Vụ bán trùng căn hộ tại dự án Gia Phú

Sàn môi giới cũng là nạn nhân?

Báo ĐTTC từng có bài phản ánh hàng chục khách hàng mua căn hộ tại dự án Gia Phú bị chủ đầu tư bán trùng căn hộ. Tất cả hợp đồng đều được ký với chủ đầu tư, và đã thanh toán 50-95% giá trị theo hợp đồng. Tuy nhiên đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, còn dự án chậm tiến độ trong khi chủ đầu tư bỏ trốn biệt tích.

Báo ĐTTC từng có bài phản ánh hàng chục khách hàng mua căn hộ tại dự án Gia Phú bị chủ đầu tư bán trùng căn hộ. Tất cả hợp đồng đều được ký với chủ đầu tư, và đã thanh toán 50-95% giá trị theo hợp đồng. Tuy nhiên đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, còn dự án chậm tiến độ trong khi chủ đầu tư bỏ trốn biệt tích.

Một căn hộ bán cho nhiều người

Chị Nguyễn Thị Lan Hương cho biết đầu năm 2011 qua giới thiệu của CTCP Đất Xanh Đông Á, chị ký hợp đồng mua căn hộ D12-9 (62m2) giá gần 1 tỷ đồng với Công ty TNHH Địa ốc Gia Phú. Theo cam kết, thời hạn giao nhà chậm nhất ngày 1-2-2013. Nhưng đến ngày 15-7-2013, sàn giao dịch này lại bán tiếp căn hộ trên cho bà Nguyễn Thị Hồng Hoa với giá 682 triệu đồng.

Phát hiện sự việc, cuối năm 2013 chị Hương yêu cầu CTCP Đất Xanh Đông Á và chủ đầu tư Gia Phú làm rõ vấn đề. Ngày 9-6-2014, ông Nguyễn Hùng Nghiêm, Phó Tổng giám đốc Công ty Gia Phú, ký công văn giải trình sự việc trên do sơ suất trong việc quản lý mã căn hộ và đề xuất hướng giải quyết tiếp tục thực hiện hợp đồng đã ký với bà Hoa, còn chị Hương sẽ được đổi sang căn hộ khác, hoặc “tiến hành thủ tục cần thiết để thay đổi theo quy định”. Nhưng khi chị Hương đề nghị hủy hợp đồng và hoàn trả khoản tiền đã đóng lại không được chủ đầu tư đáp ứng.

Theo tìm hiểu của ĐTTC, đến nay danh sách khách hàng mua trùng căn hộ tại dự án ngày một nhiều, một số khách hàng phát hiện trùng với 3, 4 hợp đồng khác vẫn còn giá trị pháp lý. Đáng chú ý, có khách hàng tại quận 10 có tới 9 căn hộ mua bị trùng với 2-3 người khác.

Một trường hợp khác, đầu năm 2011 bà Tuyết ký hợp đồng mua 2 căn hộ B4-12 diện tích 79m2 giá 1,1 tỷ đồng và C1-11 70m2 giá hơn 1 tỷ đồng, đến nay đã thanh toán cho sàn Đất Xanh Đông Á và chủ đầu tư gần 1,6 tỷ đồng.

Theo cam kết, thời hạn giao căn hộ chậm nhất 1-2-2013, nhưng đến nay trễ hẹn 2 năm bà Tuyết vẫn chưa nhận được nhà. Điều đáng nói, theo bà Tuyết 2 căn hộ trên đã bị chủ đầu tư bán tiếp cho một người khác.

Tương tự, khách hàng Lê Xuân Mão cũng là nạn nhân khi mua căn hộ C6-15, diện tích 70m2, tầng 15 với giá 770 triệu đồng, nhưng căn hộ trên cũng được ông Nguyễn Hùng Nghiêm ký bán cho khách hàng khác có tên Huỳnh Tấn Dũng, ngụ phường 3, quận Bình Thạnh với giá hơn 1 tỷ đồng. Ông Mão được chủ đầu tư cam kết giao căn hộ vào tháng 9-2013, trong khi quay sang hứa với ông Dũng sẽ giao nhà quý I-2013.

Chủ đầu tư qua mặt môi giới?

