Dùng dằng tỷ giá

Tên của bạn (*)

(ĐTTC) - Giá USD bán ra tại các NHTM lớn đã chạm đến 21.580-21.640 đồng/USD, tăng 20-30 đồng so với phiên trước đó.


Thậm chí đã có lúc giá USD bán ra lên đến 21.660 đồng/USD, rút ngắn khoảng cách với mức trần quy định của NHNN là 21.673 đồng/USD. Giá mua USD cũng tăng vài chục đồng lên mức 21.570 đồng/USD.

Trong hơn tuần qua giá USD tự do và tại các ngân hàng liên tục tăng. Kể từ đầu năm đến nay, đây là lần thứ 2 giá USD biến động mạnh. So với lần trước đó vào những ngày đầu tháng 1-2015, đợt biến động này kéo dài bất chấp thông điệp trấn an từ phía NHNN.

Lý giải về biến động của tỷ giá tại cuộc họp chiều 25-3, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết nguyên nhân chủ yếu do yếu tố tâm lý trước xu thế tăng mạnh của đồng USD trên thế giới. Mặc dù biến động tăng nhưng mặt bằng tỷ giá vẫn thấp hơn so với mức trần quy định. NHNN sẽ tiếp tục điều hành tỷ giá ổn định trong biên độ đề ra từ đầu năm.

Đầu năm 2015, Thống đốc Nguyễn Văn Bình tuyên bố vẫn giữ mục tiêu điều hành tỷ giá USD trong biên độ không quá 2%. Trong đó, đợt điều chỉnh lần đầu trong năm vào tháng 1-2015 với biên độ +/-1% so với tỷ giá bình quân liên NH, tức tỷ giá trần là 21.673 đồng/USD, tỷ giá sàn là 21.243 đồng/USD.

Trong một nhận định mới đây của Công ty chứng khoán MB (MBS), tỷ giá VND/USD liên NH và tự do đều tăng mạnh trong hai tuần vừa qua. Nguyên nhân chủ yếu do USD trên thị trường thế giới tăng dẫn đến tâm lý găm giữ USD chờ cơ hội điều chỉnh tỷ giá của NHNN.

Cũng theo MBS, dù NHNN khẳng định sẽ không điều chỉnh tỷ giá vào lúc này, tuy nhiên với việc tỷ giá vẫn tiếp tục tăng và cầu ngoại tệ trên thị trường vẫn lớn, có thể NHNN sẽ sớm điều chỉnh tỷ giá trong thời gian tới để phù hợp với diễn biến trên thị trường.

Hiện nay có 2 lập luận trái chiều nhau về vấn đề tỷ giá. Trả lời báo giới, TS. Vũ Đình Ánh cho rằng ý kiến về phá giá VND sẽ kích thích xuất khẩu, hạn chế nhập khẩu, qua đó cải thiện cán cân thương mại và cán cân vãng lai cũng như duy trì sức cạnh tranh về giá cho hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam chỉ đúng về mặt lý thuyết, song chưa được kiểm chứng trong thực tế.

Theo TS. Ánh, tuyên bố của NHNN là là động thái kịp thời và cần thiết để ổn định thị trường ngoại hối. Tăng tỷ giá hối đoái hoàn toàn có thể "lợi bất cập hại" trong khi chưa có sự thay đổi lớn trong cơ cấu xuất khẩu và nhập khẩu của Việt Nam. Bên cạnh đó, mỗi sự điều chỉnh tỷ giá không chỉ tác động đến thương mại mà còn tác động đến hàng loạt các yếu tố kinh tế tài chính vĩ mô và vi mô khác.

Trong khi đó cũng có ý kiến khác lại cho rằng xét đơn thuần về mặt kinh tế NHNN nên xem xét điều chỉnh tỷ giá. Trong thời gian qua đồng USD lên giá mạnh so với nhiều đồng tiền chủ chốt khác do VND neo theo USD nên cũng lên giá ở mức tương ứng.

Còn theo một chuyên gia trong ngành tài chính điều này ảnh hưởng lớn đến tính cạnh tranh của hàng hóa sản xuất trong nước và dịch vụ du lịch. Minh chứng cụ thể nhất là xuất khẩu của khu vực kinh tế trong nước 3 tháng đầu năm đã giảm khá mạnh.

Trong đó một một số mặt hàng chịu ảnh hưởng lớn nhất là nông sản. Về du lịch khách quốc tế đến Việt Nam trong 3 tháng cũng giảm mạnh, đặc biệt là khách từ một số khu vực có đồng tiền mất giá mạnh so với đồng USD.

Các tin khác