Hàn Quốc dồn lực chống giảm phát

Chính phủ Hàn Quốc đang huy động tổng lực để khôi phục nền kinh tế, tuyên bố sẽ thực hiện mọi biện pháp có thể như hối thúc doanh nghiệp tăng lương cho người lao động và đẩy nhanh giải ngân để đối phó với nguy cơ giảm phát.

Chính phủ Hàn Quốc đang huy động tổng lực để khôi phục nền kinh tế, tuyên bố sẽ thực hiện mọi biện pháp có thể như hối thúc doanh nghiệp tăng lương cho người lao động và đẩy nhanh giải ngân để đối phó với nguy cơ giảm phát.

Nguyên nhân Hàn Quốc tìm mọi cách để vực dậy kinh tế do nguy cơ tăng trưởng thấp kéo dài. Theo Chính phủ Hàn Quốc, dù chưa rơi vào giảm phát nhưng kinh tế Hàn Quốc đang trong tình trạng rất đáng báo động. Cục Thống kê quốc gia Hàn Quốc cho biết chỉ số giá tiêu dùng tháng 2 tiếp tục tăng ở mức thấp dưới 1%, là tháng thứ 3 liên tiếp giữ mức tăng thấp này.

Các chuyên gia nhận định nếu không phải do ảnh hưởng tăng 0,58% có được từ việc tăng khoảng 1,8USD giá bán thuốc lá thì con số này sẽ là âm. Bên cạnh đó, xuất nhập khẩu trong tháng 1 giảm lần lượt 10% và 16,9%, sản lượng công nghiệp giảm 1,7%, sản xuất của ngành khai khoáng giảm 3,7%, tiêu thụ giảm 3,1% và đầu tư thiết bị giảm 7,1% so với tháng cuối năm 2014. Mới đây, Phó Thủ tướng phụ trách kinh tế kiêm Bộ trưởng Kế hoạch-Tài chính Choi Kyoung-hwan đã phát biểu rằng kinh tế Hàn Quốc sẽ khó có thể quay lại thời kỳ tăng trưởng nhanh.

Seoul đã công bố một loạt giải giáp giúp nền kinh tế tăng trưởng. Trước tiên là kế hoạch giải ngân 8,8 tỷ USD ngay trong nửa đầu năm 2015. Đây là một phần thuộc gói tài chính kích thích kinh tế gần 40 tỷ USD được Chính phủ Hàn Quốc tung ra năm 2014. Chính phủ cũng dự kiến sẽ sớm giải ngân các khoản hỗ trợ doanh nghiệp, cá nhân và hỗ trợ thuế cấp cho chính quyền địa phương.

Bên cạnh đó, với mục tiêu đặt ra hoàn thành giải ngân đến 58% ngay trong nửa đầu năm nay, chính phủ nước này cũng quyết định sẽ sử dụng 60% nguồn tài chính cho tạo việc làm, đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng và ổn định dân sinh. Song song với đó, Hàn Quốc sẽ tiếp tục xúc tiến cải cách các quy định, quy chế đang gây hạn chế đầu tư và tạo việc làm, đồng thời chỉ đạo và hỗ trợ các doanh nghiệp tăng lương cho người lao động.

Sản lượng công nghiệp Hàn Quốc giảm 1,7% trong tháng 1.

Sản lượng công nghiệp Hàn Quốc giảm 1,7% trong tháng 1.

Theo Viện Nghiên cứu tài chính công Hàn Quốc (KIPF), so với việc chia đều các khoản chi trong năm, việc giải ngân đến 58% ngay trong nửa đầu năm 2015 sẽ mang lại hiệu quả tăng tỷ lệ tăng trưởng kinh tế thêm 0,23%. Đối với vấn đề tăng lương cho người lao động, giờ đây ngay cả một số nghị sĩ của phe đối lập vốn vẫn cho rằng không nên tăng nhiều cũng bắt đầu chuyển sang hướng tán đồng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp lại không mấy mặn mà với đề xuất này bởi tăng lương cũng đồng nghĩa với việc nảy sinh khó khăn đối với họ.

Còn về kế hoạch rót 8,8 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm, nhiều ý kiến cho rằng sẽ không có nhiều hiệu quả bởi trước đó Chính phủ Hàn Quốc từng có lúc bơm đến 27,5 tỷ USD nhưng kết quả đạt được không đáng kể. Bác bỏ ý kiến trên, Chính phủ Hàn Quốc cho rằng hiện nay có rất nhiều yếu tố tích cực đang tác động đến kinh tế Hàn Quốc như giá dầu thô quốc tế giảm làm tăng sức mua thực tế, doanh nghiệp trong nước giành được nhiều hợp đồng sản xuất, cung cấp thiết bị máy móc và xây dựng nhà ở.

Theo Seoul, vấn đề chính nằm ở tâm lý. Nếu Hàn Quốc tận dụng hiệu quả những yếu tố trên, huy động mọi nguồn lực sẽ có thể cải thiện tâm lý kinh tế, qua đó một tương lai gần khi kinh tế Hàn Quốc được phục hồi hoàn toàn có thể xảy ra.

Các tin khác