Hưu nhưng không hắt (K4): Berlusconi-kiếm nhiều, tiêu bạo

Trong kỳ cuối của loạt bài này, ĐTTC giới thiệu một nguyên thủ vốn xuất thân từ tỷ phú, có tên trong danh sách các tỷ phú giàu nhất thế giới của Forbes. Điều khác thường là ông ta nổi tiếng với những chuyện tiêu tốn tiền của hơn là chuyện kiếm tiền. Ông là Silvio Berlusconi, nguyên Thủ tướng Italia.

Trong kỳ cuối của loạt bài này, ĐTTC giới thiệu một nguyên thủ vốn xuất thân từ tỷ phú, có tên trong danh sách các tỷ phú giàu nhất thế giới của Forbes. Điều khác thường là ông ta nổi tiếng với những chuyện tiêu tốn tiền của hơn là chuyện kiếm tiền. Ông là Silvio Berlusconi, nguyên Thủ tướng Italia.

Người giàu thứ 179

Theo tính toán của Forbes đến ngày 23-3-2015, tổng tài sản của ông Berlusconi và gia đình khoảng 7,4 tỷ USD, đứng hàng thứ 179 trên thế giới. Nguồn thu nhập chủ yếu của ông là các tập đoàn truyền thông. Đây là đoạn giới thiệu về ông trên Forbes: Từng được xem là một chính trị gia mặt dày, Silvio Berlusconi đến nay vẫn là người đàn ông quyền lực nhất Italia. Sau 3 lần làm Thủ tướng, Berlusconi nay là lãnh đạo đảng trung tả Forza Italia. Il Cavaliere (hiệp sĩ) - như cách người Italia gọi Berlusconi - đã sử dụng Fininvest, một công ty cổ phần gia đình để kiểm soát Mediaset, nhà phát sóng thương mại lớn nhất nước, cũng như Mondadori - nhà xuất bản báo chí - và công ty dịch vụ tài chính Mediolanum. Berlusconi cũng sở hữu A.C. Milan, một trong những đội bóng đá danh giá nhất hành tinh.

Ông Berlusconi xuất thân là ca sĩ hát chạy show cho các tàu du lịch và câu lạc bộ đêm ở Milan. Năm 1961, ông tốt nghiệp cử nhân luật, sau đó thành lập Edilnord, một công ty xây dựng và phát triển nhà ở tại Milan. Ông rót tiền kiếm được vào việc mua các đài truyền hình, tạo ra mạng lưới các đài địa phương để né quy định cấm phát sóng toàn quốc. Nhờ mua những chương trình của Hoa Kỳ như Baywatch và The Smurfs, mạng lưới của Berlusconi nhanh chóng mở rộng và hình thành một đế chế truyền thông quốc gia. Có tiền, có ảnh hưởng, năm 1993 ông quyết định bước chân vào chính trị trong bối cảnh một chiến dịch chống nạn tham nhũng đe dọa công việc kinh doanh của ông. Năm 2011, Berlusconi buộc phải từ chức thủ tướng và bị hất cẳng khỏi Quốc hội 2 năm sau đó do dính tới nhiều bê bối pháp luật, như gian lận thuế, khiến ông phải đi làm dịch vụ công ích. Vụ tai tiếng nhất là cáo buộc ông quan hệ tình dục với gái mại dâm tuổi vị thành niên Karima El Mahroug, thường gọi là Ruby Hearstealer (Ruby Kẻ đánh cắp trái tim).

Đốt tiền vì đàn bà

Hầu hết tai tiếng của ông Berlusconi đều dính tới đàn bà và ông đã mất rất nhiều tiền cho những vụ đó. Đầu năm 2013, Berlusconi ly dị với người vợ thứ hai Veronica Lario. Ngày 28-2-2013, tòa án Milan tuyên ông Berlusconi phải chu cấp số tiền 3 triệu EUR/tháng, tức 100.000EUR/ngày cho bà Lario. Ban đầu bà yêu cầu khoản trợ cấp 3,5 triệu EUR/tháng, nhưng sau cuộc mặc cả, bà chịu giảm 500.000EUR cho ông chồng quen thói trăng hoa. Khi cuộc ly hôn này diễn ra, ông còn ở vị trí người giàu thứ 169 thế giới, nhưng nay đã bị tụt hạng 10 bậc. Phán quyết chấm dứt 3 năm kiện tụng kéo dài giữa 2 người. Bà Lario 56 tuổi đã quyết đường ai nấy đi với ông Berlusconi từ tháng 5-2009 vì không thể tiếp tục chung sống với người đàn ông thường lui tới với gái trẻ vị thành niên.