Trao đổi với ĐTTC, ông Nguyễn Đức Trường, Tổng giám đốc CTCP Đất Xanh Đông Á, cho biết sau khi công ty và chủ đầu tư ký hợp đồng phân phối dự án, Đất Xanh đã tiến hành môi giới thành công 43 sản phẩm do chủ đầu tư chuyển qua. Tuy nhiên, thời điểm tháng 3-2014, Đất Xanh Đông Á có nhận thông tin phản hồi của một số khách hàng về tiến độ xây dựng dự án và trên thị trường xuất hiện sự trùng lắp sản phẩm (sản phẩm chủ đầu tư đã triển khai kinh doanh và sản phẩm chủ đầu tư chuyển giao cho công ty kinh doanh).

Sau khi tiếp nhận thông tin, Đất Xanh Đông Á đã đề nghị Công ty TNHH Địa ốc Gia Phú giải thích bằng văn bản, bổ sung hồ sơ chứng minh và phương án giải quyết các trường hợp trùng căn (nếu có). Ngày 4-4-2014, Công ty Gia Phú đã gởi công văn xác nhận 43 căn hộ chuyển sang Đất Xanh Đông Á bán đảm bảo hoàn toàn về tính pháp lý và hợp đồng có hiệu lực bình thường.

Theo chủ đầu tư, hiện tượng bán trùng căn hộ do sai lỗi trong công tác quản lý nội bộ của chủ đầu tư. Trường hợp cụ thể trùng căn hộ giữa bà Hương và Hoa, ngày 9-6-2014 chủ đầu tư gởi Văn bản 319/2014/CV_GP nhận lỗi do sơ suất trong việc quản lý mã căn hộ, nên đã gởi căn hộ trên cho Đất Xanh Đông Á phân phối theo Hợp đồng 09/HĐMGĐQ/ĐXĐA-2013 và đưa ra hướng giải quyết giữ nguyên hợp đồng của khách hàng Nguyễn Thị Hồng Hoa.

Khách hàng Nguyễn Thị Lan Hương sẽ đổi sang căn hộ khác có đặc điểm tương tự như căn D12-9. Ngày 20-9-2014 chủ đầu tư đã có buổi làm việc với khách hàng Nguyễn Thị Lan Hương về việc đổi căn hộ và lập biên bản tạm bàn giao căn hộ C6-9 thay thế căn D12-9 (có chữ ký xác nhận của khách hàng Nguyễn Thị Lan Hương). Ông Trường cho biết, sàn môi giới chỉ phân phối sản phẩm trên cơ sở các văn bản của chủ đầu tư cam kết là hợp pháp. Tuy nhiên, trong trường hợp này chủ đầu tư đã cố tình cung cấp một số thông tin không trung thực.

Đất Xanh Đông Á họp với khách hàng để tìm cách giải quyết vấn đề trong lúc chủ đầu tư né tránh.

Đất Xanh Đông Á họp với khách hàng để tìm cách giải quyết
vấn đề trong lúc chủ đầu tư né tránh.

Ngày 31-5-2014, tại cuộc họp với khách hàng và đơn vị môi giới, ông Nguyễn Hùng Nghiêm đã cam kết sẽ triển khai xây dựng hoàn tất dự án Chung cư Gia Phú và bàn giao nhà trước tháng 9-2015. Bên cạnh đó, Gia Phú chịu trách nhiệm giải quyết các hợp đồng bên ngoài của chủ đầu tư nhằm đảm bảo tính pháp lý cho các khách hàng đã giao dịch qua Sàn giao dịch Đất Xanh Đông Á. Tại cuộc họp, Đất Xanh Đông Á đã đề xuất đưa một số giải pháp hỗ trợ như tạm ứng trước một khoản cơ bản để chủ đầu tư triển khai các công tác tài chính phục vụ hoạt động xây dựng đẩy nhanh tiến độ dự án nhưng không nhận được sự hợp tác từ chủ đầu tư. Đến ngày 10-10-2014, Đất Xanh Đông Á tiếp tục tổ chức hội nghị khách hàng lần thứ hai để giải quyết các vấn đề tồn đọng (kể cả khách hàng mua nhà từ chủ đầu tư).

Ông Nguyễn Đức Trường chia sẻ với ĐTTC: “Đất Xanh Đông Á rất có thiện chí để giải quyết dứt điểm vụ việc và đẩy nhanh tiến độ dự án, nhưng văn phòng của Công ty Gia Phú đã đóng cửa từ nhiều tháng nay, liên lạc với những người có trách nhiệm cũng không được. Trước tình hình đó, chúng tôi cùng khách hàng sẽ gửi đơn thư khiếu nại, tố cáo chủ đầu tư Gia Phú đến các cơ quan có thẩm quyền nhờ can thiệp hỗ trợ”.

Các tin khác