TPHCM: Đẩy nhanh quá trình cổ phần hóa DNNN

Các DN tại TPHCM cần phối hợp với các đơn vị tư vấn sớm hoàn chỉnh hồ sơ xác định giá trị DN và phương án bán cổ phần lần đầu, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định đẩy nhanh tiến độ thực hiện cổ phần hóa.

Các DN tại TPHCM cần phối hợp với các đơn vị tư vấn sớm hoàn chỉnh hồ sơ xác định giá trị DN và phương án bán cổ phần lần đầu, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định đẩy nhanh tiến độ thực hiện cổ phần hóa.

 

Ngày 5/3 tại TPHCM, UBND TPHCM đã tổ chức Sơ kết hoạt động của các doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) và tình hình thực hiện cổ phần hóa.

Ông Phạm Minh Trí, Trưởng Ban Đổi mới quản lý Doanh nghiệp TPHCM cho biết, theo kế hoạch, trong năm 2015, TPHCM sẽ thực hiện cổ phần hóa 21 DNNN. Đến nay, toàn bộ 21/21 DN đã có quyết định thành lập Ban chỉ đạo cổ phần hóa; 19/21 DN có công văn chọn đơn vị tư vấn cổ phần hóa; 11/21 DN đã có quyết định giao tài sản để thực hiện cổ phần hóa. Tuy nhiên mới chỉ có 2 DN có quyết định công bố giá trị DN.

Theo kế hoạch Ban Đổi mới Quản lý Doanh nghiệp TPHCM đề ra, đối với việc phê duyệt Phương án cổ phần hóa, sẽ thực hiện với 6 DN trong quý I; 4 DN trong quý II và 11 DN trong quý III. Đặc biệt việc tổ chức bán cổ phần lần đầu sẽ thực hiện 2 DN trong quý I; 4 DN trong quý II; 14 DN trong quý III và 1 DN trong quý IV.

Bên cạnh đó, ông Trí cũng cho biết, 5 DN theo kế hoạch thực hiện cổ phần hóa sau năm 2015 (dự kiến năm 2016) đã thành lập Ban chỉ đạo cổ phần hóa sớm trong năm 2015 để thực hiện các công tác chuẩn bị như xử lý tài chính, công nợ... tạo điều kiện thuận lợi thực hiện cổ phần hóa sau năm 2015.

Tuy nhiên, theo Trưởng ban Đổi mới quản lý Doanh nghiệp TPHCM, hiện nay, quá trình cổ phần hóa tại các DNNN hiện gặp một số khó khăn, vướng mắc, tập trung chủ yếu trong lĩnh vực đầu tư bất động sản và vấn đề đất đai, cũng như một số vướng mắc về các thủ tục hành chính khác.

Để việc cổ phần hóa các DNNN được thực hiện theo tiến độ, ông Trí đề nghị các DN chưa gửi hồ sơ xin giao tài sản để thực hiện cổ phần hóa, sớm hoàn thành hồ sơ gửi Sở Tài chính để có ý kiến, trình UBND Thành phố xem xét, quyết định.

Đồng thời, các DN cần phối hợp với các đơn vị tư vấn sớm hoàn chỉnh hồ sơ xác định giá trị DN và phương án bán cổ phần lần đầu trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân đề nghị Ban Đổi mới quản lý doanh nghiệp cần đẩy mạnh việc đôn đốc, đốc thúc các DN cổ phần hóa. Thường xuyên tổ chức các cuộc họp giao ban giữa các DN thực hiện cổ phần hóa và các sở, ngành chức năng liên quan để sớm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ thực hiện cổ phần hóa. Trường hợp vượt thẩm quyền đề xuất trình UBND Thành phố chỉ đạo.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND Thành phố cũng nhấn mạnh vai trò của người đứng đầu các DN cổ phần hóa là rất quan trọng.

Theo ông Lê Hoàng Quân, hiện nay, nhiều DN đang còn “loay hoay” sắp xếp chứ chưa có kế hoạch rõ ràng cho DN sau khi đã cổ phần hóa, nhất là trong bối cảnh năm 2015, nhiều Hiệp định thương mại tự do mới (FTA) cũng như khu vực cộng đồng chung ASEAN được hình thành sẽ tạo nên áp lực cạnh tranh cho DN ngày càng gay gắt hơn.

Chính vì vậy, Chủ tịch UBND Thành phố Lê Hoàng Quân lưu ý, người đứng đầu các DN cổ phần hóa cần phải tính toán, lên kế hoạch rõ ràng, định giá thương hiệu, chọn được các nhà đầu tư chiến lược phù hợp với định hướng phát triển của DN, sao cho sau khi cổ phần hóa, thương hiệu của DN ngày càng được giữ vững và phát triển.

Các tin khác