Eurozone hồi phục?

Các dữ liệu kinh doanh của khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đã đạt mức cao nhất 4 năm, thắp lên tia hy vọng rằng cuối cùng nền kinh tế châu Âu cũng bắt đầu hồi phục.

Các dữ liệu kinh doanh của khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đã đạt mức cao nhất 4 năm, thắp lên tia hy vọng rằng cuối cùng nền kinh tế châu Âu cũng bắt đầu hồi phục.

Markit Economics, công ty phân tích dữ liệu có trụ sở ở London, cho biết theo khảo sát về quản lý thu mua trên 19 nước thuộc Eurozone, sản lượng của khu vực đang tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 5-2011. Hiện vẫn còn nhiều trở ngại cho phục hồi kinh tế, như tỷ lệ thất nghiệp cao ở các nước châu Âu; dữ liệu từ nước Anh hôm 24-3 cho thấy lạm phát ở mức thấp đáng lo ngại. Tuy nhiên, dữ liệu công bố hôm thứ 3 cho thấy niềm tin kinh doanh của khu vực đang ở mức cao trong bối cảnh niềm tin tiêu dùng đạt mức cao nhất kể từ trước cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Tuần trước, Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) nâng dự báo tăng trưởng năm nay và năm tới của khu vực. Dữ liệu quản lý thu mua cung cấp một trong những cái nhìn sát thực tế nhất đối với sức khỏe kinh tế của Eurozone. “Đây là bằng chứng nữa cho thấy xu hướng tăng theo chu kỳ ở Eurozone” - theo Janet Henry, chuyên gia kinh tế châu Âu của HSBC tại London nói. Bà trích dẫn thêm một số dấu hiệu tích cực khác, như việc chi tiêu bán lẻ tăng gần đây.

Chỉ số tổng hợp hoạt động kinh doanh Markit Economics của khu vực tăng lên 54,1 điểm từ mức 53,3 điểm trong tháng 2. Mức trên 50 điểm cho thấy kinh tế đang mở rộng. Một số lý do giúp nền kinh tế diễn biến tốt hơn là giá EUR đã hạ so với USD, giá dầu hạ và chương trình mua trái phiếu của ECB đã khởi động (ECB sẽ mua 60 tỷ EUR/tháng ít nhất tới tháng 9-2016).

Thêm vào đó là tăng trưởng mạnh của Đức, nền kinh tế lớn nhất khu vực. Hôm 23-3, Thống đốc ECB Mario Draghi nói với các nhà làm luật châu Âu rằng “nền tảng để phục hồi kinh tế ở Eurozone rõ ràng mạnh hơn”. Ông Draghi đưa ra những yếu tố như giá dầu hạ, sự phục hồi của nhu cầu từ bên ngoài, EUR yếu hơn và chính sách tiền tệ hỗ trợ của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã giúp giảm chi phí vay mượn.

Một khu phố mua sắm ở Paris.

Một khu phố mua sắm ở Paris.

Tuy nhiên, một số nhà kinh tế đã nhanh chóng cảnh báo. Bởi kể từ năm 2008 cũng nhiều lần thấy những dấu hiệu phục hồi ở khu vực này, nhưng cuối cùng đều tiêu tan hy vọng. Sản lượng của nền kinh tế khu vực đồng tiền chung vẫn còn dưới mức tiền khủng hoảng, trong khi Hoa Kỳ và Anh đã hồi phục và vượt qua. “Cần thận trọng, vì chúng ta đã từng như vậy trước đây. Những gì khác biệt hiện nay là môi trường bên ngoài - đồng EUR yếu hơn và giá dầu thấp hơn nhiều. Đó là một gói kích thích miễn phí” - theo Carsten Brzeski, Kinh tế trưởng của ING-DiBa ở Frankfurt.

Theo quan điểm của bà Henry, những dấu hiệu tốt chủ yếu là kết quả của người tiêu dùng, nhờ giá dầu giảm. Bà lưu ý tăng trưởng hiện tại không đủ để phá áp lực giảm phát, cũng như cải thiện tỷ lệ thất nghiệp, vốn đang ở mức 11,2%. ECB bắt đầu chương trình mua trái phiếu vào tháng này, do quan ngại lạm phát ở khu vực đồng tiền chung quá thấp. Ngân hàng này muốn giữ lạm phát tăng ở dưới 2%, nhưng giá cả đã giảm liền 3 tháng, trong tháng 2 đã giảm 0,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

 Giá tiêu dùng giảm không chỉ là mối lo của Eurozone, mà còn của Hoa Kỳ và nhiều nước khác khắp thế giới. Hôm 24-3, Cục Thống kê Anh cho biết CPI cho thấy lạm phát nước này ở mức 0% trong tháng 2, thấp nhất kể từ khi chỉ số được theo dõi. Brzeski nói những rủi ro ở đường chân trời - bao gồm các vấn đề nợ Hy Lạp, cuộc khủng hoảng quân sự tại Ukraine và dự định nâng lãi suất của FED trong năm nay - khiến vẫn còn quá sớm để nói rằng châu Âu đã đạt một bước ngoặt.

Các tin khác