ĐBSCL: Vươn cao cùng những cây cầu

Suốt mấy trăm năm, người dân ĐBSCL đã quen với những khái niệm đò, phà, bắc... mỗi khi qua sông. Và ngay cả trong nhiều năm sau ngày đất nước thống nhất, ĐBSCL vẫn luôn được xem là vùng trũng về giao thông so với cả nước. Nhưng từ năm 2000, một sự kiện gây chấn động cả vùng là việc thông xe cây cầu Mỹ Thuận “mơ ước ngàn đời” bắc qua sông Tiền. 10 năm sau, lần lượt cầu Cần Thơ khánh thành, sau đó là cầu Rạch Miễu, Hàm Luông, rồi cầu Đầm Cùng, Năm Căn (đường về đất mũi Cà Mau). Hiện nay cầu Vàm Cống, cầu Cao Lãnh trên Quốc lộ 80 đang thi công, cầu Cổ Chiên nối Bến Tre và Trà Vinh sẽ hoàn thành vào 15-5 tới, tạo thế giao thông liên hoàn cho ĐBSCL.

Suốt mấy trăm năm, người dân ĐBSCL đã quen với những khái niệm đò, phà, bắc... mỗi khi qua sông. Và ngay cả trong nhiều năm sau ngày đất nước thống nhất, ĐBSCL vẫn luôn được xem là vùng trũng về giao thông so với cả nước. Nhưng từ năm 2000, một sự kiện gây chấn động cả vùng là việc thông xe cây cầu Mỹ Thuận “mơ ước ngàn đời” bắc qua sông Tiền. 10 năm sau, lần lượt cầu Cần Thơ khánh thành, sau đó là cầu Rạch Miễu, Hàm Luông, rồi cầu Đầm Cùng, Năm Căn (đường về đất mũi Cà Mau). Hiện nay cầu Vàm Cống, cầu Cao Lãnh trên Quốc lộ 80 đang thi công, cầu Cổ Chiên nối Bến Tre và Trà Vinh sẽ hoàn thành vào 15-5 tới, tạo thế giao thông liên hoàn cho ĐBSCL.

Cùng với các bài toán về lúa gạo, con cá tra, trái cây... đang được khẩn trương giải ở cấp độ vĩ mô và từng địa phương, bức tranh giao thông mới đang ngày càng hoàn thiện, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội trong vùng, kết nối với các khu vực kinh tế lớn trong khu vực, hứa hẹn giúp các tỉnh ĐBSCL bay lên vào năm 2020, xứng đáng là vùng trọng điểm kinh tế Tây Nam bộ - khu vực đang đóng góp 20% GDP của cả nước.

 Cầu Cần Thơ bắc qua sông Hậu, nối Quốc lộ 1A từ TPHCM đến Cà Mau được thông suốt, không còn phải lụy phà. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cắt băng khánh thành cầu Năm Căn, cầu Kênh Cái Tắt, cầu Sáu Nạn, cầu Trại Lưới và thông xe kỹ thuật đoạn từ thị trấn Năm Căn đến cầu Năm Căn tỉnh Cà Mau, thuộc dự án đường Hồ Chí Minh. Cầu Năm Căn khánh thành ngày 7-2-2015, cây cầu lớn cuối cùng nối liền tuyến đường bộ thông suốt từ cực Bắc của Tổ quốc đến đất mũi Cà Mau. Bến phà Rạch Miễu ngày cuối cùng trước khi cầu Rạch Miễu thông xe. Cầu Mỹ Thuận - “mơ ước ngàn đời” của người dân ĐBSCL. Cầu Cổ Chiên nối 2 tỉnh Bến Tre và Trà Vinh khởi công tháng 8-2013, dự kiến khánh thành vào dịp 19-5-2015. Cầu Rạch Miễu bắc qua sông Tiền nối liền Tiền Giang - Bến Tre, giúp quê hương Đồng Khởi phá thế cù lao. Phà Mỹ Thuận và phà Cần Thơ nay chỉ còn trong ký ức.

Cầu Cần Thơ bắc qua sông Hậu, nối Quốc lộ 1A từ TPHCM đến Cà Mau được thông suốt,
không còn phải lụy  phà. 

 ĐBSCL: Vươn cao cùng những cây cầu ảnh 2

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cắt băng khánh thành cầu Năm Căn, cầu Kênh Cái Tắt,
cầu Sáu Nạn, cầu Trại Lưới và thông xe kỹ thuật đoạn từ thị trấn Năm Căn đến
cầu Năm Căn tỉnh Cà Mau, thuộc dự án đường Hồ Chí Minh.

 ĐBSCL: Vươn cao cùng những cây cầu ảnh 3

Cầu Năm Căn khánh thành ngày 7-2-2015, cây cầu lớn cuối cùng nối liền tuyến đường bộ
thông suốt từ cực Bắc của Tổ quốc đến đất mũi Cà Mau.

ĐBSCL: Vươn cao cùng những cây cầu ảnh 4 

Bến phà Rạch Miễu ngày cuối cùng trước khi cầu Rạch Miễu thông xe.

 ĐBSCL: Vươn cao cùng những cây cầu ảnh 5

Cầu Mỹ Thuận - “mơ ước ngàn đời” của người dân ĐBSCL.

 ĐBSCL: Vươn cao cùng những cây cầu ảnh 6

Cầu Cổ Chiên nối 2 tỉnh Bến Tre và Trà Vinh khởi công tháng 8-2013, dự kiến khánh thành
vào dịp 19-5-2015.

 ĐBSCL: Vươn cao cùng những cây cầu ảnh 7

Cầu Rạch Miễu bắc qua sông Tiền nối liền Tiền Giang - Bến Tre, giúp quê hương
Đồng Khởi phá thế cù lao.

 ĐBSCL: Vươn cao cùng những cây cầu ảnh 8

Phà Mỹ Thuận và phà Cần Thơ nay chỉ còn trong ký ức.

Các tin khác