyễn Trãi, quận 5, chia sẻ: “Biết đội mũ bảo hiểm cho con là quan trọng nhưng con tôi mới học lớp 1, thấy cháu còn nhỏ quá đội mũ sợ nặng đầu nên tôi mua loại mũ nhẹ này cho thoải mái”. Phần lớn, tâm lý phụ huynh cho rằng việc chọn mua mũ bảo hiểm bên lề đường không phải giá mũ rẻ mà vì trọng lượng của mũ nhẹ, còn mua mũ trọng lượng nặng sợ ảnh hưởng đến sức khỏe bởi các cháu tuổi còn nhỏ.

Khi được hỏi về cách phân biệt mũ chất lượng và mũ dỏm, đảm bảo an toàn cho trẻ em, chị Phan Thị Hồng Nhung, chủ cửa hàng bán mũ Thanh Nhung, phường 5, quận Bình Tân, cho biết loại mũ chất lượng thường có những đặc điểm như cầm nặng tay, các chi tiết sắc nét. Trên mũ có dán tem hợp quy CR đầy đủ thông tin về nhà sản xuất, logo được dập ở các chi tiết của mũ như vỏ, lớp xốp hay quai.

Ngoài ra, vỏ mũ làm bằng nhựa dày, cứng, bề mặt nhẵn mịn. Về phía bên trong, lõi xốp dày dặn, chắc chắn, không bị lún khi ấn ngón tay vào, được dán chắc chắn vào vỏ mũ. Trong đó, đặc điểm lớp xốp bị lún hay không, vỏ nhẵn mịn và quai đeo là 3 thành phần quan trọng nhất người mua nên kiểm tra khi mua mũ để tránh bị ảnh hưởng đến đầu của trẻ em trường hợp có va chạm.

Ngoài ra, người mua cũng không cần lo lắng về trọng lượng của mũ ảnh hưởng đến sức khỏe vì mũ từ 500g trở xuống đảm bảo an toàn cho trẻ. Thị trường mũ bảo hiểm cho trẻ em đang nóng dần lên và được nhiều phụ huynh chú ý. Việc sản xuất mũ dỏm, kém chất lượng ngày càng xuất hiện tràn lan trên thị trường cho nên người mua cần cẩn thận trong việc lựa chọn mũ chất lượng. Đồng thời, cần có sự vào cuộc mạnh mẽ của cơ quan chức năng kiểm tra loại bỏ những mũ bảo hiểm không đạt chất lượng.

Các tin khác