Gạt nỗi lo nộp thuế xuất nhập khẩu

Dự án phối hợp thu ngân sách, bảo lãnh thuế bằng phương thức điện tử được Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) triển khai với các ngân hàng thương mại gần 5 năm và đang ngày càng thể hiện tiện ích thiết thực cho các doanh nghiệp tham gia phương thức này. Trong đó, dịch vụ bảo lãnh, nộp thay thuế xuất nhập khẩu trực tuyến của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) đang được nhiều doanh nghiệp sử dụng vì doanh nghiệp vừa có thể nhờ ngân hàng nộp thay lẫn bảo lãnh nộp thuế.

Dự án phối hợp thu ngân sách, bảo lãnh thuế bằng phương thức điện tử được Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) triển khai với các ngân hàng thương mại gần 5 năm và đang ngày càng thể hiện tiện ích thiết thực cho các doanh nghiệp tham gia phương thức này. Trong đó, dịch vụ bảo lãnh, nộp thay thuế xuất nhập khẩu trực tuyến của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) đang được nhiều doanh nghiệp sử dụng vì doanh nghiệp vừa có thể nhờ ngân hàng nộp thay lẫn bảo lãnh nộp thuế.

Rút ngắn thời gian nộp thuế

Theo thống kê của Ngân hàng Thế giới, những năm 2011-2013, doanh nghiệp Việt Nam đã phải bỏ ra 872 giờ để nộp thuế mỗi năm. Đây là kết quả sau một thời gian thực hiện cải cách áp dụng phần mềm kê khai thuế điện tử cho doanh nghiệp, còn trước đó là 1.050 giờ. Tuy nhiên, năm 2014 thời gian nộp thuế của doanh nghiệp đã giảm được 290 giờ, từ 537 giờ/năm xuống còn 247 giờ/năm. Để tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, Nghị quyết 19/NQ-CP của Chính phủ ban hành ngày 12-3-2015 về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia 2 năm 2015-2016 cũng yêu cầu năm 2015 phải rút ngắn thời gian nộp thuế còn không quá 121,5 giờ/năm. Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, việc giảm thêm 45,5 giờ làm thủ tục khai, nộp thuế của doanh nghiệp, đảm bảo mục tiêu 171 giờ/năm, mức tương đương với các quốc gia trong khu vực mậu dịch tự do ASEAN-6 là khả thi vì hiện nay, xu hướng doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ kê khai thuế điện tử, dịch vụ bảo lãnh, nộp thay thuế ngày càng gia tăng.

 Khách hàng giao dịch tại Eximbank. Ảnh: LONG THANH

Khách hàng giao dịch tại Eximbank.  Ảnh: LONG THANH 

Trong số các dịch vụ liên quan đến vấn đề nộp thuế, dự án phối hợp thu ngân sách, bảo lãnh thuế bằng phương thức điện tử do Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) phối hợp với các ngân hàng thương mại được doanh nghiệp đánh giá rất cao. Tổng giám đốc một công ty xuất nhập khẩu ở quận 12, TPHCM, chia sẻ trung bình mỗi năm công ty nộp thuế xuất nhập khẩu khoảng 2 tỷ đồng. Trước đây, doanh nghiệp thực hiện nộp thuế qua Kho bạc Nhà nước và mất khoảng 1 tiếng để thực hiện đầy đủ các thủ tục như đóng dấu, đếm tiền… Với hình thức này, nếu doanh nghiệp nhầm số liệu, thông tin phải mang hồ sơ về điều chỉnh, đóng dấu và nộp lại Kho bạc.

"Sau khi tham gia dịch vụ bảo lãnh, nộp thay thuế xuất nhập khẩu của Eximbank, công ty chỉ mất 10 phút để hoàn thành thủ tục nộp thuế xuất nhập khẩu. Thay vì mất 2-3 ngày hoặc hơn nữa để đợi tiền chuyển vào cơ quan hải quan khi nộp tại Kho bạc Nhà nước, nay doanh nghiệp chỉ mất 20-30 phút. Thời gian nộp thuế rút ngắn, tiền được chuyển ngay vào tài khoản cơ quan hải quan giúp doanh nghiệp tránh được tình trạng bị treo nợ thuế, hàng hóa ùn ứ ở cảng, giúp giảm nhiều chi phí lưu kho bãi nên tôi cảm thấy rất hài lòng” - vị tổng giám đốc này chia sẻ.

Trọn vẹn lợi ích cho doanh nghiệp

Triển khai dịch vụ bảo lãnh, nộp thay thuế xuất nhập khẩu trực tuyến từ rất sớm, thời gian qua Eximbank đã đáp ứng được nhu cầu nộp thuế nhanh, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa và tiết kiệm được nhiều chi phí. Dịch vụ này rất tiện ích đối với doanh nghiệp. Bởi các doanh nghiệp có thể thực hiện giao dịch nộp thuế nhanh chóng, thuận tiện. Đặc biệt, doanh nghiệp có thể làm thủ tục thông quan hàng hóa kịp thời, nhanh chóng ngay cả khi chưa chuyển tiền thanh toán thuế bởi Eximbank sẽ đứng ra bảo lãnh nộp thuế cho doanh nghiệp với cơ quan hải quan.

Khi nhận được thông điệp điện tử ngay sau khi Eximbank thanh toán/bảo lãnh thuế theo yêu cầu của khách hàng, cơ quan hải quan sẽ tiến hành thông quan ngay lập tức. Như vậy, các chi phí phát sinh ngoài ý muốn như chi phí thuê kho bãi tại cảng, chi phí ứ đọng vốn do hàng hóa không được đưa vào sản xuất kinh doanh kịp thời… sẽ được giảm thiểu tối đa. Hơn nữa, nếu sử dụng dịch vụ bảo lãnh thuế xuất nhập khẩu, doanh nghiệp có thể tận dụng nguồn tiền đóng thuế trong một thời gian nhất định bằng thời hạn bảo lãnh để sử dụng phục vụ nhu cầu vốn cho kinh doanh.

Khi sử dụng dịch vụ này, doanh nghiệp có thể yên tâm vì về thông tin tờ khai, không phải khai đi khai lại nhiều lần vì thông qua cổng thông tin điện tử của Tổng cục Hải quan, Eximbank có thể truy vấn thông tin tờ khai nhanh chóng, chính xác để thanh toán thuế hoặc cấp bảo lãnh cho khách hàng. Hình thức thanh toán tiền bảo lãnh, nộp thay thuế xuất nhập khẩu đa dạng, khách hàng có thể thanh toán bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản tại bất cứ điểm giao dịch nào của Eximbank trên toàn quốc.

Nhiều doanh nghiệp đã tham gia chương trình thu ngân sách qua ngân hàng từ khi chương trình này áp dụng thí điểm cũng cho biết, qua một thời gian thực hiện, doanh nghiệp không gặp vướng mắc gì, hoạt động giúp tiết kiệm tối đa thời gian, đặc biệt làm doanh nghiệp nộp thuế có tâm lý yên tâm. Đồng thời, nộp thuế qua ngân hàng cũng là cách để doanh nghiệp góp phần vào việc thúc đẩy phát triển hoạt động cải cách thủ tục hành chính, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt cũng như công tác quản lý các khoản thu ngân sách nhà nước theo mục tiêu của Chính phủ.

Các tin khác