Từ lúc đó, ông Berlusconi đã chịu nhiều tai tiếng vì tham dự các buổi tiệc vui vẻ “bunga bunga” với các người đẹp đáng tuổi con cháu, gọi ông là bố. Bà Lario nói ông ham vui với gái trẻ, trong khi chẳng bao giờ dự tiệc sinh nhật 18 tuổi của đàn con. Vì thế, việc ông Berlusconi đến dự sinh nhật 18 tuổi của cô Noemi Letizia chính là giọt nước tràn ly khiến bà Lario quyết định ly dị. Bà Lario còn nói nỗ lực cử các ngôi sao nữ đóng phim TV nhiều tập vào Quốc hội châu Âu của chồng trong năm 2009 là trò rác rưởi không biết xấu hổ, là trò giải trí của một gã hoàng đế. Bà còn tố cáo chồng là kẻ nghiện sex bệnh hoạn rất cần sự giúp đỡ. Năm 2007, bà viết thư ngỏ gởi một tờ báo đòi chồng phải công khai xin lỗi bà, khi ông chồng công khai đùa giỡn với Mara Carfagna (một vũ công sexy sau trở thành nghị sĩ). Ông Berlusconi công khai xin lỗi vợ nhưng 2 năm sau phong Carfagna làm Bộ trưởng Cơ hội bình đẳng giới.

Những buổi tiệc vui vẻ đã khiến ông Berlusconi nổi như cồn và cũng khiến ông tiêu tốn rất nhiều tiền của. Trong vụ bị cáo buộc quan hệ với trẻ vị thành niên Ruby, người ta tin rằng trong hơn 2 năm qua ông Berlusconi đã chi cho những người dự tiệc bunga bunga tổng cộng hơn 2 triệu EUR để họ giữ yên lặng. Ngày 17-3 vừa qua, báo Press Reader cho biết các nhà điều tra đã công khai một danh sách gồm các người mẫu, vũ công và những người đã tham dự buổi tiệc bunga bunga của Berlusconi. Theo cáo buộc, buổi tiệc đã kết thúc bằng những màn thác loạn, trong đó có việc mua dâm của ông Berlusconi với Ruby Kẻ cắp trái tim. Đứng đầu danh sách đó là Alessandra Scorcinelli, người được Berlusconi chuyển khoản 380.000EUR trong năm 2012-2013. Đứng thứ hai là Barbara Guerra, một showgirl truyền hình, được nhận 200.000EUR. Tiếp đó là cặp song sinh Imma và Eleonora De Vivo người Naples, được nhận 100.000EUR/người. Tất cả những người được tin đã nhận tiền của Berlusconi đều thề trước tòa án rằng bữa tiệc bunga bunga của Berlusconi hoàn toàn không có điều gì phi pháp.

Hiệp sĩ đã trở lại?

Ở Italia, việc quan hệ tình dục với trẻ em dưới 17 tuổi là phi pháp. Một tòa án năm 2013 đã phạt ông Berlusconi 7 năm tù với cáo buộc ông đã quan hệ với Ruby khi cô chưa được 17 tuổi. Tuy nhiên, tòa án phúc thẩm năm ngoái phán quyết ông Berlusconi dù có quan hệ với Ruby, nhưng không biết cô chưa được 17 tuổi nên không có tội. Phán quyết này đã bị tòa án tối cao bác bỏ và cho xử lại. Hồi tháng 2, các nhà điều tra đã khám xét nơi ở của 21 phụ nữ là khách tham dự bữa tiệc nọ, để đưa ra được danh sách nói trên. Các nhà điều tra cũng giữ được một lá thư ông Berlusconi gửi cho các phụ nữ này vào cuối năm 2013, nói ông sẽ không trả tiền im lặng cho họ nữa, nhưng vẫn tặng kèm họ số tiền 25.000EUR. Ông Berlusconi cũng thừa nhận đã trả tiền cho các phụ nữ nói trên, nhưng không phải để họ giữ yên lặng, mà để bồi thường tổn hại danh dự cho họ. Trong phán quyết của tòa án tối cao đầu tháng này, ông Berlusconi đã được tuyên trắng án, giải thoái cho ông khỏi vụ tai tiếng tồi tệ nhất.

Báo Bloomberg cho biết người từng một thời được tôn là Hiệp sĩ Italia nay đã trở lại, với sự hồi sinh bất ngờ của các công ty trong tay ông. Chỉ cách nay vài tháng, Fininvest bị xem như một đế chế bại trận, phải bán dần từng phần của các tháp phát sóng, cũng như cổ phần trong Mediolanum, thậm chí là 7,8% cổ phần của đài truyền hình thương mại Mediaset. Nhưng nay Fininvest đang kiếm ra tiền rất khá. Điều này có thể nhìn thấy qua 2 con số: tháng 11-2012 cổ phiếu của Mediaset chạm mức thấp lịch sử 1,16EUR; đến tháng 1-2015, nó đã vượt 4EUR. Bloomberg cho rằng việc Berlusconi được trắng án đã giúp ông lấy lại được uy tín và sự ủng hộ, trở lại là người đàn ông quyền lực nhất Italia.

Các tin khác