Việt Nam sẽ cấp phép 4G từ năm 2016

Theo Thứ trưởng Lê Nam Thắng, 2015 là thời điểm thích hợp để triển khai công nghệ 4G tại Việt Nam. Hiện nay, Việt Nam đã có một thị trường viễn thông cạnh tranh mạnh mẽ với 13 doanh nghiệp có hạ tầng mạng, trong đó có 6 doanh nghiệp di động, 5 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ điện thoại cố định; 90 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, chủ yếu là dịch vụ internet. Đến cuối năm 2014, tại Việt Nam đã có hơn 130 triệu thuê bao, trong đó có 130 triệu thuê bao điện thoại di động. Việt Nam hiện nay cũng có hơn 31 triệu thuê bao internet trong đó có hơn 22 triệu thuê bao internet băng thông rộng.
 

(ĐTTC) - Thông tin này được Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng chia sẻ tại Hội thảo Quốc tế 4G LTE "Quy hoạch tổng thể, tối ưu hóa công nghệ, đa dạng hóa dịch vụ hướng tới đông nhất công nghệ 4G tại tiểu vùng sông Mekong" khai mạc sáng nay 26-3, tại Hà Nội.

Theo Thứ trưởng Lê Nam Thắng, 2015 là thời điểm thích hợp để triển khai công nghệ 4G tại Việt Nam. Hiện nay, Việt Nam đã có một thị trường viễn thông cạnh tranh mạnh mẽ với 13 doanh nghiệp có hạ tầng mạng, trong đó có 6 doanh nghiệp di động, 5 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ điện thoại cố định; 90 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, chủ yếu là dịch vụ internet.
Đến cuối năm 2014, tại Việt Nam đã có hơn 130 triệu thuê bao, trong đó có 130 triệu thuê bao điện thoại di động. Việt Nam hiện nay cũng có hơn 31 triệu thuê bao internet trong đó có hơn 22 triệu thuê bao internet băng thông rộng.

Ông Thắng cũng nhận định, 4G LTE đang phát triển rất nhanh trên thế giới. Theo số liệu của GSA, tính đến hết năm 2014, tổng số thuê bao 4G LTE trên toàn cầu đạt 497 triệu, tăng trưởng hàng năm đạt 140%. Riêng trong 6 tháng cuối năm, tốc độ tăng trưởng của thuê bao 4G còn nhanh hơn cả thuê bao 3G. Dự kiến đến hết năm 2015, toàn thế giới sẽ có ít nhất 450 mạng LTE trển khai thương mại so với con số 364 mạng đã chính thức cung cấp dịch vụ tại thời điểm cuối năm 2014.

“Với ưu thế vượt bậc về khả năng cung cấp các dịch vụ truy nhập tốc độ cao, cùng với xu hướng dần phổ cập các thiết bị đầu cuối, có thể khẳng định rằng mạng 4G LTE sẽ là xu hướng phát triển chủ đạo của viễn thông thế giới trong thời gian tới", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Tại Việt Nam, đến nay 3G đã phủ sóng tại 63 tỉnh thành, trên 90% dân số. Bộ cũng đã quy hoạch và cho phép các doanh nghiệp thử nghiệm 4G LTE từ năm 2010. Trên cơ sở đánh giá về nhu cầu thị trường, công nghệ , thiết bị và các điều kiện khác, Việt Nam sẽ cấp phép 4G với mục tiêu sử dụng hiệu quả băng tần cao, khả năng dùng chung, chia sẻ mạng.. tạo một môi trường viễn thông ngày càng cạnh tranh và phát triển, tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển kinh tế của đất nước. Dự kiến thời điểm chính thức triển khai cấp phép 4G sẽ là đầu năm 2016.     

Các tin khác